รู้ก่อนเลี้ยง หมากระเป๋า ชิวาวา (CHIHUAHUA)





 รู้ก่อนเลี้ยง หมากระเป๋า ชิวาวา (CHIHUAHUA)

ชิวาวา สุนัขที่ได้รับความนิยมที่หลายคนรู้จักและยอดฮิตติดอันดับต้น ๆ  หลายคนนั้นคงเคยเห็นผ่านสายตาด้วยเพราะความที่ตัวเล็กกะทัดรัดพอเที่ยวได้ง่าย สามารถการเลี้ยงในพื้นที่จำกัดได้ดี มีความฉลาด เรียนรู้ได้เร็ว และติดเจ้าของแบบที่ไม่ว่าไปไหนไปด้วยจึงไม่แปลกเลยที่ใครต่อใครก็หลงรักเจ้าชิวาวา ตัวน้อย วันนี้เรามาทำความรู้จักชิวาวากันให้มากขึ้นกันนะคะ

ลักษณะทั่วไปของชิวาวา

ชิวาวา จัดอยู่ในกลุ่มสุนัขเลี้ยงเป็นเพื่อนที่ช่วยสร้างสีสันให้กับชีวิตสำหรับหลายๆ คน  มีความสง่างาม มีความกระตือรือร้น ซุกซน โดดเด่นที่ลักษณะของหัวที่กลมคล้ายกับลูกแอปเปิ้ล ตากลมโตแต่ไม่โปนออกมา ใบหูมีขนาดใหญ่ตั้งตรง มีขนาดลำตัวไม่ใหญ่ โดยน้ำหนักตัวของชิวาวา จะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน  2 กิโลกรัม มีความสูงประมาณ 15 นิ้ว จากมาตรฐานสายพันธุ์ของทั้งอังกฤษชิวาวา นั้นมีสองสายพันธุ์ที่ดูได้จากลักษณะที่เด่นและคนนิยมเลี้ยงกัน คือ

·       ชิวาวา ขนสั้น  : สายพันธุ์นี้จะมีขนนุ่ม ขนสั้นตลอดทั้งตัว มีความเงางาม

·     ชิวาวา ขนยาว :สายพันธุ์นี้จะมีเส้นขนนุ่มและยาวที่บริเวณคอ และหางก็มีขนยาวมีความสลวย เงางาม

อายุขัยโดยชิวาวา

ชิวาวา มีอายุขัยโดยเฉลี่ยยาวนานอยู่ที่ระหว่าง 13-17 ปี ซึ่งยาวนานกว่าสายพันธุ์ส่วนใหญ่เพราะอาจเพราะว่ามันมีขนาดตัวที่เล็ก

ลักษณะนิสัย

ชิวาวาเป็นสุนัขสายพันธุ์เล็กที่นับว่าเป็นเพื่อนที่ดี ใช้พื้นที่ในการเลี้ยงน้อย ชอบอ้อน ขี้ประจบ รักเจ้าของ ชอบวิ่งออกกำลังกาย ชิวาวา มีความเป็นมิตรและเข้ากับสัตว์อื่น ๆ

การดูแล

สำหรับการดูแลชิวาวานั้นก็เป็นการดูแลขั้นพื้นฐานสำหรับนั่นคือ ควรดูแลให้ชิวาวาได้รับอาหารที่เหมาะไม่น้อยหรือมากเกินไป ควรพาออกกำลังกายเป็นประจำ สำหรับชิวาวา สายพันธุ์ที่มีขนสั้น ก็ทำการดูแลได้ตามปกติ แต่สำหรับพันธุ์ขนยาวควรแปรงขนให้สัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้งเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีและปราศจากสิ่งสกปรกใด ๆ  และไม่ควรละเลยเรื่องความสะอาดโดยเด็ดขาดไม่ว่าจะขนสั้นหรือขนยาว

สำหรับคนที่เหมาะกับชิวาวา

ชิวาวา เหมาะกับเจ้าของที่มีเวลาเล่นด้วยกัน พาเที่ยว พาออกไปเดินเล่น หรือพาไปพื้นที่กว้างให้ซนบ้างเป็นประจำ สำหรับคนที่อยู่ในเมืองที่ต้องอยู่คอนโดหรือห้องพัก ก็สามารถเลี้ยงน้องหมาสายพันธุ์นี้ได้อย่างสบายใจ เพราะชิวาวาไม่ค่อยเห่าส่งเสียงดัง แถมยังตัวเล็กพกง่าย ไลฟ์สไตล์คนเมืองนี่แหละเจ้าของที่ใช่ของชิวาวาเลย ถึงซนแต่ก็ไม่ได้สร้างความวุ่นวายจนเกินไปแน่นอนค่ะ