น้องหมาลายหินอ่อน ภัยความงามที่ต้องระวัง





น้องหมาลายหินอ่อน ภัยความงามที่ต้องระวัง

     หลายคนอาจจะเคยพบเห็นน้องหมาสายคอร์กี้ , บอร์เดอร์คอลลี่ หรือชิวาวาตัวสีเทา ลายตกกระสีดำ หรือไม่ก็สีน้ำตาลอ่อนจางแต้มด้วยลายกระสีน้ำตาลเข้ม หรือที่รู้จักกันว่า ลายหินอ่อน” (Merle)  ซึ่งแลดูแปลกตาไปจากสีดั้งเดิมของพวกเขาที่เราเคยเห็นจริง ๆ แล้วเกิดจากอะไร วันนี้เรามีคำตอบ

ขนสีหินอ่อนเกิดขึ้นมาจากสาเหตุอะไร

แต่เดิมน้องหมาลายหินอ่อนหรือน้องหมาสีสวาท  ซึ่งเป็นลักษณะน้องหมาที่มีความผิดปกติของลักษณะลายและสีแตกต่างไปจากลักษณะของสายพันธุ์ที่เราเห็นๆ กันอยู่ ความผิดปกติของลายและสีนี้เกิดจากยีนที่ทำให้สีขนมีลักษณะลายหินอ่อน (Merle) เกิดจากการความผิดปกติของยีนที่เป็นยีนเด่น

ปัจจุบันนี้จะมีน้องหมาหลายสายพันธุ์จะมีลักษณะขนลายหินอ่อนเพิ่มมากขึ้น ถึงขนาดมีการผสมขายกันบ้างแล้ว แต่สำหรับสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขอเมริกาถือว่าขนลักษณะนี้ไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในลักษณะขนตามมาตรฐานสายพันธุ์

ลักษณะแปลกประหลาดของน้องหมาลายหินอ่อน

·       สีขนของน้องหมาลายหินอ่อน

ลักษณะขนลายหินอ่อนเกิดจากความผิดปกติของยีนอย่างที่บอกไปแล้วเมื่อตอนต้น ซึ่งจะทำให้สีขนจางลงกว่าที่ควรจะเป็น คือ มีสีพื้นอ่อนจาง แต้มด้วยจุดด่าง คล้ายตกกระ ทั่วทั้งตัว มองดูเป็นลายคล้ายหินอ่อน โดยขนลักษณะนี้จะมีสีที่หลากหลายคละผสมปะปนกันค่ะ แต่ที่พบเจออยู่บ่อยๆ ก็คือ สีเทาแต้มจุดด่างดำ (Blue Merle) สีน้ำตาลแดงอ่อนจางแต้มจุดสีน้ำตาลแดงเข้ม (Red Merle) และสีน้ำตาลช็อกโกแลตอ่อนแต้มจุดสีน้ำตาลช็อกโกแลตเข้ม (Chocolate Merle) ที่พบเห็นได้บ่อยคือ มีลักษณะสีขนตามปกติของสายพันธุ์แต่จะแซมด้วยลักษณะขนลายหินอ่อนตามหน้าผาก คอ ใต้อก ข้อศอก หลัง เป็นต้น

·       สีดวงตา

            ดวงตาของน้องหมาที่มีขนลายหินอ่อนส่วนใหญ่ที่เป็นยีน Double Merle จึงมีโอกาสที่จะมีดวงตาสีฟ้า โดยสามารถเป็นตาสีฟ้าได้ทั้ง 2 ข้าง เป็นข้างใดข้างหนึ่ง หรือแต้มเป็นปื้นริ้วสีฟ้าบนดวงตาสีน้ำตาล แต่ก็ไม่ใช่ทุกตัวนะที่มีดวงตาสีฟ้า บางตัวก็มีสีน้ำตาลปกติอยู่

·       ลักษณะสีจมูก

     น้องหมามักจะมีจมูกสีชมพูทั่วทั้งจมูก หรือแต้มบางส่วนอยู่บนจมูกสีดำหรือสีน้ำตาล ซึ่งสีที่อุ้งเท้าน้องหมาขนลายหินอ่อนก็จะมีสีลักษณะคล้ายกับสีจมูกคือ เป็นสีชมพูแต้มสีดำ  โดยลักษณะความผิดปกติของขน ตา และจมูกที่เกิดจากยีนขนลายหินอ่อนนี้สามารถเกิดร่วมกันพร้อมกันได้ หรืออาจจะเกิดขึ้นกับตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งในร่างกายก็ได้

 

 สายพันธุ์ไหนที่มีโอกาสเกิดขนลายหินอ่อน

             น้องหมาที่มีโอกาสเกิดขนลายหินอ่อนจากการผสมพันธุ์จากรุ่นสู่รุ่นส่วนมากจะเป็นน้องหมานักต้อนแกะทั้งหลายคะ เช่น คอลลี่, ออสเตรเลีย เชฟเฟิร์ด,คูลี่ (Coolies) ,เชทแลนด์ ชีพด็อก (Shetland Sheepdog) , ไพเรเนียน เชฟเฟิร์ด (Pyrenean Shepherd), เบอร์กามาสโค ชีฟด็อก ( Bergamasco Sheepdog), โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก เป็นต้นะ นอกจากนี้ยังมีคอร์กี้,คาทาฮูล่า ลีโอพาร์ด ด็อก และค็อกเกอร์สเปเนียล ก็เข้าโผมีโอกาสเกิดขนลายหินอ่อนได้

โรคที่สามารถเกิดขึ้นกับน้องหมาขนลายหินอ่อน

·       ปัญหาเกี่ยวกับดวงตา (Ocular defects) น้องหมาขนลายหินอ่อนมักจะมีตา 2 สี  ข้างหนึ่งสีฟ้า ข้างหนึ่งสีน้ำตาลปกติ หรือ สีฟ้าทั้ง 2 ข้าง ซึ่งจะส่งผลอาจเป็นประสาทตาฝ่อ เนื้อตาแหว่ง มีจุดหรือรูในดวงตา ม่านตาฝ่อ เป็นต้น หรือต้องเสี่ยงกับการสูญเสียการมองเห็นได้

·       ปัญหาเกี่ยวกับการได้ยิน (Auditory defects) น้องหมาขนลายกินอ่อนส่วนใหญ่เกิดมาจะมีปัญหาการได้ยิน หรือจะค่อยๆ มีปัญหาตามมาที่หลังเมื่อโตขึ้น

              สีขนน้องหมาที่ดูสวย แปลกตาอาจนำพามาซึ่งภัยร้ายที่เราไม่อาจล่วงรู้ได้ จริงอยู่ว่าขนลายหินอ่อนของน้องหมาไม่ได้ทำให้ความน่ารัก แสนรู้ของพวกเขาลดลง แต่ก็ทำให้การดำรงชีวิตอยู่ของพวกเขายากลำบากได้หากเกิดโรคขึ้นมา.....กับความสวยที่มาพร้อมกับอันตราย