น้ำยาปรับผ้านุ่ม กับน้องหมาน้องแมว





น้ำยาปรับผ้านุ่ม กับน้องหมาน้องแมว

น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาที่เรารู้จักและเคยเห็นกันอยู่บ่อย ๆ เป็นสิ่งหนึ่งที่เราชอบใช้หลังจากซักผ้าเพราะทำให้เสื้อผ้ามีความนุ่ม... น่าสัมผัส เนื้อผ้าที่ไม่ลีบติดตัว และให้กลิ่นหอมที่ยาวนาน เราจึงรู้สึกดีทุกครั้งที่เราได้สัมผัส หรือสวมใส่ ดังนั้นเราจึงใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มหลังการซักทุกครั้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

น้ำยาปรับผ้านุ่ม กับน้องหมาน้องแมว

แล้วแบบนี้จะใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มกับเสื้อผ้าและเครื่องใช้ของน้องหมาน้องแมวได้ไหมนะ เพราะเราก็ต้องการอยากให้เสื้อผ้าของน้อง ๆ มีกลิ่นหอมอยู่ได้นาน และลดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์จากตัวน้อง ๆ ได้อีกด้วย คงไม่แปลกที่เราจะส่งต่อสิ่งดี ๆ เหล่านี้ให้เพื่อนรักสี่ขาของเรา

แต่นั้น....คือ อีกภัยร้ายเงียบ ๆ ที่แอบแฝง สิ่งหนึ่งที่เราไม่รู้คือน้ำยาปรับผ้านุ่มสามารถทำให้น้องหมาน้องแมวของเราได้รับอันตรายมากกว่าที่เราคาดคิด โดยสารที่อยู่ในน้ำยาปรับผ้านุ่ม ทำให้พวกเขาได้รับอันตรายคล้ายกับการได้รับสารพิษพวกอัลคาไลน์เลยทีเดียว น้ำยาปรับผ้านุ่มจึงทำให้น้องหมาน้องแมวมีอาการแพ้ โดยขึ้นอยู่กับปริมาณและช่องทางที่ได้รับสารพิษ

เมื่อน้องหมาน้องแมวสัมผัสกับผ้ามที่ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม จะมีสารลดแรงตึงผิวชนิดที่เป็นประจุบวก โดยสารเหล่านี้มีผลต่อการระคายเคืองในเยื่อเมือก เช่น เยื่อบุตาอักเสบ หรือผิวหนังจะมีอาการ บวม แดง หรือเป็นแผล ส่งผลทำให้น้อง ๆ เจ็บปวดได้ เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงสารพวกนี้ได้ในน้ำยาปรับผ้านุ่มเพราะเป็นสารหลักที่ทำให้ผ้านุ่มละมุน

น้ำยาปรับผ้านุ่มเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่?

 แล้วเราจะใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มกับเครื่องใช้ขอน้องหมาได้หรือไม่ ซึ่งจากคำถามนี้ จากประสบการณ์ผู้เลี้ยงน้องหมาน้องแมว หรือแม้แต่สัตวแพทย์ ทั้งในและนอกประเทศมีการวิจัยแล้วก็พบว่าน้องหมาน้องแมวมีอาการแพ้น้ำยาปรับผ้านุ่ม ทั้งนี้อาจมีอาการน้อยหรือมาก ก็ขึ้นกับน้อง ๆ ว่าตอบสนองต่อสารนั้นได้ไวแค่ไหน หากตอบสนองไวมากอาจจะเกิดอาการแพ้ที่รุนแรง

คำแนะนำหนึ่งที่ขอฝากไว้คือควรเลือกน้ำยาทำความสะอาดที่ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง และ ทางเที่ดีสำหรับน้อง ๆ คือการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ ที่ทำให้ผ้าสะอาด ถนอมเนื้อผ้า ให้ผ้าอ่อนนุ่ม น่าสัมผัส พร้อมทั้ง ขจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ หรือเพิ่มกลิ่นหอมที่อ่อนละมุน และเหมาะสมกับน้อง ๆ หรือทางเลือกที่ดีที่สุดคืองดการใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มสำหรับน้อง