น้องหมา ไข่ข้างเดียว มันคืออะไร





ภาวะอัณฑะทองแดงคืออะไร

เราคงเคยได้ยินเรื่องของ อัณฑะทองแดง หรือ การที่ไม่อัณฑะเพียงข้างเดียว บางคนคิดว่าอาจเป็นแค่เรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วไปทั้งคนและสัตว์ แต่จริง ๆ แล้วภาวะแบบนี้สำหรับหมาแมวแล้วถือเป็นเรืองอันตรายเลยทีเดียวเพื่อเป็นความเข้าใจที่ตรงกันวันนี้เราจะทำความรู้จักกับ ภาวะอัณฑะทองแดงกันยังมีคนส่วนมากที่ยังไม่รู้จักว่าโรคนี้มันมีลักษณะของโรคเป็นแบบไหนและโรค “ภาวะอัณฑะทองแดง” นั้นอันตรายจนถึงสามารถทำให้สัตว์เลี้ยงของเราเป็นโรคมะเร็งได้ด้วย  วันนี้เราจะพาทาสหมาแมวมาทำความรู้จักกับโรคนี้ไปพร้อม ๆ กันค่ะ 

ภาวะอัณฑะทองแดงคืออะไร

ภาวะอัณฑะทองแดง คือ อัณฑะ พบได้ทั้งในน้องหมาน้องแมว ความผิดปกติที่อัณฑะไม่เจริญเคลื่อนตัวลงมาในถุง อาจเป็นเพียงแค่ข้างเดียวหรือทั้งสองข้างก็ได้ ในน้องหมามักพบอัณฑะทองแดงข้างขวามากกว่าข้างซ้าย แต่ในแมวมีโอกาสเกิดได้พอ ๆ กันทั้งสองข้าง ซึ่งอัณฑะที่ไม่ลงถุงจะคงค้างอยู่บริเวณขาหนีบหรือในช่องท้อง แต่ส่วนมากจะอยู่บริเวณขาหนีบมากกว่า

 

สายพันธุ์สุนัขที่เสี่ยง

·        ชิวาว่า

·        ชเนาเซอร์

·        ปอมเมอเรเนียน

·        พุดเดิ้ล

·        ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์

สายพันธุ์แมวที่เสี่ยง

·        เปอร์เซีย

สาเหตุของโรคอัณฑะทองแดง

เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมของพ่อหรือแม่ที่มียีนผิดปกติจึงส่งผลไปยังรุ่นลูกหลานได้ ซึ่งการเกิดโรคอัณฑะทองแดงนั้นไม่มีผลต่อฮอร์โมนเพศผู้ของน้อง ๆ เพราะฉะนั้นจะยังคงแสดงพฤติกรรมทางเพศได้ตามปกติ

ภาวะอัณฑะทองแดงสู่การเป็นโรคมะเร็ง

อัณฑะมี 2 ข้อง ข้างที่ลงถุงสามารถสร้างอสุจิและผสมพันธุ์ส่งต่อพันธุกรรมที่ผิดปกติไปรุ่นลูกรุ่นหลานได้ ส่วนอัณฑะที่ไม่ลงถุงนั้นไม่สามารถสร้างอสุจิได้แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะโตเป็นเนื้องอกหรือมะเร็งอัณฑะได้ค่ะ

ผ่าตัดทำหมันคือทางออก

การทำหมันจะช่วยลดความเสี่ยงที่น้องหมาและแมวจะเป็นโรคมะเร็งอัณฑะถึงแม้ว่าสัตว์บางตัวจะมีอัณฑะทองแดงเพียงข้างเดียว ก็จำเป็นที่จะต้องผ่าตัดออกทั้งสองข้าง ยิ่งปล่อยไว้นานจนอายุมากเกินไปจะทำให้การผ่าตัดมีความยุ่งยากมากขึ้น แต่การตัดสินใจผ่าตัดทำหมันนั้นควรจะต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของคุณหมอด้วยนะคะ ด้วยสภาพร่างกายของน้องหมาและแมวแต่ละตัวแตกต่างกัน

และเพื่อป้องกันที่สุดน่ากลัวเกิดขึ้นกับหมาแมวที่เกิดจากภาวะอัณฑะทองแดง คุณ ๆจึงควรพาน้อง ๆไปพบคุณหมอเพื่อช่วยตรวจดูว่าน้อง ๆ มี มีลูกอัณฑะครบ 2 ข้างในถุงอัณฑะหรือเปล่า ถ้าหากตรวจพบว่าน้องมีอัณฑะไม่ครบทั้งสองข้างจะได้รับการรักษาได้ทันท่วงทีค่ะ