อะไรแอบซุกซ่อนอยู่ในที่นอนของน้องหมา ?





อะไรแอบซุกซ่อนอยู่ในที่นอนของน้องหมา ?

เชื่อได้ว่าเหล่าเจ้าของที่รักน้องหมาทุกคนจะต้องจัดหาที่นอนที่อบอุ่นที่สุด นุ่มนิ่มที่สุด นอนแล้วสบายตัวที่สุดให้กับน้องหมาตัวสำคัญอย่างแน่นอน อะอะ...แต่ช้าก่อน ที่นอนที่ดีไม่ได้หมายถึงแค่อบอุ่น นุ่มนิ่ม ช่วยให้หลับสบาย แต่ต้องรวมถึงความสะอาดและปลอดภัยจากเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อาจแฝงตัวอยู่โดยที่เราไม่ทันระวังด้วย วันนี้เราจะมารู้จักกับสิ่งมีชีวิตที่อาจซุกซ่อนอยู่ใต้ที่นอนของน้องหมา ที่เจ้าของควรต้องรู้ พร้อมวิธีการรับมือ

1.       ปรสิตภายนอก

สิ่งมีชีวิตตัวเล็ก ๆ เช่น เห็บ หมัด ไร ปะปนอยู่ในสิ่งแวดล้อมโดยที่เราไม่ทันสังเกตเห็น เมื่อน้องหมาออกไปเที่ยวเล่นข้างนอก อาจติดปรสิตเหล่านี้กลับมาบ้านได้โดยไม่รู้ตัว สัญญาณที่เริ่มบ่งชี้ว่าน้องหมาอาจติดปรสิต เช่น น้องหมามีอาการคันเกิดจากความระคายเคืองที่ผิวหนัง หรือ ตัวเราเองมีจุดแดงเล็ก ๆ ขึ้นตามข้อเท้าและเริ่มรู้สึกคัน ปรสิตภายนอกอย่าง เห็บและหมัด นั้นเป็นปรสิตที่เกาะตามผิวหนังและดูดเลือดกินเป็นอาหาร จึงมักทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบเลือดและผิวหนัง เช่น ปัญหาโลหิตจาง โรคพยาธิเม็ดเลือด โรคผิวหนังอักเสบ หรือภาวะการเกิดภูมิแพ้น้ำลายหมัด ซึ่งเหล่านี้เป็นโรคที่ต้องใช้เวลารักษานานและในบางกรณีหากมีความรุนแรงของโรคมาก สุนัขอาจถึงแก่ชีวิตได้

2.       ปรสิตภายใน อย่าง พยาธิตัวกลมและพยาธิปากขอ

ปัญหาปรสิตภายในไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ พยาธิภายในที่เรามักเจอในน้องหมา เช่น พยาธิปากขอ พยาธิตัวกลม พยาธิตัวตืด และกลุ่มโปรโตซัว เชื้อเหล่านี้อาศัยปะปนอยู่ในสิ่งแวดล้อมและปนมากับอุจจาระของน้องหมา ตัวร้ายที่เหล่าคุณพ่อคุณแม่ต้องรู้จักไว้เลยคือ พยาธิตัวกลมและพยาธิปากขอที่อาศัยอยู่ในลำไส้ของน้องหมา ทั้งพยาธิตัวกลมและพยาธิปากขอสามารถแพร่พันธุ์ได้หลายช่องทาง อาการเด่น ๆ ที่จะพบเมื่อน้องหมาติดพยาธิภายใน เช่น ท้องเสีย อาเจียน น้ำหนักลด หากอาการรุนแรงอาจพบว่าถ่ายเป็นเลือด ในลูกสุนัขก็จะพบว่าผอม แคระเกร็น สุขภาพไม่ดี หากน้องหมาติดพยาธิภายใน เมื่อเราลองสังเกตที่นอนของน้อง เราก็อาจจะเห็นไข่พยาธิหรือบางกรณีอาจจะพบเป็นตัวพยาธิเลยปะปนอยู่ในที่นอนได้

3.       Ringworm

แม้จะมีคำว่า worm ที่อาจทำให้นึกถึงหนอนหรือพยาธิตัวกลม แต่โรค ringworm คือ การติดเชื้อราที่ผิวหนัง ซึ่งตั้งขึ้นตามอาการที่พบในสุนัข เพราะลักษณะของสุนัขที่ติดเชื้อรา ringworm จะมีลักษณะผิวหนังแดงเป็นผื่นวงกลม รูปร่างคล้ายแหวน ทำให้สุนัขคัน ขนร่วง ผิวหนังเป็นสะเก็ด บริเวณอุ้งเท้าและเล็บแห้งแตก เวลาที่เชื้อราแพร่พันธุ์ เชื้อจะแพร่ในรูปแบบสปอร์ สปอร์ของเชื้อราสามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมและสะสมในที่นอนได้นานถึง 2 ปี หรือบางทีอาจพบว่ามากกว่านั้นหากไม่มีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ถ้าเราไม่ทันระวังและละเลยการรักษาไป สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ในบ้านก็อาจติดเชื้อราตามไปด้วย (ใช่ รวมถึงตัวเราเองก็อาจจะติดเชื้อราจากน้องได้ด้วยเช่นกัน)

4.       Salmonella และ Listeria

เชื้อแบคทีเรีย Salmonella และ Listeria ปนอยู่ในอาหาร โดยเฉพาะอาหารดิบ ไม่ถูกปรุงสุก หรืออาหารกระป๋อง (อาหารในบรรจุภัณฑ์สุญญากาศ) ถ้าน้องหมาติดเชื้อ Salmonella และ Listeria จะพบว่ามีอาการปฏิเสธอาหาร น้ำหนักลด ตัวร้อน อาเจียน ท้องเสีย ผอมลงและอ่อนแรง ตามรายงานของ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ (Centers for Disease Control and Prevention, CDC) พบว่าในสุนัขบางตัวอาจมีเชื้ออยู่โดยที่ไม่แสดงอาการและเชื้อนี้สามารถแพร่สู่มนุษย์ได้ด้วย ดังนั้นการกินอาหารที่ได้คุณภาพ รักษาความสะอาดส่วนบุคคล การทำความสะอาดภายในบ้านและที่นอนน้องหมาเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ

เห็นไหมล่ะ ว่าใต้เตียงและในผ้าห่มของน้องหมาอาจมีสิ่งมีชีวิตที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งที่เราสามารถและไม่สามารถมองเห็นได้แฝงอยู่มากมาย เพราะฉะนั้น สิ่งที่ห้ามละเลยเด็ดขาดเลยคือเรื่องของการปกป้องน้องหมาด้วยการกำจัดปรสิตอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกเดือน และวางแผนป้องกันปรสิตอย่างครบ