ปัญหาพฤติกรรมการหมา “นั่งจ้องขออาหาร” ขณะที่เรากินข้าว





ปัญหาพฤติกรรมการหมา “นั่งจ้องขออาหาร” ขณะที่เรากินข้าว

นับเป็นพฤติกรรมอันดับต้นๆ ที่เจ้าของอยากเรียกน้องหมามาปรับทัศนคติมากที่สุด! งานนี้ต้องอาศัยความพร้อมเพรียงภายในครอบครัว มิใช่คุณทำเพียงคนเดียว แต่คนอื่นแอบยื่นอาหารให้กับน้องหมาอยู่ใต้โต๊ะแล้วล่ะก็ การปรับพฤติกรรมให้น้องหมาในฝันก็จะห่างไกลออกไปเรื่อยๆ

เพื่อนๆทุกคนน่าจะเคยเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ขณะทานข้าวอยู่ที่บ้าน ปัญหาน้องหมาขอของกินเป็นปัญหาที่เจ้าของพบได้บ่อยที่สุด แต่ก็จัดการได้ยากที่สุดเช่นเดียวกันถ้าเค้ามานั่งข้างๆตอนเรากินข้าว ทำตาพริ้ม ร้องงี้ดๆ เบาๆ เป็นใครๆก็ใจอ่อนใช่มั้ย แต่ว่าการแบ่งอาหารให้น้องหมาขณะที่เรากำลังกินอยู่ก็มีข้อเสียตามมาหลายอย่าง เช่น

·       ปัญหาทางด้านพฤติกรรม:

เมื่อเราให้อาหารเมื่อน้องหมาขอกินจะทำให้ติดเป็นนิสัยขึ้นมาหลังจากนั้นว่า การกระทำเช่นนี้ ทำให้ได้ในสิ่งที่เค้าต้องการ ยิ่งถ้าหากมีการเรียนรู้ซ้ำๆบ่อยๆครั้งเข้า นิสัยที่ว่าก็จะยิ่งซึมซับและแก้ยากขึ้น “ความดื้อด้าน”ในการขอกินครั้งต่อไปก็จะยิ่งรุนแรงขึ้น สร้างความรำคาญต่อทุกคนในโต๊ะอาหาร

·       ปัญหาทางด้านโภชนาการ:

อาหารที่พวกเราทานอาจมีสารอาหารที่ไม่ครบถ้วนหรือไม่เหมาะสมกับความต้องการที่แท้จริงของเค้า ซึ่งก็จะทำให้เกิดผลเสียต่างๆตามมาได้ เช่นโรคอ้วน ท้องเสีย ขาดสารอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่คนไทยเรากินบางอย่างมีความเค็มมาก จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดโรคไตในน้องหมาได้

  วิธีการปรับพฤติกรรม

1. อย่าหยิบยื่นอาหารคนให้น้องหมาเด็ดขาด

แม้ว่าปกติน้องหมาจะกินผัก ไข่ เนื้อสัตว์ หรืออาหารของคนบ้างอยู่แล้วในมื้ออาหาร ต้องระมัดระวังการให้อาหารสุนัขในเวลาอื่นๆ นอกมื้ออาหาร รวมถึงไม่ได้ให้ในชามอาหารของน้อง ทั้งนี้ก็เพื่อว่าน้องหมาจะได้ไม่สับสนว่า เวลาคุณกินอาหาร น้องไม่จำเป็นต้องได้กินเหมือนกับคุณ

2. การจำกัดบริเวณ

ต้องไม่อนุญาตให้น้องหมาเข้ามาในห้องครัวหรือบริเวณโต๊ะอาหารในขณะที่เตรียมอาหาร หรืตอนที่คุณกำลังกินอยู่ คุณอาจบอกให้น้องหมาไปนอนเล่นพักผ่อนในพื้นที่ส่วนตัวตอนคุณกินข้าวก็ได้ โดยให้ของเล่นงับๆ (chew toy) ไปสักชิ้น หรือเป็นขนมสำหรับน้องหมาไปเลยก็ได้

3.  เข้มงวดและจริงจัง

อย่าเผลอใจอ่อนยื่นอาหารให้น้องหมาเด็ดขาด บอกแขกไปใครมาที่บ้านของคุณด้วย คุณต้องไม่ปล่อยให้น้องหมามานั่งใต้โต๊ะอาหารทำตาละห้อยใส่คุณตอนกินข้าว ก็ให้ปล่อยน้องไปอยู่พื้นที่ส่วนตัวขณะที่คุณเตรียมหรือกินอาหารซะ ตัดปัญหาการสบตาละห้อยใต้โต๊ะ

ข้อควรระวัง :

การที่เรายิ่งไป ตะโกน ต่อว่า หรือดุเค้า จะไม่ได้เป็นผลดีเลยนะแต่กลับซ้ำร้ายยิ่งจะทำให้เขารู้ว่า วิธีนี้สามารถเรียกร้องความสนใจได้ และในที่สุดก็จะได้อาหารมากิน ดังนั้นเราต้องอดทนและไม่ตอบสนองอะไรทั้งสิ้น

วิธีแก้เวลาน้องหมาขอของกิน ฟังดูเหมือนจะง่าย แต่โดยความเป็นจริงแล้ว เราเชื่อว่ามีหลายคนที่ใจอ่อน และยอมให้น้องหมากินๆไป  แต่อย่าลืมนะว่าจริง ๆ แล้ว น้องหมากินอะไรได้บ้างหรืออาหารประเภทใดเป็นสิ่งต้องหามก็ไม่ควรให้กิน เพราะมีผลกับสุขภาพน้องด้วยนั่นเอง