ของเล่น...จำเป็นไหม กับน้องหมา





ของเล่น...จำเป็นไหม กับน้องหมา

สำหรับสุนัข และแมวแล้ว ของเล่นมีความจำเป็นมากกว่าที่คิด....!

เพราะของเล่นเป็นเสมือนรางวัลที่ทำให้พวกเขามีความสุขได้นอกจากอาหาร ของเล่นทำให้พวกเขาออกมาจากที่นอนเพื่อมาออกกำลังกาย ส่งผลให้ลดสภาวะความเสี่ยงต่อโรคอ้วนในน้องแมวน้องหมา เมื่อพวกเขาได้เล่นพวกเขาจะรู้สึกเป็นอิสระ เป็นการลดความเครียดให้พวกเขาไปในตัวด้วยเช่นกัน

ประโยชน์ของของเล่นน้องหมาแมว         

การเล่น ... นอกจากจะสร้างความสนุกแล้ว ในปัจจุบันนี้ของเล่นยังเป็นการเพิ่มการเรียนรู้ และเพิ่มทักษะให้กับน้องหมาอีกด้วย และยังส่งเสริมความสัมพันธ์ให้กับคุณและน้องหมาแมวอีกด้วย เราเห็นข้อดีต่าง ๆ จากของเล่นแล้ว แล้วเราควรเลือกของเล่นแบบไหนให้ทั้งสนุก และปลอดภัยกับพวกเขา

การเลือกของเล่นให้น้องหมาแมว

1.เลือกให้เหมาะสมกับขนาดตัวและช่วงอายุของน้องหมา โดยเฉพาะขนาดของของเล่นนั้น ต้องพอดีกับขากรรไกรของน้องหมา คือต้องขนาดไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป

2.เหมาะกับสายพันธุ์ อายุ และพฤติกรรมการเล่นของน้อง เพราะน้องหมาแต่ละสายพันธุ์และแต่ละวัยจะมีพฤติกรรมในการเล่นที่แตกต่างกัน

3.ต้องทำจากวัสดุที่แข็งแรง สีต้องไม่ลอกและไร้สารเคมี ต้องเป็นของเล่นที่ปลอดภัย ทําจากวัสดุที่ผ่านมาตรฐานการรับรองปลอดสารพิษ หรือสังเกตได้จากคําว่า No Toxic Material ไม่ขาด ฉีกได้ง่าย เพราะหากเกิดรอยฉีกขาด อาจเป็นที่สะสมของเชื้อโรค อาจได้รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายเป็นอันตรายกับสุขภาพของน้องหมาในระยะยาว

ชนิดของ ของเล่น

1.Active Toys หรือของเล่นทั่วไป ที่ช่วยให้เกิดความกระตือรือร้น เช่น ลูกบอลยาง ห่วงยาง จานร่อน เชือกกัด ตุ๊กตาส่งเสียงปี๊บ ซึ่งของเล่นประเภทนี้มีหลากหลายราคามีทั้งราคาถูกและแพง ขึ้นอยู่กับคุณภาพ วัสดุที่นำมาใช้ จึงต้องเลือกซื้ออย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะพวกของเล่นยางที่ไม่มีคุณภาพ ฉีกขาดง่ายและสีหลุดร่อน เป็นต้น

2.Distraction Toys ของเล่นที่เสริม EQ จะเป็นของเล่นที่เป็นทั้งของแทะ และมีซอกหลืบสำหรับแอบขนมชิ้นเล็ก ๆ ไว้ สุนัขจะต้องหาวิธีด้วยตนเอง เพื่อจะได้กินขนมที่แอบไว้ ถือเป็นของเล่นเสริมทักษะ เมื่อน้องหมาเล่นของเล่นประเภทนี้ น้องจะต้องใช้อวัยวะและประสาทสัมผัสหลายส่วน ทั้งจมูก ปาก และฟัน เพื่อหาทางนําอาหารข้างในออกมา จึงเป็นของเล่นที่ช่วยดึงดูด ความสนใจ ส่วนใหญ่จะมีราคาสูง ทำจากวัสดุคุณภาพ แต่เล่นได้ยาวนาน

 

 

 

3.Comfort Toys ของเล่นที่เน้นความผ่อนคลาย เช่น พวกตุ๊กตาน้องเน่า ของน้องหมา ซึ่งพวกเขาสามารถที่จะคาบวิ่งไปมารอบ ๆ บ้าน นอนกัด สะบัดไปมาแฉะน้ำลายได้ทั้งวัน หรือยังเป็นเพื่อนเอาไว้นอนกอดให้อุ่นใจได้อีกด้วย ส่วนใหญ่จะไม่แพงนัก หากเจ้าของไม่สามารถจะซักทำความสะอาดน้องเน่าได้แล้ว เพราะเหตุเปื่อยยุ่ยก็มักจะซื้อเปลี่ยนให้เล่นได้บ่อย ๆ

 

 เห็นไหมว่า หากเราเลือกของเล่นน้องหมาได้เหมาะสม ตามวิธีที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เชื่อได้เลยว่าน้องหมาก็จะเล่นได้อย่างปลอดภัย สนุกเพลิดเพลิน เจ้าของก็สุขใจ เรียกว่าแฮปปี้กันทั้งคนและหมาไปเลย