เทคนิคง่ายๆ กับการฝึกสุนัขให้อยู่ตัวเดียวได้





เทคนิคง่ายๆ กับการฝึกสุนัขให้อยู่ตัวเดียวได้

       หากเลี้ยงน้องหมาตัวโปรดสักตัว ก็คงไม่อยากให้มันเหงาอย่างแน่นอน วันนี้จะพาทุกคนไปดูเคล็ดลับง่าย ๆ ในการฝึกสุนัขให้อยู่ตัวคนเดียวได้ โดยเมื่อเราปรับ 5 พฤติกรรมของสุนัขได้เรียบร้อยแล้ว ต่อไปนี้จะเป็นแนวทางการฝึกและเคล็ดลับเพื่อให้สุนัขอยู่บ้านได้ด้วยตัวเอง โดยที่เขาไม่รู้สึกกังวล เครียด หรือทำลายข้าวของเสียหาย โดยปกติการเลี้ยงสุนัขให้อยู่ตัวเดียวสามารถฝึกได้ตั้งแต่อายุ 12 สัปดาห์ขึ้นไป แต่สำหรับสุนัขโตแล้วก็สามารถฝึกได้เช่นกัน เพียงแต่อาจจะต้องให้เวลาเขาปรับตัวมากหน่อย โดยเฉพาะสุนัขที่ติดเจ้าของมาก โดยแนวทางการฝึกมีดังต่อไปนี้

เคล็ดลับการฝึกสุนัขให้อยู่ตัวเดียวได้โดยไม่เหงา

  • เริ่มจากให้อยู่ตัวเดียวเป็นเวลาสั้น ๆ : เราควรเริ่มจากช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อน ในช่วงแรกอาจจะเริ่มจากอยู่กันคนละห้องในบ้านแต่ไม่ได้เป็นการขังนะ สำหรับช่วงเริ่มต้นก็ใช้วลาซัก 2-3 ชั่วโมงก่อนที่จะมาเล่นหรือทำกิจกรรมร่วมกัน แล้วค่อยขยับเป็นการไม่อยู่บ้านในวันหยุดเพื่อดูพฤติกรรมของเขา โดยช่วงแรกอาจจะเริ่มจากไปนอกบ้านซัก 1-2 ชั่วโมงแล้วกลับมาลูบหัวหรือทักทายเขา เพื่อให้เขาค่อย ๆ เข้าใจว่าเรายังรักและดูแลเขาเหมือนเดิม ก่อนที่จะค่อย ๆ เพิ่มเวลามากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยวิธีนี้จะทำให้น้องหมาเรียนรู้ที่จะอยู่ตัวเดียวในบ้านได้ในที่สุด
  • ทำให้บ้านน่าสนใจและอยู่สบาย : วิธีการถัดมาก็คือทำให้สิ่งแวดล้อมภายในบ้านน่าสนใจเพื่อที่เขาจะได้มีอะไรทำในแต่ละวัน ลองหาของเล่นสนุก โดยเฉพาะของเล่นลับสมองสำหรับน้องหมาที่นอกจากจะสนุกแล้วยังทำให้เขาได้ฝึกคิดอีกด้วย อีกทั้งในยุค 5G แบบนี้เราอาจจะลองใช้อุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ เช่น เครื่องโยนลูกบอลที่เชื่อมต่อด้วยอินเทอร์เน็ตและควบคุมผ่านมือถือได้ เพื่อให้เราสามารถเล่นกับน้องหมาได้ในช่วงว่างระหว่างวันแม้ว่าตัวเราจะไม่ได้อยู่ที่บ้านก็ตาม
  • พาไปออกกำลังหรือเล่นด้วยกันก่อนออกจากบ้าน : สำหรับน้องหมาที่ชอบซุกซนแล้วทำลายข้าวของ วิธีนี้จะช่วยได้มากเลยทีเดียว แค่ลองพาน้องหมาไปเดินเล่นหรือออกกำลังก่อนเจ้าของจะออกจากบ้านจะช่วยให้น้องหมาได้ใช้พลังงานไปอย่างถูกวิธี ลดปัญหาการทำลายข้าวของภายในบ้านได้ แถมยังเป็นการให้เจ้าของได้ออกกำลังกายอีกต่างหาก โดยเราอาจจะต้องตื่นเช้ากว่าปกติซักครึ่งชั่วโมงแล้วพาน้องหมาไปทำกิจกรรมด้วยกัน แน่นอนว่าการตื่นเช้ากว่าเดิมนั้นต้องทุ่มเททั้งแรงกายใจนิดนึง แต่เชื่อเถอะว่าผลลัพธ์ออกมาคุ้มค่าแน่นอน