เทคนิคการเลือกอาหารชิวาวา เพี่อเพิ่มน้ำหนัก บำรุงขน





เทคนิคการเลือกอาหารชิวาวา เพี่อเพิ่มน้ำหนัก บำรุงขน

‘ชิวาวา’ (Chihuahua) สุนัขอีกหนึ่งพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง ด้วยรูปร่างที่เล็กน่ารักและมีลักษณะนิสัยที่กระตือรือร้น ขี้อ้อนและชอบเอาอกเอาใจเจ้าของ จึงทำให้เจ้าชิวาวาครองใจคนรักสุนัขทั่วโลกได้อย่างล้นหลาม แม้ว่าชิวาวาจะเป็นสุนัขตัวจิ๋วที่ดูแล้วน่าจะเลี้ยงง่ายและดูแลง่าย แต่ความจริงแล้วชิวาวานั้นก็มีเรื่องของปัญหาสุขภาพตามสายพันธุ์ให้เจ้าของต้องคอยกังวลใจกันอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

จึงต้องคอยหมั่นดูแลเอาใจใส่เรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ เพื่อช่วยดูแลสุขภาพของชิวาวาให้ดีในระยะยาวได้ วันนี้เราจึงขอเป็นผู้ช่วยในการเลือกอาหารที่เหมาะสมให้กลุ่มคนรักสุนัขอย่างคุณอีกเช่นเคย ที่จะแนะนำอาหารชิวาวาสูตรกัน

วิธีการเลือกอาหารชิวาวา

ชิวาวาเป็นสุนัขพันธุ์จิ๋วที่นับได้ว่ามีขนาดเล็กที่สุดในโลก ทั้งยังมีกระเพาะอาหารที่เล็กกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่น แต่มีความกระตือรือร้นและแอคทีฟตลอดเวลาจึงต้องการพลังงานสูงในแต่ละวัน ดังนั้น การเลือกอาหารที่มีโภชนาการครบถ้วนเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพวกเขา

1.      เลือกอาหารชิวาวาที่มีส่วนผสมช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต

การเลือกอาหารให้สุนัขพันธุ์ชิวาวา ควรสังเกตจากส่วนผสมต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมพัฒนาการของพวกเขาให้เป็นไปตามวัย โดยแนะนำให้เลือกจากสารอาหารสำคัญหลักเหล่านี้

·       โปรตีน : ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

     โปรตีนสารอาหารหลักที่ต้องการในแต่ละวัน เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ ซึ่งกรดอะมิโนในโปรตีนจะถูกดูดซึมเพื่อสังเคราะห์โปรตีนเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ความต้องการโปรตีนพื้นฐานไม่ควรน้อยกว่า 18% สำหรับสุนัขที่กำลังเจริญเติบโตและไม่น้อยกว่า 8% สำหรับสุนัขที่โตแล้ว

ชิวาวาเป็นพันธุ์ที่ ชอบทำกิจกรรม ไม่อยู่นิ่ง จึงใช้พลังงานเยอะ จึงควรเน้นอาหารที่มีส่วนผสมหลักของเนื้อสัตว์เพื่อเป็นการกระตุ้นความอยากอาหาร โดยไม่ควรให้อาหารที่ใช้โปรตีนจากพืชเป็นหลัก เพราะชิวาวาเป็นพันธุ์นักล่าที่ชอบกินเนื้อเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เนื้อสัตว์จึงมีส่วนช่วยกระตุ้นให้มีความอยากอาหารมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ การเน้นเนื้อสัตว์ยังเป็นการช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรงอีกด้วย

·       แคลเซียม : บำรุงกระดูกและข้อต่อ

ชิวาวายังมีโครงสร้างกระดูกที่บอบบางด้วย แต่ อยู่ไม่สุข ชอบกระโดดขึ้นกระโดดลงทั้งวัน จึงมักจะเกิดปัญหาเรื่องกระดูก ข้อต่อ และสะบ้าเคลื่อนเมื่ออายุมากขึ้น แนะนำให้ใช้เป็นการป้องกันดีกว่า โดยแนะนำให้เน้นอาหารที่มีส่วนผสมของแคลเซียม กลูโคซามีนและคอนดรอยตินเพื่อช่วยเสริมสร้างกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง สามารถเสริมการบำรุงได้อีกทางด้วยการให้ทานอาหารเสริมที่ช่วยฟื้นฟูกระดูกและข้อต่อโดยเฉพาะ โดยใช้โรยบนอาหารหรือผสมกับอาหารปกติที่สุนัขทานได้เลย

·       โอเมก้า 3 : บำรุงสุขภาพผิวหนังและเส้นขน

ก็จะต้องดูแลเรื่องสุขภาพผิวหนังและเส้นขนเป็นพิเศษ เน้นอาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวโอเมก้า 3 และ 6 ซึ่งร่างกายของน้องหมาไม่สามารถผลิตขึ้นมาเองได้ กรดไขมันเหล่านี้จะช่วยในการบำรุงผิวหนังและเส้นขนให้มีสุขภาพแข็งแรง และถึงแม้ว่าจะขนสั้น แต่อย่าลืมว่า การบำรุงผิวหนังก็ยังจำเป็นอยู่เช่นกัน

2.      เลือกอาหารชิวาวาที่ปราศจากธัญพืช (Grain-Free)

ชิวาวา มีกระเพาะอาหารที่เล็กกว่าปกติจึงควรได้รับอาหารที่ย่อยและดูดซึมสารอาหารง่าย ทางที่ดีคุณควรเลือกอาหารที่ไม่ผสมธัญพืช เพราะธัญพืชบางประเภทนั้นย่อยและดูดซึมยาก ถึงแม้ว่าจะช่วยให้พลังงานสูงและมีใยอาหารสูงก็ตาม แต่ถ้าหากดูดซึมช้าแล้ว คาร์โบไฮเดรตจากธัญพืชเหล่านี้จะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลอย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นและเป็นสาเหตุของโรคอ้วนและโรคเบาหวานตามมา ซึ่งไม่ดีต่อพันธุ์จิ๋วอย่างชิวาวาแน่นอน

หากสุนัขของคุณแพ้ง่าย ก็ยิ่งควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีธัญพืชเลยค่ะ โดยสามารถหลีกเลี่ยงอาหารที่ปราศจากธัญพืชได้ง่าย ๆ โดยดูบนบรรจุภัณฑ์ที่ระบุว่า Grain-Free นั่นเอง

3. เลือกอาหารชิวาวาที่ปราศจากสารเติมแต่ง

สารเติมแต่งในอาหารจะก่อให้เกิดอาการแพ้ในสุนัขบางตัว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของสุนัขในระยะยาวด้วย โดยเฉพาะชิวาวาที่หากได้รับสารสังเคราะห์เหล่านี้เข้าไปมาก ๆ ก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ด้วยขนาดร่างกายและอวัยวะต่าง ๆ ที่เล็ก เพราะฉะนั้นควรใส่ใจเรื่องสารเติมแต่งในอาหารเป็นพิเศษด้วย ทางที่ดีที่สุดควรเลือกอาหารที่มีสารเติมแต่งเหล่านี้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพร่างกายที่ยืนยาว

4. เลือกอาหารชิวาวาที่มีส่วนผสมช่วยลดกลิ่นมูล

หนึ่งปัญหาที่หลายคนพบก็คือ กลิ่นเหม็นจากมูล ที่ การเลือกอาหารสุนัขที่ช่วยลดกลิ่นมูลก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยกำจัดปัญหานี้ได้ ลองมองหาอาหารสุนัขที่มีส่วนผสมของสารสกัดจาก Yucca Schidigera พืชตระกูลหน่อไม้ หรือแร่ลิโมไนซ์ ซึ่งเป็นแร่ธาตุจากภูเขาไฟที่มีคุณสมบัติในการลดกลิ่นมูล รวมถึงกลิ่นปัสสาวะได้มากถึง 80 - 85% เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดปัญหากลิ่นกวนใจไปได้แล้ว

 

5. เลือกอาหารเม็ดดีไซน์พิเศษ เหมาะกับขนาดปากและฟันของสุนัขพันธุ์ชิวาวา

ชิวาวาเป็นพันธุ์ที่มีโครงสร้างขากรรไกรและฟันขนาดเล็ก จะช่วยให้เคี้ยวง่ายและย่อยง่ายยิ่งขึ้นแล้ว ยังดีต่อระบบกระเพาะอาหารของชิวาวาด้วยค่ะ ซึ่งการให้อาหารที่แข็งและเม็ดใหญ่เกินไปจะทำให้เคี้ยวลำบากและอาจจะทำให้ไม่ค่อยยอมทานได้

และไม่ควรเลือกอาหารที่มีขนาดเล็กจนเกินไปหรือให้แต่อาหารเปียกแทน เพราะสุนัขพันธุ์เล็กมักจะมีปัญหาเรื่องคราบหินปูนในช่องปากเป็นประจำ การได้เคี้ยวอาหารเม็ดนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาขากรรไกรของพวกเขาแล้ว ยังเป็นการช่วยขัดฟันเพื่อลดคราบหินปูนไปพร้อมกัน

มาถึงตรงนี้ สาวกชิวาวาทุกคน อย่าลืมว่าการเลือกอาหารที่ดีที่สุดสำหรับสุนัขนั้น นอกจากจะพิจารณาสารอาหารที่สำคัญตามสายพันธุ์แล้ว ยังต้องคำนึงถึงสภาพร่างกายและความเหมาะสมของน้องหมาคุณด้วย เช่น ถ้าน้องหมาเป็นโรคภูมิแพ้อาหารก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากปลาหรือเป็นสูตรสำหรับแพ้ง่าย ก็จะช่วยตอบโจทย์สุขภาพให้พวกเขาได้ดีที่สุด