แนะนำสายจูงสุนัข สำหรับพาน้องออกไปนอกบ้าน





แนะนำสายจูงสุนัข สำหรับพาน้องออกไปนอกบ้าน

เคยสังเกตไหมคะว่าเวลาที่ออกไปนอกบ้านทีไร น้องหมาก็อยากจะออกไปด้วย เพราะเหล่าน้องหมานั้นชอบที่เวลาเราพาออกไปเดินเล่นหรือพาไปออกกำลังกาย ซึ่งนั่นเป็นเวลาที่เขาจะได้วิ่งเล่นอย่างอิสระไม่ต้องกลัวชนอะไรให้ต้องโดนดุ แถมยังได้อยู่บรรยากาศที่แตกต่างจากที่บ้านอีกด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยเวลาพาน้องหมาไปเดินเล่นนั้นก็คือ “สายจูง” นั่นเองว่าแล้วก็มีสายจูงหลายรูปแบบรูปแบบไหนกันนะที่เหมาะกับน้องหมาของเรา มาดูกัน

รูปแบบของสายจูง

1. สายจูงทั่วไป (Standard Dog Leash)

เป็นสายจูงที่ใช้อยุ่เป็นประจำทุกวันปกติมักทำมาจากไนลอนหรือหนัง มีบ้างที่ทำมาจากยางแต่มีความทนทานน้อยกว่า ไนลอนและหนังมีความแข็งแรงมากพอที่จะดึงรั้งสุนัขโตเต็มวัยได้ และมีน้ำหนักเบาสามารถใช้กับลูกสุนัขได้เช่นกัน ขนาดทั่วไปอยู่ที่ 1 – 2 เมตร

2. สายจูงแบบมีตัวม้วนเก็บ (Retractable Dog Leashes)

สายจูงประเภทนี้เป็นสายจูงที่สามารถกำหนดความยาวเองได้ ลักษณะการทำงานคล้ายตลับเมตร ด้านในจะเป็นสายไนล่อน สามารถล็อกหรือกำหนดความยาวที่อนุญาตให้สุนัขเดินไปมาได้ และสามารถม้วนเก็บเชือกได้แบบอัตโนมัติ

3. สายจูงแบบปรับได้ (Adjustable Dog Leashes)

เป็นสายจูงที่สามารถปรับความยาวได้ โดยมีความยาวระหว่าง 91 – 182 เซนติเมตร สายจูงประเภทนี้เป็นสายจูงที่พัฒนาจากจุดด้อยของสายจูงสองแบบแรก ซึ่งเป็นสายจูงที่เหมาะในการใช้ฝึกน้องหมา ให้ปฏิบัติตามคำสั่ง หรือเวลาพาสุนัขไปเดินเล่น

4. สายจูงแบบโซ่ (Chain Leashes)

สายจูงชนิดนี้เหมาะกับน้องหมาสุดดื้อที่ชอบกัดแทะและทำลายสายจูง หรือน้องหมาที่พลังเยอะ สายจูงชนิดนี้มีน้ำหนักและความหนาให้เลือกหลายระดับ สามารถใช้ได้น้องหมาได้ทุกขนาด เมื่อใช้สายจูงแบบนี้จะต้องคอยอยู่ดูแลสุนัขด้วย  เพราะสุนัขบางตัวเมื่อเปลี่ยนมาใช้สายโซ่ก็เลิกกัดสายจูง แต่บางตัวก็ยังมีพฤติกรรมนั้นอยู่ซึ่งโซ่จะทำให้ฟันของสุนัขเสียหายได้

5. สายจูงสำหรับสุนัขหลายตัว (Multiple Dog Leash)

เป็นสายจูงที่ใช้สำหรับพาสุนัขหลาย ๆ ตัวไปเดินเล่นโ สายจูงแบบนี้ถือว่าใช้ได้ผลและเหมาะสำหรับคนที่เลี้ยงสุนัขหลายตัวทำให้สามารถพาน้อง ๆ ไปไหนมาไหนได้พร้อม ๆ กันดยมีลักษณะเป็นสายให้เจ้าของจับ 1 สาย และแยกออกไปเป็นสายคล้องสุนัข 2 ตัวหรืออาจมากกว่านั้น

6. สายจูงแบบเข็มขัดนิรภัย (Seat belt Safety Leash (SBSL))

เป็นสายจูงนี้จะทำหน้าที่ตรึงน้องหมาไว้ไม่ให้หลุดออกจกาที่นั่งในรถและยังช่วยป้องกันไม่ให้น้องหลงหรือเดินออกจากรถในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ที่มีตัวหนีบตรงปลายเพื่อใช้หนีบกับปลอกคอสุนัข ส่วนปลายอีกด้านหนึ่งเป็นหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยเพื่อใช้กับตัวเสียบภายในรถ ช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขปีนป่ายไปทั่วหรือรบกวนสมาธิขณะที่คุณกำลังขับรถ 

7. สายจูงรัดอก (Harness)

สายจูงรัดอกเป็นอีกหนึ่งในประเภทของสายจูงที่ช่วยให้เจ้าของสามารถคุมน้องหมา สายจูงประเภทนี้เมื่อส่วนให้น้องแล้วน้องจะไม่รู้สึกอึดอัด และยังสามารถปรับให้พอดีกับตัวน้องหมาได้อีกด้วยจึงเป็นที่นิยมในหมู่คนที่เลี้ยงสุนัขตัวใหญ่ ที่ซุกซนแรงเยอะชอบกระโดด

8. สายจูงแบบติดกับจักรยาน (Bike Leash)

สายจูงที่เหมาะกับเจ้าของสายออกกำลังที่อยากพาน้องหมาไปร่วมออกกำลังกายด้วยกันด้วย สายจูงชนิดนี้จะติดตั้งสายจูงเข้ากับโครงจักรยานและจะมีระยะห่างจากจักรยานเพื่อให้สุนัขสามารถเคลื่อนที่ได้ เป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้สุนัขและเจ้าของได้ออกกำลังกายไปด้วยกัน

และนี่คือข้อมูลเกี่ยวกับสายจูงสุนัข ซึ่งคุณสามารถเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์กของน้องหมาได้สายจูงสำหรับน้องหมาคงเป็นตัวช่วยให้คุณสามารถพาน้องหมาไปร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ได้แถมยังปลอดภัยให้น้องได้อีกระดับหนึ่งด้วย เพียงเท่านี้ก็หมดกังวลและสามารถพาน้องหมาคู่หูคู่ใจไปเดินเล่นได้อย่างเพลิดเพลินได้แล้ว