การเลือกอาหารของน้องหมาที่เป็นโรคไต





การเลือกอาหารของน้องหมาที่เป็นโรคไต

สำหรับน้องหมาที่เป็นโรคไตนั้นการดูแลเอาใจใส่เกี่ยวกับอาหารเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะอาหารเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อสุขภาพของน้องหมา น้องหมาจึงจำเป็นที่จะต้องได้รับอาหารที่มีโภชนาการเหมาะสมและไม่ส่งผลกระทบกับโรคไต ยิ่งไปกว่านั้นไตยังเป็นอวัยวะที่สำคัญที่ช่วยขับของเสียและดูดกลับสิ่งดีให้กลับเข้าไปในร่างกายรวมถึงผลิตฮอร์โมนในการกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง แต่หากน้องหมาเป็นโรคไตแล้วก็เป็นสิ่งที่รักษาได้ยากหรืออาจต้องอยู่กับโรคนี้ไปตลอด

สาเหตุและอาการของโรคไตในน้องหมา

โรคไตคือ ภาวะที่ไตเกิดการอักเสบหรือเสื่อมสภาพ โดยแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ เฉียบพลันและเรื้อรัง

โรคไตเฉียบพลัน : มักเกิดจากภาวะป่วยด้วยโรคอื่นเช่น โรคที่ทำให้หลอดเลือดบริเวณไตเกิดการอักเสบหรือได้รับสารเคมีที่มีผลกับไต เช่น น้ำยาถูพื้น ผงซักฟอก องุ่น ลูกเกด เป็นต้น

โรคไตเรื้อรัง : มักเกิดจากการเสื่อมสภาพน้องหมาจะเริ่มมีปัญหาโรคไตเมื่ออายุ 7 ปีขึ้นไป มีปัจจัยต่าง ๆ โน้มนำให้เป็นเร็วขึ้น เช่น อาหารไม่เหมาะสมตามวัย การได้รับน้ำไม่เพียงพอตามความต้องการต่อวัน หรือการกินยาที่มีผลต่อไตเป็นระยะเวลานานนั่นเอง

อาการทั่วไปของน้องหมาที่เป็นโรคไต

สำหรับอาการของน้องหมาที่เป็นโรคไตแบบเรื้อรัง ในเบื้องต้นเราอาจไม่พบอาการของน้องหมาเลยจนกว่าจะมีอาการไปประมาณ 75%

แต่สำหรับน้องหมาที่มีอาการไตวายเฉียบพลัน อาการจะแสดงออกอย่างฉับพลันน้องจะมีอาการกระหายน้ำ และปัสสาวะมากขึ้นหรือไม่ปัสสาวะเลย, กินอาหารได้น้อยลง, มีอาการซึมเศร้า, อาเจียน, ท้องเสีย, น้ำหนักลด, ขนร่วง, เหงือกซีด และมีลมหายใจเหม็น ซึ่งอาการเหล่านี้เราสามารถสังเกตอาการได้ด้วยตัวเอง เมื่อพบแล้วควรรีบนำน้องหมาไปพบแพทย์โดยเร็วเพื่อวินิจฉัยโรคและรับการรักษาอย่างถูกต้องนะคะ

วิธีการเลือกอาหารน้องหมาโรคไต

น้องหมาที่เป็นโรคไตควรที่จะได้รับการดูแลป็นพิเศษ โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ดังนั้น เราจึงต้องเลือกอาหารที่เหมาะสมโดยพิจารณาจากปัจจัยดังต่อไปนี้

เลือกอาหารสำหรับน้องหมาที่เป็นโรคไตที่แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

·       อาหารเม็ด เป็นอาหารแห้ง สามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน และราคาถูกกว่า เหมาะสำหรับน้องหมาที่ยังเคี้ยวได้หรือชอบกินอาหารเม็ด แต่อาจจะมีความน่ากินน้อยกว่าแบบอื่น

·       อาหารเปียก เป็นอาหารซึ่งมักบรรจุอยู่ในกระป๋องหรือซองพลาสติก มาในรูปแบบชิ้นเนื้อ เจล และน้ำ ให้กลิ่นและรสชาติที่น่าทานเป็นอย่างดี แต่เมื่อเปิดให้ทานแล้วควรกินให้หมดภายใน 1 วันหรือเก็บในตู้เย็นแล้วนำมาอุ่นก่อนให้กินอีกครั้ง

·       ขนมสำหรับน้องหมาที่เป็นโรคไตก็เป็นขนมที่เฉพาะด้วยจะต้องจำกัดสารอาหารบางอย่าง ทำให้น้องหมาแทบจะกินขนมที่ขายตามท้องตลาดไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ได้เริ่มมีการผลิตขนมสำหรับน้องหมาโรคไตแล้ว แนะนำให้ตรวจฉลากก่อนเสมอนะคะ

ตรวจสอบสารอาหารในอาหารน้องหมาโรคไต

อาหารทั่วไปของน้องหมาที่สุขภาพดีนั้นจะเป็นที่มีโปรตีนสูงเพื่อเสริมกล้ามเนื้อให้แข็งแรง แต่น้องหมาที่เป็นโรคไต อาหารจะต้องมีปริมาณโปรตีนและฟอสฟอรัสต่ำ เนื่องจากปกติไตจะมีหน้าที่ขับฟอสฟอรัสทิ้ง หากไตมีปัญหาขับฟอสฟอรัสได้น้อยก็จะมีความเสี่ยงที่ฟอสฟอรัสในเลือดจะเพิ่มขึ้นทำให้ไตเสื่อมสภาพลงได้นั่นเอง อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นอาหารที่กำหนดว่าเป็นอาหารโรคไตแล้ว มักจะมีปริมาณสารอาหารในปริมาณที่เหมาะสมจึงไม่ต้องห่วงมาก

เลือกอาหารน้องหมาที่มีวิตามินที่ดีต่อไต

เมื่อน้องหมาป่วยเป็นโรคไต ร่างกายจะขาดวิตามินที่มีคุณสมบัติละลายน้ำได้ โดยจะสูญเสียออกมาทางปัสสาวะ น้องหมาที่เป็นโรคไตจึงจำเป็นต้องได้รับอาหารเสริมจากวิตามินเพิ่มมากกว่าปกติ ดังนั้น จึงควรเสริมด้วยวิตามินบีรวม ที่ช่วยป้องกันภาวะเลือดจาง, วิตามิน C เพื่อซ่อมแซมเนื้อเยื่อและโอเมก้า ที่ช่วยลดการอักเสบของไตและฟื้นฟูให้ไตทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ การได้รับไฟเบอร์ก็สำคัญ เนื่องจากมีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ส่งผลดีต่อลำไส้ และยิ่งไปกว่านั้น การให้อาหารที่มีไฟเบอร์สูงสามารถช่วยลดปริมาณโปรตีนในอาหารซึ่งเป็นการลดของเสียได้อีกทางหนึ่ง

คงเป็นไอเดียในการเลือกอาหารให้กับน้องหมาที่ป่วยเป็นโรคไต กันแล้ว เมื่อตอนที่น้องสบายดีก็เป็นพื่อนที่รู้ใจและแก้เหงาให้กับเรา เมื่อน้องหมาป่วยก็ควรดูแลเขาด้วยใจเช่นกันเพื่อเขาจะได้อยู่กับเรานาน ๆ นั่นเอง