น้องหมาร้องไห้ได้หรือไม่???      





น้องหมาร้องไห้ได้หรือไม่???      

เชื่อว่าเจ้าของน้องหมาคงอดใจหายไม่ได้ที่เมื่อเห็นน้ำตาของน้องหมาไหลออกมา มักจะหันไปกังวลเรื่องความรู้สึกของน้องหมาว่าร้องไห้ทำไม เสียใจอะไร มากกว่าจะห่วงว่ามีอะไรผิดปกติเกี่ยวกับดวงตาของพวกเขาหรือไม่ ซึ่งในความจริงแล้วการมีน้ำตาไหลออกไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับอารมณ์ความรู้สึกของพวกเขาเลยแม้แต่น้อย เนื่องจากน้องหมาไม่ได้มีระบบประสาท สมอง -น้ำตาที่ไหลออกมาจึงเกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพ การกิน สิ่งแวดล้อม และ การเลี้ยงดู  

น้ำตาน้องหมาเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง

      โดยธรรมชาติแล้วดวงตาน้องหมาจะมีน้ำหล่อเลี้ยงเพื่อไม่ให้ตาแห้งธรรมชาติที่ออกมาไม่ให้ตาแห้งแต่ก็จะไม่มีมากจนเกินไปถึงขั้นน้ำตาไหล หรือ ตาเปียกแฉะ นอกเสียจากว่าจะเกิดความผิดปกติขึ้นในดวงตา ดังต่อไปนี้

1.                   มีการผลิตน้ำตามากเกินไป  อาจมีการระคายเคืองจากแผลที่กระจกตา  ขนตาขึ้นผิดที่ หนังตาม้วนเข้าไป  ต่อมน้ำตาอักเสบหรือว่าพบสิ่งแปลกปลอมเข้าตา

2.                   มีความผิดปกติของทางระบายน้ำตา  เช่น ท่อน้ำตาอักเสบ ไม่มีรูระบายน้ำตาตั้งแต่กำเนิด ภาวะติดเชื้อเยื่อบุตาขาวอักเสบแล้วทำให้เกิดเยื่อบุตาขาวอักเสบได้

3.                   เกิดจากสายพันธุ์น้องหมาที่มีน้ำตามากกว่าปกติ สายพันธุ์สุนัขที่พบได้บ่อยเช่น มอลทีส, บิชอง ฟริเซ่, พุดเดิล, ปั๊ก, ชิสุ และ น้องหมาสายพันธุ์หน้าสั้น ตาโต หนังตาล่างตื้นอีกหลายพันธุ์

การรักษา

1.       ใช้ยาหยอดตา เพื่อลดอาการอักเสบและระคายเคืองของดวงตา

2.       ใช้ยาฆ่าเชื้อในกรณีที่มีภาวะติดเชื้อที่ดวงตา

3.       ผ่าตัดแก้ไขรูน้ำตาอุดตันเพื่อขยายรูน้ำตาให้ใหญ่ขึ้น หรือ ผ่าตัดเนื้องอกที่หนังตาออก

4.       รักษาแผลหลุมที่กระจกตาเเละล้างสิ่งแปลกปลอมออก

5.       ถอนขนตาที่ขึ้นผิดที่

        เพราะดวงตาเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ  ไม่ว่าจะน้องหมาหรือคนเรา เพราะฉะนั้นคุณเจ้าของต้องหมั่นตรวจเช็คสุขภาพดวงตาของน้องๆ เช็ดทำความสะอาดและตัดขนรอบบริเวณดวงตาเป็นประจำควรสังเกตความผิดปกติของดวงตาน้องหมาถ้าพบว่ามีน้ำตามากเกินไป และทราบสาเหตุก็ทำการดูแลรักษา แต่ถ้าไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใดก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ให้พาไปพบสัตวแพทย์ในทันทีก่อนจะกลายเป็นปัญหาเรื้อรังและใช้เวลานานในการรักษาแต่อย่างไรก็ดีขอแนะนำว่าเรื่องเกี่ยวกับดวงตาไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ ไม่ควรที่จะซื้อยามารักษาเองเพราะอาจทำให้ดวงตายิ่งลุกลามได้ ทางดีควรไปปรึกษาคุณหมอน่าจะดีกว่านะและที่สำคัญอย่าลืมพาน้องๆมาตรวจเช็คดวงตากับคุณหมอเพื่อดูแลดวงตาคู่สวยให้สดใสตลอดไป