รู้ทันโรค ขี้เรื้อน รักษาอย่างไรเมื่อน้องหมาของเราเป็นโรคขี้เรื้อน





รู้ทันโรค ขี้เรื้อน รักษาอย่างไรเมื่อน้องหมาของเราเป็นโรคขี้เรื้อน

โรค ขี้เรื้อน โรคที่ไม่อยากให้เกิดกับสุนัขที่เลี้ยง สำหรับใครที่เลี้ยงหมาแบบมีอิสระ ก็มีความเป็นไปได้เช่นกันที่เขาจะไปรับปรสิตหรือไรจากหมาตัวอื่นมา เนื่องจากโรคเรื้อนนั้นเป็นโรคที่ลุกลามได้ง่าย แต่เมื่อพูดถึงเรื่องการรักษาแล้วนั้นยากพอสมควร เพราะฉะนั้น การรู้เท่าทันโรคเรื้อน ติดต่อกันได้อย่างไร และวิธีการป้องกันจึงมีความสำคัญเพื่อที่คุณจะสามารถรักษาสุขภาพของน้องหมาให้ปลอดจากโรคภัยต่าง ๆ นานาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเราจะมาแนะนำให้คุณรู้จักกันในวันนี้

 

โรคเรื้อนคืออะไร แบ่งเป็นกี่ประเภท

โรคเรื้อนเป็นโรคผิวหนังในสุนัขที่เกิดจากปรสิตขนาดเล็กที่สามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ผิวหนังของสุนัขเป็นแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยที่มันยึดครองสร้างเป็นอาณาจักรของมัน

 โรคเรื้อนเป็น 2 ประเภท คือ โรคเรื้อนแห้งและโรคเรื้อนเปียก ซึ่งมีสาเหตุของการเกิดโรค อาการ และวิธีการรักษาที่แตกต่างกันพอสมควร

 

โรคเรื้อนแห้ง

โรคเรื้อนแห้งมีสาเหตุมาจากปรสิตที่นี้มีขนาดเล็กจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เข้ามาอาศัยและแพร่พันธุ์อยู่ตามผิวหนังของน้องหมา แถมยังสามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้น้องหมามีอาการคันตามตัว โดยเฉพาะบริเวณข้อศอกและใบหูทั้งสองข้าง จากนั้นอาการคันจะทวีมากขึ้นตามลำดับกระทั่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของน้องหมาที่อาจจะรู้สึกคันทุรนทุราย และเกาตามเนื้อตัวจนเป็นแผลเหวอะหวะ

 

โรคเรื้อนเปียก

ในกรณีของโรคเรื้อนเปียกนั้นเกิดมาจากตัวไรชนิดที่เรียกว่า Demodex มีลักษณะเป็นไร 8 ขา อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ และปกติจะพบได้ในน้องหมาทุกตัวอยู่แล้ว แต่เมื่อปริมาณไรดังกล่าวเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ และประจวบเหมาะเข้ากับช่วงที่ภูมิคุ้มกันของน้องหมาลดลงพอดี ก็ทำให้สามารถป่วยเป็นโรคเรื้อนเปียกได้เช่นกัน

อาการของโรคเรื้อนชนิดนี้คือขนร่วง คันทั่วร่างกาย และเกาจนผิวหนังแดงและมีแผลอักเสบ ต่อมาจะมีตุ่มแดงเล็ก ๆ และเกิดการอักเสบอย่างรุนแรง หากพบว่าอาการตุ่มหนองลุกลามไปทั่วทั้งร่างกายน้องหมา ตั้งแต่บริเวณใบหน้า ลำตัว ขา และเท้า เจ้าของควรนำน้องหมาไปพบสัตวแพทย์เพื่อรักษาโดยทันที เพราะอาจนำไปสู่อาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้

 

ขี้เรื้อนมีวิธีรักษาอย่างไร

การรักษาโรคเรื้อนในน้องหมานั้นมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน ได้แก่ การฉีดยากำจัดตัวเรื้อนไร การใช้ยาทาบนผิวหนัง การให้น้องหมากินยาสำหรับขับไล่ตัวเรื้อนไรออกจากร่างกาย

แต่วิธีการรักษาที่ได้รับความนิยมและเห็นผลอย่างรวดเร็ว ได้แก่ การฉีดยาเพื่อกำจัดตัวไรและปรสิตออกจากร่างกาย ซึ่งวิธีนี้นั้นจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ยาเรื้อนต่อไปได้อีกประมาณอย่างน้อย 1 ปี ก่อนที่ตัวยาจะเริ่มเสื่อมลงพร้อมกับภูมิคุ้มกัน เพราะฉะนั้น การหมั่นพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจร่างกายประจำปีก็จะช่วยลดโอกาสในการกลับมาเป็นโรคซ้ำได้ไม่มากก็น้อย

 

เรื่องจริงที่ต้องรู้เกี่ยวกับโรคไรขี้เรื้อนแห้ง

 โรคไรขี้เรื้อนแห้งสามารถติดต่อทั้งคนและสัตว์ตัวอื่น ๆ ได้ ต้องแยกเลี้ยงน้องหมาที่เป็นโรคกับน้องหมาตัวอื่น ๆ ในบ้านด้วย เพื่อป้องกันการติดต่อสู่กัน รวมทั้งต้องป้อนยาแก้อาการคัน เพื่อช่วยบรรเทาอาการด้วย และหากมีการติดเชื้อแบคทีเรียหรือยีสต์แทรกซ้อน อาจต้องได้รับยาฆ่าเชื้อร่วมด้วย 

 

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการรักษาโรคขี้เรื้อนในสุนัข

กรณีการนำเอา น้ำมันเครื่อง หรือน้ำมันก๊าด มาทาหรือราดบนตัวของน้องหมาที่เป็น วิธีนี้เป็นวิธีการรักษาที่ไม่ถูกต้อง การที่เรานำมาทาหรือราดบนตัวของน้องหมานั้น จะทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคืองอย่างรุนแรง ทำให้ผิวหนังเปื่อยหลุดลอก เกิดอาการแพ้ตามมา ทำให้ผิวหนังอ่อนแอลง และหากได้รับผ่านทางการสูดดมก็จะทำให้เกิดการระหายเคืองต่อเยื่อบุโพรงจมูกได้ อีกทั้งสารไฮโดรคาร์บอนที่อยู่ในน้ำมันเครื่อง สามารถซึมผ่านผิวหนังได้ ซึ่งอาจทำให้น้องหมาคลื่นไส้ อาเจียน อ่อนแรง ซึม และหมดสติได้