โรคเบาหวานในสุนัข





โรคเบาหวานในสุนัข 

แต่เมื่อเอ่ยถึง โรคเบาหวานในสุนัข หลายท่านอาจจะแปลกใจ และถามกลับมาด้วยความสงสัยว่า อ้าว …. หมาก็เป็นเบาหวานได้เหมือนกันหรือ ?

 คำตอบก็คือ ใช่ หมาก็เป็นเบาหวานได้เช่นเดียวกัน ในสุนัขและแมว ซึ่งมีรายงานการพบโรคนี้เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันเช่นเดียวกัน สาเหตุหลักมาจากโรคอ้วน ซึ่งสามารถควบคุมน้ำหนักได้ โดยการเลือกอาหารและออกกำลังกาย สัตว์เลี้ยงบางตัวอาจจะต้องฉีดยาควบคุมระดับน้ำตาลก่อนการกินอาหารร่วมด้วย

ปัจจัยต่างๆ ที่เพิ่มโอกาสการเกิดโรคเบาหวานในสุนัขของ

ปัจจัยต่างๆ ที่เพิ่มโอกาสการเกิดโรคเบาหวานในสุนัขของคุณ มีดังนี้

  1. สภาพร่างกาย: สุนัขที่มีน้ำหนักมากหรืออ้วนเกินไปจะมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานสูงกว่าปกติ
  2. อายุ: โรคเบาหวานในสุนัขเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงอายุ แต่โอกาสเกิดสูงสุดจะอยู่ที่อายุประมาณ 8 ปี
  3. เพศ: สุนัขเพศเมียมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานสูงกว่าถึงสองเท่า
  4. สายพันธุ์: สุนัขบางสายพันธุ์ เช่น ซามอยด์ มินิชเนาเซอร์ มินิเอเจอร์พุดเดิ้ล และบิชอง ฟริเซ่ มักมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานได้มากกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่น
  5. ปัจจัยอื่นๆ อาจรวมถึงโภชนาการที่ไม่ดี ความผิดปกติของฮอร์โมน และความเครียด

สัญญาณและอาการของโรคเบาหวาน

สัญญาณของโรคเบาหวาน เพราะอาการเหล่านั้นจะดูคล้ายกับโรคอื่นๆ สัตวแพทย์อาจจะต้องทำการทดสอบเพิ่มเติมเพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องแม่นยำ หากสุนัขของคุณดูไม่ค่อยแข็งแรงหรือกระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย น้ำหนักลดลงอย่างเร็ว ดูซึมเศร้า หรือมีอาการเจ็บปวดช่วงท้อง เจ้าตูบอาจจะเป็นโรคเบาหวาน หากคุณสังเกตพบอาการใดๆ ดังต่อไปนี้ โปรดโทรปรึกษาสัตวแพทย์ของคุณ

  1. กระหายน้ำบ่อยขึ้น
  2. น้ำหนักตัวลดลง
  3. ทานอาหารไม่ลง
  4. ดูเหนื่อย หมดเรี่ยวแรง
  5. อาเจียน
  6. ต้อกระจก

เมื่อเป็นแล้วรักษาไม่หาย … แต่ทำให้ดีขึ้นได้

โรคเบาหวานของน้องหมานั้น จะไม่สามารถฟื้นฟูการทำงานให้กลับมาเป็นปกติได้ 100% เบาหวานจึงเป็นอีกหนึ่งโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาด ต้องคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา ตามที่คุณหมอแนะนำ 

การออกกำลังกาย จะทำให้ร่างกายสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยควบคุมน้ำหนัก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้น้องเป็นโรคเบาหวานได้ง่าย รวมถึงทำให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น

ในขณะที่อาหาร ควรให้น้องทานอาหารที่มีน้ำตาลน้อย และสามารถดูดซึมไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว โดยเน้นอาหารที่มีกากใยสูง มีการจำกัดปริมาณคาร์โบไฮเดรตและไขมัน งดการให้ขนมอื่นๆ ที่เป็นการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด

 เพียงเท่านี้ก็เพียงพอที่จะทำให้น้องหมาสามารถอยู่ร่วมกับโรคเบาหวานได้ โดยที่ไม่มีโรคแทรกซ้อนอื่นๆ เกิดร่วมด้วย ยิ่งถ้าดูแลน้องหมาดีๆ ก็จะทำให้เขามีอายุยืน และมีชีวิตอยู่ได้ยาวจนหมดอายุขัยได้เลย

 ดังนั้นอย่าลืมพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกๆ ครึ่งปีเพื่อตรวจเช็คความสมบูรณ์ของร่างกายและเพื่อที่จะได้วางแผนในการเลี้ยงดูเขาได้อย่างถูกต้อง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีจนถึงวินาทีสุดท้าย