7 ข้อควรรู้ ก่อนพาน้องหมาไปว่ายน้ำ





7 ข้อควรรู้ ก่อนพาน้องหมาไปว่ายน้ำ

การพาน้องหมาว่ายน้ำถือเป็นหนึ่งทางเลือกที่ดีในการออกกำลังกายเลยทีเดียว เพราะนอกจากสุขภาพของน้องหมาจะแข็งแรงแล้ว น้ำยังมีส่วนในการบำบัดคลายร้อนและคลายความเครียดของพวกเค้าได้ดีอีกด้วย แต่ก่อนจะพาน้องหมาผู้ซุกซนไปว่ายน้ำเราควรลองมาเช็คความพร้อมกันก่อนดีกว่าเพื่อทำให้การว่ายน้ำของน้องหมานั้นได้รับประโยชน์สูงสุด

เตรียมความพร้อมก่อนพาน้องไปว่ายน้ำ

1. ก่อนอื่นเลยเราต้องรู้จักน้องหมาของเราเสียก่อนว่าน้องชอบน้ำหรือไม่ เพราะไม่ใช่ว่าสุนัขทุกตัวจะชอบว่ายน้ำ อันนี้ก็ต้องลองเช็คกันดูก่อนก็จะดีมากกว่าจับพวกเค้าลงสระเลย แต่ส่วนใหญ่สระว่ายน้ำสัตว์เลี้ยงที่ได้มาตรฐาน ก็จะมีพี่เลี้ยงคอยดูแลเป็นอย่างดี แต่ถ้าดูทรงแล้ว น้องหมาของเราไม่ชอบลงน้ำจริงๆ ก็อย่าไปฝืนใจเค้าจะดีกว่า 

2. น้องหมาที่ลงสระว่ายน้ำไม่ควรมีโรคหรือโรคผิวหนัง และไม่ควรเป็นโรคเห็บหมัด ที่สำคัญควรจะฉีดวัคซีนให้ครบ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของตัวน้องหมาเอง และต่อเพื่อนๆหมาที่ลงสระน้ำในเวลาเดียวกันด้วย สำหรับน้องหมาเพศเมียก็ไม่ควรลงสระถ้าอยู่ในช่วงเป็นสัด  รวมถึงน้องหมาที่มีโรคประจำตัวด้วยนะก็ไม่แนะนำ หากไม่แน่ใจต้องลองปรึกษาคุณหมอก่อนว่าการว่ายน้ำจะเหมาะกับเค้าหรือไม่

3. ก่อนจะลงสระ ควรให้น้องหมาได้ขับถ่ายทั้งหนักและเบา ให้สบายตัวก่อน มิเช่นนั้นเจ้าของจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนน้ำในสระใหม่ ที่สำคัญต้องสวมเสื้อชูชีพสำหรับน้องหมา เพื่อความปลอดภัย 

4. ต้องคอยสังเกตอาการน้องหมาอยู่เสมอว่ามีการเหนื่อยหอบมากเกินไปหรือเปล่า ควรมีเวลาพักให้เค้าได้ไปวิ่งบ้าง ระยะเวลาในการว่ายน้ำไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมง และควรพักทุก 20 นาที หรือ 30 นาที  สระว่ายน้ำน้องหมาที่ดีจะมีเทรนเนอร์ พี่เลี้ยงประกบ 1 ต่อ 1

5. ควรเตรียม สายจูง แชมพูอาบน้ำส่วนตัวของน้องไป เพราะบางทีน้องอาจจะแพ้ก็ได้ และอย่าลืมเตรียมของเล่นให้เค้าไปเล่นเพลินๆ ระหว่างอยู่ในสระด้วย

6. การพาน้องหมาว่ายน้ำทำให้ร่างกายน้องหมาแข็งแรง น้ำจะลดแรงกระแทก ดีต่อข้อต่อและกระดูก ถือเป็นการออกกำลังกายที่ การว่ายน้ำเหมาะสำหรับสุนัขทุกวัย แต่หากเป็นสุนัขที่อายุมาก ก็ยิ่งดีเพราะร่างกายเค้าจะได้ออกกำลังกายทุกส่วน และการว่ายน้ำยังเหมาะมากๆ สำหรับน้องหมาที่มีน้ำหนักตัวเกิน

7. หลังจะว่ายน้ำเสร็จควรดูแลร่างกายน้องให้สะอาด น้องหมาก็จะได้รับการอาบน้ำ เป่าขน เช็ดหู ให้แห้งเพื่อป้องกันโรคผิวหนังที่จะตามมาหากไม่ได้รับการดูแลที่ดี

หากเรารู้ข้อมูลนี้ก่อนจะพาน้องหมาของเราไปว่ายน้ำแล้วก็ไม่ต้องกังวลและรอช้าเตรียมจัดกระเป๋าพาน้องไปว่ายน้ำกันคลายร้อนคลายเครียด และออกกำลังกันดีกว่า และได้เจอเพื่อนๆหมาตัวอื่นที่สระว่ายน้ำอีกด้วย