ทำไมน้องหมาถอนหายใจ?





ทำไมน้องหมาถอนหายใจ?

            เวลาที่คนเรารู้สึกเบื่อ เซ็งก็มักจะถอนหายใจ แล้วน้องหมาล่ะการถอนหายใจ นั้นเกิดจากเซ็งหรือเบื่อหน่ายหรือรำคาญเราหรือเปล่านะ

คุณๆ เคยสังเกตไหม ที่เมื่อเล่นหรือพูดคุยน้องหมา บางทีพวกเขาก็ถอนหายใจใส่ แล้วพฤติกรรมแบบนี้หมายถึงอะไร  … การแสดงออกแบบนี้หมายถึงอะไร น้องหมากำลังต้องการสื่อสารอะไรกับเรา หรือว่าเกำลังรำคาญเราอยู่นะ วันจะพาทุกคนไปหาคำตอบกันว่า การถอนหายใจของน้องหมาหมายความว่าอะไรกันแน่

พฤติกรรมการถอนหายใจของน้องหมาคล้ายคลึงกับมนุษย์หรือไม่?

พฤติกรรมการถอนหายใจ ของน้องหมากับมนุษย์นั้นต่างกันนะคะ เคยมีการวิจัยพบว่า การถอนหายใจสำหรับคนนั้นมันเป็นการแสดงถึงอารมณ์ที่เป็นด้านลบ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกเหนื่อยใจ ท้อ  เครียด เบื่อ เซ็ง แต่สำหรับน้องหมาแล้วกลับต่างกัน เพราะน้องหมาจะถอนหายใจได้หมดทุกอารมณ์ ไม่ว่าจะทุกข์หรือว่าสบายใจ

น้องหมาถอนหายใจ คืออะไร หมายความว่าอย่างไร

กำลังรู้สึกผ่อนคลาย

ช่วงที่ว่านี้ก็จะเป็นช่วงที่น้องกำลังฟิน เคลิ้ม ขณะน้องหมาใกล้หลับ หรือ วางตัวลงนอน ในลักษณะ หลับตา สูดหายใจตื้นๆ และ ปล่อยลมหายใจสั้นๆออกมา จะพบได้บ่อยที่สุดหากน้องได้อยู่ใกล้ๆคนที่เขาไว้ใจ เชิงเป็นการส่งต่อว่า เฮ้อออ สบายจุง.....แล้วทิ้งกายตามแรงโน้มถ่วงโลกหลับอย่างสบายอุรา

กำลังรู้สึกไม่สบาย

หากน้องหมาไม่สบาย ก็สามารถแสดงการถอนหายใจได้ เป็นเหมือนลักษณะน้องสูดหายใจเข้าลึกๆ และ ปล่อยลมหายใจยาวๆ ออกมา และถ้าคุณได้ยินเสียงลักษณะนี้บ่อย พร้อมกับเสียงงึมงำ แสดงว่าน้องหมาอาจจะบ่งบอกได้ว่าน้องกำลังเจ็บป่วย ควรพาไปพบสัตว์แพทย์นะคะ

กำลังรู้สึกระแวง

อีกหนึ่งความหมายของการถอนหายใจของน้องหมา เป็นพฤติกรรมที่ไม่ค่อยได้พบนัก ลักษณะการถอนหายใจของน้องนั้นจะถอนหายใจแบบลากยาวๆ และเพิ่มเติมด้วยท่าทางแปลกๆ ผิดปกติ เช่น ไม่ยอมเล่น ไม่ยอมทานอาหาร และ ไม่ตอบสนองต่อสิ่งรอบข้างหรือที่คุณทำให้ เพราะอาจจะเกิดจากว่าน้องหมากำลังรู้สึกระแวง และเป็นกังวลนั่นเอง

พอสรุปได้ว่าการถอนหายใจของน้องหมานั้นเป็นภาษากายอย่างหนึ่งที่น้องหมาแสดงออก ซึ่งสามารถสื่อความรู้สึกได้ทั้งด้านบวกและลบ แต่โดยส่วนใหญ่นั้นเพื่อบอกถึงความรู้สึกผ่อนคลาย และกำลังเตรียมตัวเข้าสู่โหมดพักผ่อนกับที่นอนอุ่น ๆ หลังจากซุกซนมาทั้งวันแล้ว ทีนี้เจ้าของก็คงหมดความกังวลได้แล้วนะ ไม่ต้องกลัวน้องหมาจะเบื่อคุณ หรือเซ็งกับชีวิตนะ เพราะน้องหมาถอนหายใจ....