ทำไมเวลาไปซื้อลูกหมาต้องรอมันอายุ 2 เดือน





ทำไมเวลาไปซื้อลูกหมาต้องรอมันอายุ 2 เดือน

สำหรับคนที่รักและชอบหมา และกำลังมองหาลูกหมาสักตัวรัก ซึ่งหลายๆ คนก็อาจจะอยากเลี้ยงหมาตั้งแต่เล็กๆ เลย เพราะช่วงเวลาน่ารักของพวกมันอยู่ไม่นาน อย่างไรก็ดี ถ้าคนคุ้นเคยกับตลาดสัตว์เลี้ยง ก็มักจะพบว่าหมาที่เอามาขายๆ กันนั้นมักจะอายุ 2 เดือนเป็นอย่างต่ำ และทั่วๆ ไปคือไม่เกิน 3 เดือน

ทำไมถึงต้องอายุเท่านี้?

คำตอบอาจดูเหมือนกวน ๆ แต่เพราะในอเมริกาหลายๆ รัฐ มันมีกฎหมายว่า ห้ามเอาลูกหมาอายุต่ำว่า 2 เดือน หรือ 8 สัปดาห์มาขาย ตัวเลขนี้มีที่มา

บางคนอาจคิดว่าเพราะมันหย่านมแล้วหรือเปล่า? ไม่ใช่จร้าแต่เพราะลูกหมาทั่วๆ ไปจะเริ่มหย่านมราวๆ 1 เดือน บางคนอาจคิดว่าเพราะ 2 เดือนมันจะแข็งแรงพอจะฉีดวัคซีนได้แล้วใช่หรือไม่?  แต่ก็อีกนั่นก็คือไม่ใช่เสียทีเดียว เพราะคำตอบจริงๆ คือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะแยกลูกหมาจากแม่เพื่อมาอยู่กับมนุษย์ไปตลอดชีวิตที่เหลือของมันคือช่วงราวๆ 2-3 เดือน

จากการศึกษาวิจัยกันมาพบว่า หมาจะเรียนรู้การอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้ดี รวมถึงการสร้างสายสัมพันธ์กับมนุษย์ที่จะเลี้ยงมันต่อไปในช่วงระหว่าง 6-14 สัปดาห์ และเขาก็มีการศึกษาเช่นกันว่าหมาจะเริ่มฝึกได้จริงๆ ตอนอายุ 7 เดือนเป็นต้นไป ดังนั้นเขาเลยคิดง่ายๆ ว่า หมาควรจะอยู่กับแม่มัน 8 สัปดาห์แรก และหลังจากนั้นก็ควรจะอยู่กับมนุษย์ที่จะเลี้ยงมันต่อไป ซึ่งเป็นที่มาว่าทำไมลูกหมาที่เอามาขายๆ กันทั่วๆ ไปมันถึงอายุประมาณ 2 เดือนถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ ถ้ารับหมามาเลี้ยงตอน 8 เดือน เรามีเวลาเดือนครึ่งในการทำให้มันผูกพันกับเราไปตลอดชีวิต รวมไปจนถึงการพัฒนาทักษะทางสังคมพื้นฐานของมันในการอยู่ร่วมกับมนุษย์ ช่วงเวลาดังกล่าว เวลาทองในการทำให้หมาโตมา นิสัยดีอยู่รวมกันมนุษย์ได้ โดยช่วงนี้เราจะฝึกมันได้สารพัดและฝึกได้เร็วด้วย

ถ้าแยกลูกหมาจากแม่หมาไวเกินไปจะผลกับลูกหมา?

อย่าเพิ่งใจร้อนที่จะแยกลูกหมาจากแม่หมาเร็วไป เพราะทำให้หมาโตขึ้นจะมีแนวโน้มขี้กลัวและหวาดระแวง เพราะน้องจะขาดความอบอุ่น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใจเย็นและแยกช้าไป เพราะถ้าแยกช้าเกินไปจะทำให้หมามีนิสัยชอบแข่งขันและข่มสิ่งอื่นๆ จนเกินไป เนื่องจากแม่หมาจะมีน้ำนมน้อยลงหลังคลอด ลูกหมาก็ยิ่งจะต้องแก่งแย่งดูดนมแม่มันหนักขึ้น ซึ่งลักษณะที่ว่ามาคือลักษณะที่ไม่เหมาะสมสำหรับหมาในฐานะสัตว์เลี้ยงในสังคมเมืองสมัยใหม่

พอจะสรุปได้ว่าไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสุขภาพ เสถียรภาพทางอารมณ์ ทักษะพื้นฐานทางสังคม และความสามารถในการเรียนรู้ของหมา 8 สัปดาห์ หรือ 2 เดือน ไม่เกิน 3 เดือน เพราะถ้าเลยมาอีกเดือน มันจะเริ่มจะฝึกได้ยากพอเข้าใจเช่นกันว่าพวกมันน่ารักก็จริง แต่พูดไม่รู้เรื่องเท่าไร และต้องการฉี่บ่อยมากๆ แบบไม่เกินสองชั่วโมงด้วย เรียกได้ว่าถ้าเอามาเลี้ยงในบ้านก็ตามล้างตามเช็ดฉี่กันมันพะยาค่ะ