เคล็ดลับการดูแลไซบีเรียน ในเมืองร้อน





เคล็ดลับการดูแลไซบีเรียน ในเมืองร้อน

ไซบีเรียน ฮัสกี้ ถือว่าเป็นน้องหมาสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากในประเทศไทย ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศแถบที่มีอากาศหนาวเย็น ขนของพวกเขาจะมีหลายชั้นและมีความหนามากกว่าทั่ว ๆ ไป พอมาอยู่ในเมืองร้อนอย่างบ้านเรา ก็อาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาโรคผิวหนังต่าง ๆ และอาจลุกลามไปเป็นปัญหาสุขภาพในด้านอื่น ๆ ได้

เพราะปัญหาโรคผิวหนังที่เกิดขึ้นกับไซบีเรียน เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ในปัจจุบันมีน้องหมาไซบีเรียนถูกทิ้งเป็นจำนวนมาก วันนี้ จะมาแนะนำ 4 วิธีง่าย ๆ ในการดูแลน้องไซบีเรียนของทุกคนให้มีผิวหนังที่สุขภาพดีในเมืองร้อน และมีขนสวยนุ่มฟูอยู่ตลอดเวลา

·       วิธีง่าย ๆ เลี้ยงไซบีเรียนในเมืองร้อนให้สุขภาพดี

 

1.       ลดปัญหาความร้อนให้ไซบีเรียนเครื่องปรับอากาศ หรือพัดลมไอน้ำ

              หมาไซบีเรียนสามารถอยู่ในอากาศที่ร้อนได้ในระดับหนึ่ง แต่ด้วยลักษณะขนที่มีสองชั้นและมีความหนา ทำให้ร่างกายระบายความร้อนได้น้อย ดังนั้นในบางครั้งพวกเขาก็ต้องการพื้นที่ที่มีความเย็นอย่างห้องแอร์ หรือไม่ก็อาจจะใช้วิธีให้พวกเขาอยู่ในพื้นที่ที่ระบายอากาศได้ดี อากาศโปร่งถ่ายเทได้ดีจะช่วยให้ไซบีเรียนขนร่วงน้อยลง และเสี่ยงต่อการเกิดฮีทสโตรกน้อยลงด้วย

2. ไซบีเรียนต้องได้รับน้ำอย่างเพียงพอ

 ในช่วงที่มีอากาศร้อนมาก ๆ ควรมีน้ำที่ไม่เย็นจัด ไว้ให้น้องได้กิน เพื่อเป็นการระบายความร้อน เจ้าของควรเช็กชามน้ำของพวกเขาเป็นประจำ เปลี่ยนน้ำทุกวัน หมั่นเติมน้ำไว้ให้เต็มเสมอ และถ้าพบว่าไซบีเรียนเริ่มกินน้ำน้อย ให้ลองใช้วิธีดึงดูดความสนใจพวกเขาด้วยการให้น้ำที่มีการเคลื่อนไหว เช่น น้ำจากน้ำพุสำหรับสัตว์เลี้ยง

3. จัดการขนไซบีเรียนอย่างถูกต้อง ช่วยระบายความร้อนได้

             หลายคนที่เข้าใจผิดคิดว่าเมื่อถึงช่วงที่มีอากาศร้อนจัด การโกนขนออกให้เกรียนจะช่วยให้ไซบีเรียนเย็นสบายตัว แต่จริง ๆ แล้วขนคือสิ่งที่จะช่วยป้องกันอากาศร้อนให้กับพวกเขาได้ ในทางกลับกัน การโกนขนหรือไถขนให้เกรียนจะทำให้ผิวหนังของไซบีเรียได้รับความร้อนจากแสงแดดโดยตรง เสี่ยงต่อการเกิดผิวหนังอักเสบได้ง่ายมาก ๆ แถมยังอาจทำให้เกิดอาการผิวแพ้ได้ง่ายอีกด้วย

ดังนั้นจึงควรแปรงขนเสียของไซบีเรียนออกอย่างสม่ำเสมอ และเล็มขนในจุดที่จะช่วยระบายอากาศได้ง่าย เช่น ซอกเท้า อุ้งเท้า แค่นี้ก็จะช่วยให้ร่างกายของไซบีเรียนระบายความร้อนได้ดีขึ้นแล้วล่ะค่ะ

 

 

4. พาไซบีเรียนไปว่ายน้ำหรือเดินเล่นกันเถอะ

              การเดินเล่นในช่วงเช้ากับเย็น ช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสุด เพราะอุณหภูมิไม่สูงเกินไป และไม่ควรให้น้องออกกำลังกายอย่างหนัก อย่าลืมแบ่งเวลาพักให้น้อง ๆ ด้วยนะ ส่วนอีกวิธีที่ดับร้อนให้น้องไซได้ดี ทั้งได้ออกกำลังไปในตัวด้วย คือ การว่ายน้ำ กิจกรรมที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับเมืองร้อน นอกจากน้ำจะช่วยดับร้อนน้องไซได้แล้ว น้อง ๆ ยังได้ออกกำลังกายร่างกายทุกส่วนอีกด้วย

            เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้น้องไซบีเรียนเมืองร้อนมีสุขภาพที่ดีได้ หมดปัญหาผิวหนังทุกประการ มีขนสวยแข็งแรง และอย่าลืมพาน้องไซตัวแสบไปพบคุณหมอตรวจสุขภาพกันบ่อย ๆ เพื่อป้องกันการเกิดโรคและดูแลสุขภาพน้อง ๆ ที่เรารัก