5 จุดอับที่ไม่ควรปล่อยผ่านในหน้าฝนนี้





5 จุดอับที่ไม่ควรปล่อยผ่านในหน้าฝนนี้

     ฤดูฝนมาเยือนแล้วเจ้าของหมาหลาย ๆ บ้านคงเป็นกังวลเกี่ยวกับเรื่องกลิ่นตัวของน้องหมาแน่นอน รวมถึงปัญหาผิวหนังที่เกิดจากความอับชื้น ซึ่งบอกเลยว่า เรื่องกลิ่นตัวของน้องหมาไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ถ้าเราใส่ใจดูแลสุขภาพของน้องหมาอย่างสม่ำเสมอ ... ในวันนี้จะพามาดูวิธีดูแลน้องหมากับ 5 จุดอับของน้องหมาที่หน้าฝนนี้ต้องดูแลเป็นพิเศษ ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลย

1.       สุนัขหูพับต้องดูแลหูสะอาด

      ในช่วงหน้าฝนที่หมาที่มีลักษณะใบหูพับตกลงมาจะมีความเสี่ยงที่จะมีการติดเชื้อในช่องหูได้หลากหลายชนิด ทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อยีสต์ และไรในหู ถ้าน้องหมาที่มีการติดเชื้อในหูจะแสดงอาการในเบื้องต้นคือ สั่นศีรษะ สะบัดหัวบ่อย พยายามเกาหู มีขี้หูสีเข้ม หูมีกลิ่นเหม็น มีของเหลวสีเหลือง น้ำตาล หรือของเหลวปนเลือดไหลซึมออกมา เดินวน หรือในบางรายก็อาจมีการทรงตัวผิดปกติก็มีค่ะ  ผู้เลี้ยงก็ควรพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจดูอาการ เพราะหากน้องหมาเหล่านี้ไม่ได้รับการรักษาก็จะเกิดการอักเสบและกลายเป็นการ ติดเชื้อเรื้อรังที่รักษาได้ยาก

ทางป้องกันที่ดีคือ เจ้าของก็ควรหมั่นทำความสะอาดหูของน้องหมาอย่างสม่ำเสมอเพื่อเป็นการ ป้องกันดีกว่ามาแก้ไขในภายหลัง

2.       อุ้งเท้า

        อุ้งเท้าของน้องหมาไม่ควรปล่อยให้ขนยาวเกินไปเพราะจะทำให้อุ้งเท้าและง่ามเท้าของน้องหมาเกิดความอับชื้น มีกลิ่นเหม็น เป็นที่สะสมของเชื้อโรค   ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดก็คือ เราต้องคอยใช้กรรไกรค่อย ๆ แซะเล็มขนบริเวณอุ้งเท้าออกให้มากที่สุด เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการเช็ดทำความสะอาด และลดการอับชื้น ยิ่งในหน้าฝนแบบนี้แล้ว เราต้องให้ความสำคัญกับการดูแลอุ้งเป็นพิเศษด้วยนะ

3.       ใบหน้า/ร่องรอยย่น

              ปัญหาใบหน้าน้องหมาที่มักพบเจอในหมาสายพันธุ์หน้าย่น หน้าสั้น กันอยู่เป็นประจำในช่วงหน้าฝน ซึ่งรอยพับย่นนี้เป็นแหล่งหมักหมมสิ่งสกปรกที่สุด โดยเฉพาะคราบน้ำตาที่จะไหลมาสะสมบริเวณร่องจมูกใต้ตาจนกลายเป็นสีน้ำตาลแดง ซึ่งจะทำให้ผิวหนังบริเวณนี้เกิดการอักเสบติดเชื้อแบคทีเรียและเกิดเชื้อราได้ง่าย 

ผู้เลี้ยงต้องหมั่นดูแลเช็ดทำความโดยใช้ผ้า/สำลีชุบน้ำเปล่า หรือน้ำยาขจัดกลิ่นมาเช็ดร่องแก้ม หรือรอยย่นที่ และควรเช็ดให้แห้งเพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย หรือเชื้อยีสต์

4.       ต่อมก้น/ขนรอบก้น

       โดยปกติแล้ว สุนัขทุกตัวทุกสายพันธุ์จะมีต่อมก้น หรือต่อมเหม็นข้างทวารหนักของสุนัข (Anal Sacs) ซึ่งบริเวณใต้ผิวหนังข้างรูทวารหนัก ที่ไม่สามารถมองเห็นจากภายนอกได้ ภายในต่อมก้นจะเก็บของเหลวที่มีลักษณะเหนียวข้น กลิ่นเหม็นคาวฉุนเอาไว้ ในช่วงหน้าฝนแบบนี้เพื่อน ๆ ควรต้องดูแลต่อมก้นอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง เพื่อลดโอกาสเสี่ยงของต่อมก้นไม่ให้เกิดการอักเสบ รวมถึงตัดขนรอบ ๆ ก้นของน้องหมาเพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมมเพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย และสิ่งสกปรกต่าง ๆ นะ

5.       ช่องปาก/เส้นขนรอบปาก

      จุดอับอีกหนึ่งจุดที่ ไม่ควรละเลยการดูแลน้องหมาคือ ช่องปากและเส้นขนรอบ ๆ ปากของน้องหมา โดยเฉพาะกับหมาพันธุ์หน้าสั้นปากและฟัน มีกลิ่นปาก หลังกินอาหารและน้ำอาจจะทำให้บริเวณรอบปาก ใต้คางและลำคอเลอะเทอะ ทำให้เกิดความอับชื้น กลิ่นเหม็น ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคผิวหนังต่าง ๆ ตามมาได้

      สำหรับการดูแลให้น้องหมาไร้กลิ่นปาก ผู้เลี้ยงสามารถทำได้ง่าย ๆ คือ แปรงฟันให้น้องหมาทุกวัน ซึ่งการแปรงฟันจะช่วยชะลอการเกิดคราบหินปูน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นปาก และดูแลทำความสะอาดเส้นขนบรอบ ๆ บริเวณปากให้สะอาดและแห้งอยู่เสมอเพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมม มีปัญหาเรื่องกลิ่นกวนใจ

 

Tags เทคนิคการดูแลน้องหมา กลิ่นน้องหมา