5 วิธีป้องกันไม่ให้น้องหมาเมารถ





5 วิธีป้องกันไม่ให้น้องหมาเมารถ

เชื่อว่าหลายคนน่าจะมีแผนเที่ยว และก็อยากพาน้องหมาไปด้วย สำหรับคนที่เคยมีประสบการณ์เคยพาน้องหมานั่งรถเที่ยวแล้วก็คงไม่เท่าไรที่จะต้องรับมือกับการเมารถของน้องหมา แต่สำหรับมือใหม่อาจเป็นเรื่องที่ใหม่และยังไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไร ที่จะป้องกันไม่ให้น้องหมาเกิดอาการเมารถได้ง่าย ๆ แค่ต้องเตรียมตัวทั้งตัวเราและเค้าให้พร้อมออกเดินทางเสมอ 

อาการน้องหมาเมารถสังเกตได้ไม่ยาก อาการดูมึนงง เลียปากมากขึ้น น้ำลายไหลมากขึ้น คลื่นไส้ อาเจียน เดินเซ หอบ ตื่นเต้น ฯลฯ มาดูวิธีง่าย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมาเมารถกันเล้ยย …อาการแบบไหนถึงเรียกว่า น้องหมาเมารถ?

จะมีอาการดูมึนงง เลียปากมากขึ้น น้ำลายไหลมากขึ้น คลื่นไส้ อาเจียน เดินเซ หอบ ตื่นเต้น ซึ่งอาการเมารถของน้องหมาเกิดจากความผิดปกติของช่องหูส่วนในทำงานไม่สมดุล (ขัดแย้ง) กับสมองส่วนรับสัญญาณที่เกี่ยวกับความเคลื่อนไหว เป็นผลให้เกิดอาการที่กล่าวข้างต้นนั่นเอง

5 วิธีป้องกันไม่ให้น้องหมาเมารถ

      1.ฝึกน้องหมานั่งรถ

ก่อนไปเที่ยวประมาณ 1-2 สัปดาห์ให้เตรียมความพร้อมให้กับน้องหมาด้วยการฝึกน้องหมาให้คุ้นเคยกับการขึ้นรถ อาจจะพาน้องหมาเดินทางในระยะทางสั้น ๆ เพื่อให้น้องหมาคุ้นเคยกับกลิ่น สภาพแวดล้อม และเสียงเครื่องยนต์

     2.ตรวจสุขภาพก่อนเดินทาง

ก่อนที่จะจัดทริปพาน้องหมาไปเที่ยว หรือเดินทางไกล ๆ แนะนำว่า ควรพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์ก่อนประมาณ 1 สัปดาห์เพื่อเช็กร่างกายว่าน้องหมามีร่างกายที่แข็งแรงพอและสามารถเดินทางไกลได้ หรือถ้าน้องหมาเคยมีปัญหาเมารถ ก็อาจจะปรึกษาสัตวแพทย์ขอยาแก้เมารถมาพกติดไว้ สำหรับการให้ยาแก้เมารถกับน้องหมา ต้องให้กินล่วงหน้าก่อนเดินทางประมาณ 30 นาที 

     3.งดให้อาหารก่อนเดินทาง

ก่อนการเดินทางให้พาหมาไปฉี่หรืออึก่อน งดน้ำและอาหารอย่างน้อย 1 ชั่วโมงเพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมาอาเจียนในระหว่างการเดินทาง แต่ถ้าหากต้องพาน้องหมาเดินทางไกล อาจให้อาหารและน้ำกินเพียงเล็กน้อยไม่เกินหนึ่งในสามส่วนของการกินปกติเพื่อให้น้องหมาไม่ว่างจนเกินไป หากน้องหมาเริ่มมีอาการเมารถ ก็ควรหยุดรถเพื่อให้น้องหมาพักทันทีแล้วค่อยเดินทางต่อ

     4.แวะพักระหว่างทาง

               เมื่อต้องพาน้องหมานั่งรถที่ทางไกล หรือนั่งอยู่ในรถนาน ๆ  ทุกครั้งที่พาน้องหมาออกไปแนะนำว่าควรหยุดพักทุก 2 ถึง 3 ชั่วโมง เพื่อพาน้องหมาจะได้พักและผ่อนคลายความกังวลลง ช่วงที่พักอาจพาน้องหมาออกมายืดแข้งยืดขา กินน้ำ และฉี่ และ ควรให้อาหารน้องหมากินบ้างแต่ไม่ต้องเยอะ และเว้นระยะประมาณครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมงแล้วค่อยเดินทางต่อ

 

     5.ให้เค้าอุ่นใจขณะเดินทาง

    น้องหมาบางตัวอาจจะไม่คุ้นเคยกับการต้องนั่งรถยนต์ และรู้สึกไม่ปลอดภัยกับสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย ดังนั้น ตลอดการเดินทางแนะนำว่า ให้เพื่อน ๆ หรือสมาชิกในครอบครับที่ไม่ได้ขับรถยนต์ลองใช้วิธีพูดให้กำลังใจพร้อมคำชม เช่น เก่งมาก , ดีมากและสัมผัส ลูบตัวปลอบใจเพื่อให้น้องหมารู้สึกอบอุ่นและรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น การทำแบบนี้จะช่วยเสริมความมั่นใจ ทำให้น้องหมาหายจากอาการประหม่าได้เป็นอย่างดีเลยน้า

สำหรับมือใหม่ที่จะพาน้องหมาเที่ยวได้เคล็ดลับแบบนี้แล้วก็คงหมดห่วงกับอาการเมารถของหมาได้ ทีนี้จะไปไหนก็ไม่หวั่นแล้วใช่ไหม ถึงไหนถึงกันไปเลย..