วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากน้องหมาน้องแมวได้รับบาดแผล





วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากน้องหมาน้องแมวได้รับบาดแผล

อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะคนหรือสัตว์เลี้ยง ยิ่งกับเจ้าน้องหมาน้องแมวจอมซนด้วยแล้วบอกได้เลยว่าเป็นเรืองที่ปกติดมาก ๆ สำหรับบาดแผลที่ได้รับแต่ละครั้งอาจจะเป็นแผลขนาดใหญ่ที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน หรือเป็นแผลเล็กๆน้อยๆที่เจ้าของอย่างเราสามารถจัดการเองที่บ้านได้ เพื่อไม่ให้แผลของน้องหมาน้องแมวติดเชื้อหรืออักเสบมากขึ้นกว่าเดิม ก่อนที่จะทำแผลให้น้อง ๆ เราลองมาสังเกตบาดแผลที่พบได้บ่อยแต่ละแบบเพื่อทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้อย่างถูกต้องกัน

4 วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

1.แผลถลอก

ลักษณะแผลตื้น ๆ ที่ความลึกจะอยู่แค่ชั้นหนังกำพร้าหรือผิวหนังส่วนบน อาจจะมีเลือดซึมได้เล็กน้อย มักจะเกิดจากการข่วน ขูด หรือเสียดสีบางอย่าง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น อาจจะใช้น้ำเกลือหรือน้ำสะอาดล้างบริเวณแผลเพื่อชะล้างเอาเศษสิ่งสกปรกออกจากบาดแผล หลังจากนั้นให้ใช้สบู่ฟอกแผลทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเกลือหรือน้ำสะอาดปริมาณมาก จากนั้นซับแผลให้แห้งแล้วแต้มเบตาดีนวันละครั้งโดยไม่ต้องปิดแผล

 

2.แผลฉีกขาด

เป็นลักษณะแผลที่ลึกขึ้นโดยจะเห็นเป็นลักษณะชั้นผิวหนังหรือเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังมีการฉีกขาด อาจจะถึงชั้นใต้ผิวหนัง หรือชั้นกล้ามเนื้อ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น แนะนำให้ใช้น้ำเกลือหรือน้ำสะอาดปริมาณมากล้างบาดแผลเพื่อชะล้างเอาสิ่งสกปรกออกจากแผล หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าก็อตหรือผ้าสะอาดกดห้ามเลือด  ถ้าห้ามเลือดแล้วแต่ยังไม่สามารถหยุดได้ควรพาน้อง ๆ มาโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุดเพื่อที่จะทำการล้างแผลชั้นลึกและสำรวจความเสียหาย เพื่อพิจารณาเย็บปิดแผลต่อไป

3.แผลเป็นรูลึก

เป็นแผลที่มีลักษณะปากแผลเป็นรูเล็ก แต่แผลลึกผ่านชั้นผิวหนัง โดยบาดแผลเหล่านี้ที่พบบ่อยมักเกิดจากการโดนกัด โดนแทง โดนวัตถุมีคมทิ่ม บาดแผลลักษณะนี้จะไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ด้วยตาเปล่า มีโอกาสมีความเสียหายค่อนข้างเยอะ และมักพบการติดเชื้อเป็นโพรงฝีหนองในกรณีที่ไม่ได้รับการล้างแผลอย่างถูกวิธีในช่วงแรก

 

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น แนะนำให้ใช้ผ้าก็อซหรือผ้าสะอาดกดห้ามเลือด ในกรณีที่เลือดออกเยอะควรนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด เนื่องจากต้องมีการประเมินความเสียหายของแผลที่เกิดขึ้นโดยสัตวแพทย์ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เกิดบาดแผลและความลึกของแผล

4.แผลฟกช้ำ

ก็จะเป็นพวกแผลปิด ที่ได้เกิดรอยแผลภายนอกที่ชั้นผิวหนัง อาจจะเป็นลักษณะมีรอยฟกช้ำบริเวณผิวหนัง

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น แนะนำให้ประคบเย็นในครั้งแรกประมาณ 15-30 นาที หลังจากนั้นอาจจะใช้ยาทาภายนอกสำหรับอาการฟกช้ำทาที่แผลวันละ 1-2 ครั้ง โดยที่ไม่ต้องนวด หากมีอาการบวม แดง อักเสบ หรือจับแล้วดูเจ็บมากกว่าปกติ แนะนำให้พาไปพบสัตวแพทย์