เมื่อน้องหมาแพ้ผงซักฟอก





เมื่อน้องหมาแพ้ผงซักฟอก

     เมื่อน้องหมาแพ้ผงซักฟอก การแพ้ผงซักฟอกเกิดจากการตอบสนองที่ไม่เหมาะสมของระบบภูมิคุ้มกันต่อโปรตีนภายในสารซักฟอกชนิดนั้น ๆ น้ำยาซักผ้ามีหลายประเภท และหากผงซักฟอกแบบใดแบบหนึ่งทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณมีอาการไม่ปกติ การแพ้หลายอย่างในสุนัขมีอาการคล้ายคลึงกัน และควรขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยและวางแผนการรักษา การแพ้ส่วนประกอบในน้ำยาซักผ้าของคุณอาจทำให้สุนัขของคุณมีอาการคันและระคายเคืองต่อผิวหนัง รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนังและหูเรื้อรัง

อาการภูมิแพ้ผงซักฟอกในสุนัข

     ปฏิกิริยาทางผิวหนังมักเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า ขาหนีบ ใต้ขาหน้า หรือระหว่างนิ้วเท้า ปฏิกิริยาการแพ้ต่อน้ำยาซักผ้าอาจเกิดจากการสัมผัสกับผ้าปูที่นอนที่ซักแล้ว กระเป๋าเป้หรือเสื้อผ้าสำหรับสุนัข หรือจากการสัมผัสกับเสื้อผ้าที่คุณสวมใส่  น้ำยาซักผ้ามีหลายแบบที่มีคุณสมบัติมากมาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเองไม่ใช่สารก่อภูมิแพ้ แต่เป็นสีย้อมและกลิ่นที่รวมอยู่ในผลิตภัณฑ์ หากเป็นสถานการณ์กับสัตว์เลี้ยงของคุณ การเปลี่ยนไปใช้ผงซักฟอกที่ปราศจากสีย้อมและกลิ่นอาจช่วยบรรเทาปฏิกิริยาได้

การวินิจฉัยอาการแพ้ผงซักฟอกในสุนัข

     อาการที่สุนัขของคุณจะแสดงอาจทำให้สัตวแพทย์ของคุณเก็บเศษผิวหนังเมื่อทำกายภาพทั่วไป ทั้งนี้เพื่อให้การประเมินเซลล์ผิวที่เรียกว่าเซลล์วิทยาทางผิวหนังสามารถทำได้ด้วยกล้องจุลทรรศน์ เพื่อค้นหาปัญหา เช่น ไร หรือการติดเชื้อรา การแพ้ผงซักฟอกสามารถปรากฏได้ทุกที่ในร่างกาย แม้ว่าปฏิกิริยาจากการแพ้ทางผิวหนังมักจะเกิดขึ้นที่ใบหน้าและขาหนีบ เช่นเดียวกับใต้ขาหน้าและระหว่างนิ้วเท้า ประวัติสุขภาพสุนัขของคุณอย่างละเอียดและลำดับเวลาของอาการจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการวินิจฉัยที่ถูกต้อง

     หากสงสัยว่ามีสารก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อม สัตวแพทย์ของคุณอาจแนะนำการทดสอบแบบแพทช์ หรือที่เรียกว่าการทดสอบผิวหนังในผิวหนัง ปริมาณแอนติเจนที่น่าสงสัยจำนวนเล็กน้อยถูกฉีดเข้าไปใต้ผิวหนังในรูปแบบเฉพาะเพื่อให้สามารถเหนี่ยวนำให้เกิดปฏิกิริยาเฉพาะที่ เนื่องจากสารเคมีหลากหลายชนิดที่ใช้ในน้ำยาซักผ้าที่แตกต่างกัน ผลลัพธ์จึงสามารถผสมกันได้ แพทย์หลายคนเลือกที่จะพยายามวินิจฉัยว่าสารก่อภูมิแพ้ใดทำให้เกิดปฏิกิริยาโดยกำจัดสารก่อภูมิแพ้ที่น่าสงสัยออกจากสิ่งแวดล้อมก่อน หากสงสัยว่าแพ้น้ำยาซักผ้า อาจแนะนำให้เปลี่ยนประเภทของผงซักฟอกเพื่อดูว่าอาการต่างๆ บรรเทาลงหรือไม่

การรักษาอาการแพ้ผงซักฟอกในสุนัข

     หากสุนัขของคุณแพ้น้ำยาซักผ้า สัตวแพทย์จะให้คำแนะนำเฉพาะเกี่ยวกับวิธีการรักษาอาการต่างๆ จนกว่าคุณจะพบผงซักฟอกที่ไม่ก่อให้เกิดปฏิกิริยา ควรปฏิบัติตามคำแนะนำที่ให้ไว้เกี่ยวกับยารับประทานและยาเฉพาะที่ รวมทั้งข้อกำหนดในการอาบน้ำหรือข้อจำกัดด้านอาหาร ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดและอาจจำเป็นต้องทำต่อไปแม้ว่าอาการจะไม่ปรากฏให้เห็นอีกต่อไปแล้ว

     การเปลี่ยนชนิดของผงซักฟอกอย่างง่ายก็เพียงพอที่จะบรรเทาการตอบสนองต่อการแพ้ วิธีการต่าง ๆ เช่น การเติมเบกกิ้งโซดาในการล้างครั้งสุดท้าย หรือการล้างครั้งที่สอง อาจใช้เพื่อช่วยในการขจัดสารตกค้างของผงซักฟอกส่วนเกิน การลดสารตกค้างเหล่านี้ไม่เพียงช่วยป้องกันการระบาดของโรคภูมิแพ้ในปัจจุบัน แต่ยังช่วยป้องกันการแพ้ใหม่ได้อีกด้วย