น้องหมาอาจเจียน สัญญาณสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม!





น้องหมาอาจเจียน สัญญาณสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม!

รู้หรือไม่ ? การที่น้องหมาอาเจียน ไม่ใช่เรื่องที่ควรมองข้าม เพราะนั่นเป็นอีกหนึ่งสัญญาณสุขภาพที่บ่งบอกอะไรได้หลายๆ อย่าง ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ บางตัวอาจเกิดการสำรอก ไม่ใช่การอาเจียน ดังนั้นเจ้าของต้องสังเกตดีๆ กันก่อนะ ซึ่งในวันนี้เราจะพาทุกคนมาดูสาเหตุของการอาเจียนในน้องหมา ว่าสีแบบนี้เกิดจากอะไร เหล่าทาสหมาจะได้รับมือถูกไม่วิตกกังวลจนเกินไป

สาเหตุการอาเจียนของสุนัข พร้อมคำแนะนำในการแก้ไข

          สำหรับสาเหตุของการอาเจียนนั้นสามารถสันนิษฐานได้จากสีของอาเจียนที่น้องคายออกมา โดยสามารถสังเกตุได้ดังนี้

·       อาเจียนเป็นสีเหลือง เป็นฟอง

เป็นการอาเจียนที่พบได้บ่อย สาเหตุเกิดจากการที่น้องหมาไม่ได้กินอาหาร หรือที่เข้าใจง่าย ๆ ก็เพราะท้องว่างนั่นแหละ ไม่ได้กินอาหาร ไม่ว่าจะเกิดจากอาการป่วย หรือเป็นเพราะคุณเองนั่นที่ไม่ว่างหรือลืม จึงทำให้เกิดกรดสะสมในกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน ซึ่งถ้าน้องหมาของคุณมีอาการอาเจียนบ่อยเกินไปควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์

·       อาเจียนเป็นฟองสีขาว

การที่สุนัขอาเจียนเป็นฟองสีขาว นั้นเกิดจากอากาศเคลื่อนที่ไปทั่วในกระเพาะอาหาร คล้ายกับข้อที่กล่าวมาจึงทำให้เกิดการอาเจียน ซึ่งนั่นมาจากการที่สุนัขไม่ได้ทานอาหาร ท้องว่างเป็นเวลานาน หรือในสุนัขบางตัว อาจเกิดอาการไอ บางครั้งเป็นเสมหะ ถ้ามีอาการไอเรื้อรังควรพาไปตรวจทันที

·       อาเจียนเป็นสีเขียว

อาจเกิดจากการติดเชื้อขั้นรุนแรงในกระเพาะอาหาร และลำไส้เล็ก หรือในน้องหมาบางตัวอาจกินหญ้าเข้าไป หรืออาจเป็นเพราะถุงน้ำดีหดตัว ก่อนที่น้องหมาจะเกิดการอาเจียน

·       อาเจียนเป็นสีน้ำตาล

อาจเกิดจากการที่กินอาหารเร็วเกินไป รีบที่จะกิน หรือหิวจัดและกลืนขณะยังเคี้ยวยังไม่ละเอียดพอ ทำให้อาหารยังไม่ย่อยจนเกิดการอาเจียนได้

·       อาเจียนเป็นเลือด และมีสิ่งแปลกปลอมออกมา

อาจเกิดจากการที่น้องหมาเผลอกลืนสิ่งแปลกปลอมลงไป ทำให้เลือดออกในทางเดินอาหาร ซึ่งถ้ามีการอาเจียนออกมามาก อาจทำให้เส้นเลือดที่หลอดอาหารฉีกขาด ควรรีบพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์ทันที

·       อาเจียนเป็นอาหาร

การที่น้องหมาอาเจียนเป็นอาหาร ส่วนมากจะพบในข่วงที่พึ่งกินอาหารเข้าไป แล้วอาหารเหล่านั้นยังไม่ย่อยแต่น้องซนไปวิ่งเล่นทันทีหลังกินอาหาร จนทำให้เกิดการสำรอกออกมา วิธีแก้ไขเจ้าของน้องหมาควรให้อาหารทีละน้อย ๆ เพื่อควบคุมการกินของสุนัขไม่ให้กลืนเร็วเกินไป

            อย่าคิดว่าแค่น้องอาเจียนจะเป็นเพียงแค่เรืองเล็ก ๆ แค่อาจจะกินเยอะ เดี๋ยวก็หายเองได้ นั่นเป็นเรื่องที่ผิดย่างมาก เพราะการที่มองว่าเป็นเพียงแค่เรื่องเล็ก อาจทำให้น้องได้รับการรักษาที่ไม่ทันการณ์จะเป็นสาเหตุให้น้องเสียชีวิตได้