หาคำตอบกันว่าทำไมแมวถึงชอบข่วนและกัด !!





หาคำตอบกันว่าทำไมแมวถึงชอบข่วนและกัด !!

จริง ๆ แล้วแมวส่วนใหญ่ตามธรรมชาติเป็นพวกรักสงบ แต่ถ้าใครเป็นทาสแมวก็คงเคยโดนกัดหรือข่วนมาบ้าง (หรือเป็นประจำ) นอกจากทำให้เจ็บตัวได้แล้ว รอยกัดหรือข่วนอาจติดเชื้อขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นถ้าเลี่ยงไม่ให้โดนกัดหรือข่วนตั้งแต่แรกจะดีที่สุด ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะโดนกัดเข้าอย่างจังจนได้แผลกันเลยทีเดียว แบบนี้แหละที่เรียกว่า กัดจริง ไม่ได้หยอกอย่างที่เข้าใจนะ

ทำไมแมวถึงชอบข่วนและกัด

 เมื่อเจ้าเหมียวเริ่มมีความรู้สึกรำคาญ พวกเขาจะเริ่มแสดงอาการเป็นการส่งสัญญาณ เช่น หลี่ตาและหูลู่ไปข้างหลัง คุณหยุดสิ่งที่ทำอยู่เมื่อเจ้าเหมียวเริ่มมีทีท่าแสดงความไม่พอใจ แมวบางตัวก็จะมีปฏิกิริยาเมื่อเราลูบท้องพวกเขาเป็นเวลานานเกินไป หรือลูบคลำใกล้หางพวกเขามากเกินไป เราควรที่จะเรียนรู้ว่าอะไรที่ทำให้น้องแมวของคุณสนุกหรือไม่สนุก และเปลี่ยนแปลงไปตามสไตล์ของพวกเขา

 วิธีป้องกันไม่ให้แมวกัดหรือข่วน

1.  สอนลูกแมวให้รู้ขอบเขตเวลาเล่น  คือพอเล่นด้วยแล้วแมวกัด ให้เล่นใหญ่ร้องเสียงหลง ชักมือออกโดยไว ปิดท้ายด้วยลุกขึ้นแล้วเดินหนีไป ทั้งหมดนี้บอกให้ลูกแมวรู้ว่าหมดเวลาสนุกแล้วสิ ทำซ้ำบ่อย ๆ ลูกแมวจะเรียนรู้ได้เอง ว่ากัดมือคุณเมื่อไหร่ เวลาเล่นแสนสนุกสนานจะหยุดลงทันที เลยไม่กล้าทำอีก 

2.  หาของเล่นให้แมว จะได้ไม่บ้าพลังบางเวลาแมวอาจเล่นจนคึกจนลืมออมแรง บางทีก็จิกคุณจนเจ็บแสบ หรือบางทีก็เล่นต่อจนเผลอข่วนคุณโดยไม่ตั้งใจ ทางแก้ทำได้โดยหาของเล่นที่ยื่นห่างออกไปจากมือ เช่น เบ็ดตกแมวที่ผูกปลายเชือกด้วย ปากกาเลเซอร์ หรือตุ๊กตาหนูยัดไส้แคทนิป แบบนี้มือคุณก็ปลอดภัยแน่นอน

3.  หาเวลาเล่นกับแมวบ่อยๆ โดยล่อให้แมวไล่ตามของเล่นที่ปลายเบ็ด ชวนแมวเล่นจนพลังหมด พอแมวหมดพลังก็จะไม่ค่อยโจมตีคุณมากเท่าแมวขี้เบื่อที่พลังงานเหลือเฟือจนไปปล่อยพลังผิดที่ผิดทาง

4.  ทำหมันแมวดีกว่า แมวที่ยังไม่ทำหมันจะหวงถิ่นกว่าแมวที่ทำหมันแล้ว แต่ใช่ว่าแมวที่ยังไม่ทำหมันจะต้องก้าวร้าวเสมอไป แค่พอไปทำหมันแล้วแมวจะสงบลง เลยน่ารักอ่อนโยน และติดบ้านขึ้น

5.  รู้จักสัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องแมวพร้อมขบโดยสังเกตดูจะเห็นรูม่านตาแมวขยายใหญ่ขึ้น ขนตั้งชัน ไม่ครางอ้อนอีกต่อไป แต่เปลี่ยนเป็นเสียงร้องต่ำ ๆ คำราม บางตัวก็เงียบผิดปกติ ร้องเสียงสูง บ่น หรือขู่แทน นอกจากนี้หูจะลู่ไปด้านหลัง จนแบนราบไปกับหัว หนวดก็จะชี้ไปด้านหน้า เผยอริมฝีปากโชว์เขี้ยวพองาม (พร้อมขู่ฟ่อไปด้วย)  ต้องสังเกตท่าทางอื่น ๆ ควบคู่กันไป ถ้าไม่ได้กำลังคึก แล้วตาใหญ่ขึ้นมา อันนี้ต้องระวังตัว 

          และนี่คือคำตอบที่สามารถทำให้คุณเข้าใจได้ว่าทำไมนะเจ้าแมวถึงได้ชอบขบมือนัก และคงรู้วิธีว่าเวลาไหนหรืออารมณ์ที่เจ้าแมวพร้อมจะขบมือเรา