สุนัขหรือแมวใครฉลาดกว่ากัน





สุนัขหรือแมวใครฉลาดกว่ากัน

     คุณเคยคิดกันเล่นๆ ไหมว่า น้องหมา กับน้องแมว ใครน่าจะฉลาดกว่ากัน สุนัขและแมวถือเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่สุดของมนุษย์เรามาอย่างยาวนาน แต่คุณเคยคิดหรือไม่ว่าสุนัขหรือแมวที่ฉลาดกว่ากัน แต่ถ้าถามผู้ที่เลี้ยงสุนัขก็จะได้รับคำตอบว่าสุนัขนั้นฉลาดกว่าแมวนั่นเอง  

ในที่สุดคำถามที่ค้างคาใจมานานก็ได้รับคำตอบ

     ซึ่งคำตอบนั่นก็คือสุนัขเป็นผู้ชนะ ด้วยจำนวนของเซลล์ประสาทภายในเปลือกสมองที่มีมากกว่าแมวถึง 2 เท่า นั่นทำให้เกิดสมมุติฐานตามมาว่า สติปัญญาของมันก็น่าจะมีมากกว่าแมวเป็น 2 เท่าด้วยเช่นกัน

     ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ศึกษาพฤติกรรม สมอง และ ‘ความคิดจิตใจ’ ของหมา แล้วตีพิมพ์เป็นบทความหลายร้อยชิ้น ทำให้รู้ว่า หมาสามารถเรียนรู้ศัพท์ได้เป็นร้อยๆ คำ แถมยังอาจมีความสามารถในการ ‘คิด’ เชิงนามธรรมได้ด้วย

     ส่วนการทดลองต่าง ๆ แสดงว่าสุนัขก็มีความทรงจำที่เชื่อมโยงกับเวลาและสถานที่อันจำเพาะด้วย โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นคณะเดียวกันนี้ เคยพบมาแล้วว่า ในการทดสอบทำนองเดียวกัน สุนัขก็มีความทรงจำเรื่องชามใส่อาหารที่มันได้กินไปแล้ว เช่นเดียวกับผลงานของคณะนักวิจัยจากฮังการีเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งพบว่าสุนัขสามารถระลึกถึงการกระทำของเจ้าของได้ แม้เราจะไม่ได้เจาะจงสอนให้มันจำก็ตาม

     ส่วนแมว กลับไม่มีการศึกษาอะไรแบบนี้สักเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม มีการศึกษาในทางกายภาพของสมองของแมว พบว่าแมวนั้นมีสมองที่แม้จะเล็กเมื่อเทียบกับสมองของมนุษย์ คือมีน้ำหนักประมาณ 0.9% ของน้ำหนักตัว ในขณะที่มนุษย์มีน้ำหนักสมองราว 2.33% ของน้ำหนักตัว (และหมามีราว 1.2% ของน้ำหนักตัว) แต่นั่นไม่ได้แปลว่าแมวจะต้องโง่เสมอไป เพราะที่เคยเชื่อกันว่า สัตว์ที่ฉลาดกว่าจะมีน้ำหนักสมองมากกว่านั้น ไม่ได้เป็นแบบนั้นในทุกกรณี

บทสรุป

     เราอาจไม่ได้สรุปได้อย่างแน่ชัดว่าน้องหมาหรือเจ้าเหมียวกันนี่จะเป็นผู้ชนะ ถึงแม้ว่าโดยรวมแล้วสุนัขจะดูมีภาษีเหนือกว่าแมวเล็กน้อย แต่พวกมันทั้งสองชนิดก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่กับมนุษย์เป็นเวลานาน ซึ่งเจ้าแมวนั้นอาจจะคลุกคลีกับมนุษญ์มากว่าพวกมันจึงสามารถปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตของมนุษย์ได้ดีน้องหมากว่า ดังนั้นหากเราวัดความฉลาดของพวกมันด้วยการเข้าสังคม หรือความสามารถในการทำตามกฎ พวกมันจะล้ำหน้ากว่าแมวมากนั่นเอง แต่ถ้าจดจำ ซื่อสัตย์ เป็นเพื่อคู่ซี้ รวมทั้งเป็นผู้พิทักษ์ ประจำกายรวมถึงเป็นรภป ประจำบ้านแล้วก็คงต้องยกภาษีนี้ให้กับเจ้าหมานั่นเอง