5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการแพ้วัคซีนในสุนัข ที่คนรักหมาต้องดู!!





5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการแพ้วัคซีนในสุนัข ที่คนรักหมาต้องดู!!

การฉีดวัคซีนถือเป็นเรื่องปกติที่น้องหมาจะต้องรับวัคซีนเมื่อมีอายุตั้งแต่ 6-8 สัปดาห์ขึ้นไป จุดประสงค์เพื่อที่จะป้องกันโรคร้าย และให้น้องหมามีสุขภาพที่ดี แต่สำหรับน้องหมาบางตัวก็อาจแสดงอาการไม่พึงประสงค์หลังจากที่ได้รับวัคซีนไป หรือเรียกกันให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าอาการแพ้วัคซีนนั่นเอง ซึ่งบางตัวก็อาจแสดงอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตก็มี ทำให้เจ้าของบางคนถึงกลับกังวลไม่กล้าพาน้องหมาเข้ารับการฉีดวัคซีน ทำให้ผู้เลี้ยงเกิดมีคำถามมากมายเกี่ยวกับการแพ้วัคซีนในสุนัขที่เจ้าของมักสงสัย วันนี้เราได้รวบรวมมาเล่าให้ผู้เลี้ยงอ่านกัน

5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการแพ้วัคซีนในสุนัข ที่คนรักหมาต้องดู!!

1. ทำไมสุนัขถึงแพ้วัคซีน

            การแพ้วัคซีน ก็คือการที่ร่างกายของน้องหมาแสดงอาการตอบสนองกับวัคซีนที่ได้รับ โดยร่างกายคิดว่าวัคซีนที่น้องหมาได้รับเข้าไปนั้น เป็นสิ่งแปลกปลอมของร่างกาย จึงแสดงปฏิกริยาขึ้นมาตอบโต้ เพื่อปกป้องร่างกายเป็นเหตุให้น้องหมาเกิดปัญหาและแสดงอาการผิดปกติต่าง ๆ การแพ้วัคซีนนี้เกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะปริมาณยามากหรือน้อย หรือ ไม่ว่าจะได้รับช่องทางไหนก็ร่างกายก็ตอบสนองต่อวัคซีนที่แพ้นั้นได้การแพ้วัคซีนนั้นได้

2. อาการของน้องหมาที่แพ้วัคซีน

           น้องหมาที่แพ้วัคซีนจะพบได้ตั้งแต่ไม่กี่นาทีหลังจากที่ได้รับยาเข้าไป หรือพบให้หลังจากการได้รับยาไปแล้ว 2-3 วัน ก็ได้จะมีอาการได้หลากหลายตั้งแต่ มีอาการคัน มีผื่นแดง หรือผื่นนูนขึ้นตามผิวหนัง ตามหน้าท้อง รอบปาก รอบตา ใบหู ฯลฯ บางรายแสดงอาการเพียงเล็กน้อยและหายไปได้เอง แต่บางรายกลับแสดงอาการรุนแรง ถึงขั้นปากบวม ตาบวม หน้าบวม บวมตามตัว คลื่นไส้ อาเจียน มีน้ำมูกน้ำตาไหล หายใจติดขัดเนื่องจากกล่องเสียงบวมและหลอดลมเกิดการหดเกร็ง (bronchospasm) จนถึงกับเสียชีวิตได้

3. การรับมือกับสุนัขที่แพ้วัคซีน

             ความรุนแรงของการแพ้วัคซีนแต่ละตัวนั้นไม่เท่ากัน แม้จะได้รับวัคซีนชนิดเดียวกันก็ตาม แต่ทางเลือกที่ดีที่สุดคือแนะนำให้เจ้าของรีบพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษา ไม่ต้องรอให้สุนัขแสดงอาการรุนแรงถึงค่อยพาไปพบสัตวแพทย์ เพราะอาจไม่ทันการณ์  สำหรับการดูแลนั้นในน้องหมาที่แพ้วัคซีนจะได้รับกลุ่มยาต้านฮีสตามีน (anti-histamine) และคอร์ติโซน (cortisone)  เพื่อบรรเทาอการ แต่ก็ขึ้นกับความรุนแรง บางรายอาจต้องได้รับยาอื่น ๆ ตามอาการ หรืออาจต้องให้พักรักษาตัวก่อนจนกว่าอาการจะดีขึ้นแล้วจึงกลับบ้านได้ เมื่อบ้านแล้ว เจ้าของจะต้องสังเกตอาการต่ออย่างใกล้ชิด รวมทั้งต้องป้อนยาต่อเนื่องซึ่งอาการจะดีขึ้นภายใน 1-3 วัน 

  4 การลดปริมาณวัคซีนตามขนาดตัวเหมาะสมหรือไม่

 ยังไม่มีผลการวิจัยหรือคำตอบที่ชัดเจนว่า การลดขนาดวัคซีนหรือปริมาณวัคซีนลงแล้ว จะสามารถป้องกันไม่ให้น้องหมาเกิดอาการแพ้วัคซีนได้ เพราะปกติแล้วการฉีดวัคซีนจะกำหนดโดยผู้ผลิตและผู้วิจัยวัคซีนว่า เป็นปริมาณที่เพียงสำหรับการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ ปริมาณการใช้วัคซีนแต่ละครั้ง ควรบริหารตามคำแนะนำ การลดปริมาณวัคซีนลง อาจส่งผลให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่น้อยลง หรืออาจไม่เกิดการตอบสนองเลย จึงไม่สามารถที่จะใช้เพื่อการป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพได้

 5 จะเป็นอย่างไร หากได้รับวัคซีนเดิมซ้ำอีก

            หากต้องรับวัคซีนตัวเดิมอีกครั้ง บางตัวอาจไม่พบความผิดปกติใดใดภายหลังจากการได้รับวัคซีนตัวเดิมซ้ำอีก เพราะร่างกายสามารถจัดการและรับมือกับวัคซีนดังกล่าวได้ แต่สุนัขบางตัวก็อาจแสดงอาการได้ โดยส่วนมากสัตวแพทย์จะแนะนำให้หลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคยี่ห้อเดิม เพื่อหลี่ยงเลี่ยงสารสื่อวัคซีนบางอย่างที่อาจกระตุ้นให้เกิดการแพ้วัคซีนขึ้น ทั้งนี้เจ้าของจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจดจำชนิดและยี่ห้อของวัคซีนที่สุนัขเคยแพ้ และแจ้งกับสัตวแพทย์ก่อนทุกครั้ง

อาจมีคำถามเพิ่มเติมว่า ถ้าแบบนี้ก็การหลีกเลี่ยงที่จะไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไปเลยดีกว่าไหม ผุ้เลี้ยงจำเป็นต้องพิจารณาตามความเสี่ยงอย่างรอบด้าน วัคซีนป้องกันโรคบางชนิดจำเป็นอย่างยิ่งที่สุนัขจะต้องได้รับตามข้อกำหนดการป้องกันโรคตามกฎหมาย จึงไม่สามารหลีกเลี่ยงได้ น้องหมาทุกตัวจำเป็นต้องได้รับ แต่เลี่ยงเป็นยี่ห้อที่น้องหมามีอากาแพ้น่าจะเป็นทางออกที่ดีสุด เพื่อความปลอดภัยขอน้องนั่นเอง

Tags การดูแลสุขภาพ การเลี้ยงดูสุนัข การฉีดวัคซีน อากากรแพ้วัคซีน

ที่มา doodido