สิ่งต้องห้าม ... ของอันตรายที่ไม่ควรให้สุนัขของคุณเคี้ยว





สิ่งต้องห้าม ... ของอันตรายที่ไม่ควรให้สุนัขของคุณเคี้ยว

              ธรรมชาติของน้องหมาที่จะต้องมีนิสัยชอบเคี้ยวกัดแทะสิ่งของ โดยเฉพาะรองเท้าที่ดูจะเป็นที่โปรดปรานของบรรดาน้อง ๆ สี่ขาอย่างมาก แต่รู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมชอบเคี้ยวนี้อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อน้องหมาของคุณได้ ของบางอย่างคุณควรหลีกเลี่ยงที่จะให้น้องหมาได้กัดหรือเคี้ยวเพื่อความความปลอดภัยของตัวน้องหมา

สิ่งใกล้ตัวที่ห้ามให้น้องหมาเคี้ยว

     ต้องบอกก่อนว่าไม่ใช่สุนัขทุกตัวที่จะมีปัญหากับสิ่งเหล่านี้ แต่อย่างไรก็ตามการหลีกเลี่ยงก็ถือเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด เพราะของบางอย่างอาจจะไม่ได้ส่งผลทันที แต่ถ้าคุณปล่อยปละละเลยมากจนเกินไปก็อาจจะส่งผลต่อสุนัขในภายภาคหน้าได้

1. กระดูก

หลายคนอาจจะคิดว่าสุนัขก็ต้องคู่กับกระดูก แต่อาจจะไม่ใช่สำหรับสุนัขทุกตัว เพราะการที่สุนัขเคี้ยวกระดูกและกินเข้าไปนั้นจะส่งผลเสียให้กับระบบย่อยอาหารภายในร่างกายของน้องหมา เพราะเศษกระดูกสามารถแตกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ได้ ถึงแม้เศษกระดูกเหล่านั้นจะไม่ได้ทำให้ปากของน้องหมาบาดเจ็บมากนัก แต่เมื่อสุนัขกลืนเข้าไปมันจะส่งผลทำลายระบบทางเดินอาหารในร่างกายน้องหมา ซึ่งจะสร้างความเจ็บปวดให้กับน้องหมาของคุณอย่างมาก

2. กระดูกไนลอนและของเล่นไนลอน

ของเล่นเหล่านี้อาจจะมีประโยชน์เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ซ้ำยังส่งผลให้ฟันน้องหมาแตกหักอีกหลายซี่ และเลวร้ายขึ้นไปอีกถ้าเกิดน้องหมามีฟันที่แข็งแรงพอจะฉีกของเล่นเหล่านี้เป็นชิ้นๆ แล้วกินมันเข้าไปจะทำให้ระบบย่อยอาหารอุดตันได้

3. หูหมู

หูหมูถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ดูจะไม่เหมาะสำหรับน้องหมามากนัก ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่จะทำให้น้องหมาของคุณเพลิดเพลินกับการเคี้ยว แต่สารที่ใช้เคลือบในหูหมูนั้นมักจะทำให้สุนัขของคุณอาหารไม่ย่อยและอาจจะเกิดอันตรายจากการสำลักและนำไปสู่การอุดตันทางเดินอาหารได้หากสุนัขของคุณฉีกหูหมูชิ้นใหญ่เกินไปหรือกลืนเข้าไปทั้งแผ่นอาจจะทำติดคอได้

4. ก้อนน้ำแข็ง

ในวันที่อากาศร้อน ๆ คุณคงอยากจะหาอะไรเย็น ๆ ให้กับน้องหมาของคุณได้เคี้ยว สิ่งแรกที่นึกถึงและหาได้ง่าย ๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นก้อนน้ำแข็ง แต่สำหรับสุนัขเด็กหรือสุนัขที่มีปัญหาทางช่องปากแล้ว น้ำแข็งเป็นสิ่งที่อันตรายสุด ๆ เพราะมันแข็งมาก ๆ รากฟันในสุนัขวัยนี้ยังไม่แข็งแรงพอ อาจจะทำให้บาดเจ็บได้ ส่วนสุนัขที่มีปัญหาทางช่องปากก็อาจจะเกิดอาการแทรกซ้อนหลายอย่างตามมา ไม่ใช่แค่ฟันแต่อาจจะรวมถึงเหงือกด้วย

5. ท่อนไม้และกิ่งไม้

 

     ท่อนไม้และกิ่งไม้เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวและน้องหมาสามารถหาได้ง่าย ๆ หลายคนอาจจะไม่ได้คิดอะไรแต่อาจจะเกิดการบาดเจ็บขึ้นได้ ไม่ใช่แค่กับช่องปากของน้องแต่กิ่งไม้ที่แตกแยกออกมาอาจจะทิ่มตาหรือสร้างบาดแผลบนใบหน้าน้องหมาได้ ยิ่งอันตรายเข้าไปอีก เพราะนอกจากจะส่งผลต่อทางเดินอาหารแล้ว กิ่งไม้อาจจะแท่งถึงหัวใจของน้องหมาได้ เพื่อปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของน้องหมาของคุณไม่ควรให้น้อง ๆ กัดหรือเคี้ยวท่อนไม้หรือกิ่งไม้ดีที่สุด

     ถึงแม้การทำแบบนี้จะดูยุ่งยากมากเกินไป แต่การดูแลความปลอดภัยให้กับสัตว์เลี้ยงที่คุณรักก็ถือว่าคุ้มนะครับ ถ้าเราอยากให้เขาอยู่กับเราไปนานๆ ควรเลือกสิ่งดีๆ ให้กับพวกเขา และป้องกันสิ่งที่อาจจะทำให้น้องหมาของคุณเป็นอันตรายอยู่สม่ำเสมอ แล้วน้องหมาของคุณจะมีสุขภาพที่ดีและอยู่กับคุณไปได้อีกนานแสนนาน