ฝุ่น PM 2.5 ทำหมาป่วยได้นะ!





ฝุ่น PM 2.5 ทำหมาป่วยได้นะ!

เดี๋ยวนี้ค่าฝุ่นมีค่าสูงไม่ว่าจะคนหรือสัตว์เลี้ยงก็ได้รับผลกระทบ ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และบางกรณีอาจถึงขั้นรุนแรงได้ เช่น COPD หรือ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังในน้องหมาที่เคยมีเคสน้องหมาป่วยมาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งโรคนี้น้องหมาทุกตัวก็เสี่ยงเป็นได้นะ

          น้องหมาในกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบและเจ็บป่วยจากฝุ่นได้ง่ายจะเป็นน้องหมาสายพันธุ์ที่มีลักษณะตาโปนเพราะจะได้รับฝุ่นง่ายกว่าน้องหมาตาปกติ รวมถึงน้องหมาพันธุ์หน้าสั้น น้องหมาที่มีผิวบอบบาง ลูกหมา หมาสูงวัย และที่มีอาการป่วยจะมีภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอกว่าน้องหมาที่มีร่างกายแข็งแรง

 

วิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้น้องหมาเสี่ยงกับการป่วยจากฝุ่น คือ

1. งดกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อลดความเสี่ยงที่น้องหมาจะได้รับฝุ่นมากขึ้น

2. อาบน้ำอาทิตย์ละครั้ง หรือสำหรับน้องหมาที่ถูกเลี้ยงกลางแจ้ง ให้นำผ้าชุบน้ำมาเช็ดตัวเอาฝุ่นออกเป็นประจำทุกวัน เพื่อลดการได้รับฝุ่นจากการเลียขนเข้าปาก

3. ให้น้องหมาเข้ามาอยู่ในบ้าน และหมั่นทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ

4. หาตัวช่วยลดฝุ่นมาใช้ เช่น เครื่องฟอกอากาศ

5. เปลี่ยนน้ำสะอาดให้ทุกวัน เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของฝุ่น สิ่งสกปรกต่าง ๆที่ผ่านมายังไม่มีรายงานอย่างเป็นที่การที่ระบุถึงการเสียชีวิตของสัตว์เลี้ยงที่ได้มีการสูด PM 2.5

 

การสังเกตอาการ และการป้องกัน ฝุ่นพิษ PM 2.5 ในสัตว์

วิธีการสังเกตอาการ : หากเราเห็นว่าสัตว์ของเราเริ่มจาม ไอ ผื่นขึ้นตามตัว หรือเริ่มเบื่ออาหาร ก็ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์ คือ การหมั่นให้มีการอาบน้ำบ้าง เพราะฝุ่น PM 2.5 ควันต่างๆ มันกระจายอยู่ในอากาศ ฉะนั้นควันเหล่านี้อาจจะติดตามตัวสัตว์ จับตัวแล้วรู้สึกสากๆ สกปรก ก็ควรพาไปทำความสะอาด ซึ่งเราปล่อยไว้อาจจะทำให้เกิดโรคผิวหนังด้วย หมา กับ แมว สัตว์ชนิดไหนเสี่ยงมากกว่ากัน นายสัตวแพทย์นพกฤษณ์ ตอบว่า ความเสี่ยงพอๆ กัน เพราะคนก็มีความเสี่ยง หลักการเดียวกับของคน

กรณี หมา-แมว จรจัด จะทำอย่างไร ตอบว่า เราไม่ได้ติดตามเขาตลอดเวลา มันจึงถือว่าเป็นเรื่องยากในการป้องกัน ปกติ หมา แมว เขาก็มีภูมิป้องกันโรคดีระดับหนึ่ง แต่โอกาสที่จะเจ็บป่วยจากฝุ่นก็ย่อมมีอยู่ แต่ประเด็นคือ ไม่มีใครพามาหาหมอ และอีกอย่างคือ หมา แมว เหล่านี้บางครั้งมีการย้ายถิ่นฐาน

 
การรักษาอาการป่วยหมา แมว จากฝุ่นพิษอย่างไร

 สำหรับคำแนะนำเบื้องต้นในการรักษาก็คือ เริ่มต้นด้วยการตรวจร่างกาย ซักประวัติ และที่สำคัญหากสัตว์มีอาการป่วยอยู่ก่อนก็ต้องเตรียมยาที่ใช้อยู่แล้วมาด้วย หากตรวจร่างกายแล้วพบอาการผิดปกติ ถ้าจำเป็นต้องเอกซเรย์ปอด หรือถ้าเกี่ยวข้องกับโรคผิวหนังในสัตว์ อาจจะต้องมีการตรวจเซลล์ของสัตว์เลี้ยง

หากพบว่าน้องหมาหรือสัตว์เลี้ยงมีอาการผิดปกติแม้ว่าจะเพียงเล็กน้อย ก็อย่า ปล่อยผ่านด้วยความชะล่าใจ จนอาการน้องหนักแล้วค่อยพาไปหาหมอ เพราะนั่นอาจหมายความว่าเขาอาจจะป่วยมานานแล้ว หรือหลายวันแล้ว ควรรีบพาไปหาหมอ เพราะหาหมอเร็วเท่าใด ก็มีโอกาสช่วยเหลือให้รอดได้มากขึ้น...