7 สายพันธุ์ สุนัขบำบัด EP.2





7 สายพันธุ์ สุนัขบำบัด EP.2

โลกนี้มีสุนัขมากกว่า 100 หลักสายพันธุ์ และสุนัขสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการพัฒนาอีกหลายสายพันธุ์ แต่มีสุนัขเพียงบางกลุ่มที่เหมาะกับการได้รับหน้าที่เป็นสุนัขบำบัดและเรา เราได้คัดเลือกมาให้แล้วว่าสุนัขสายพันธุ์ไหนเหมาะสำหรับการเป็นสุนัขบำบัด

  1. แควาเลียร์ คิงส์ ชาลส์ สแปเนียล(Cavalier King Charles Spaniel)

สุนัขพันธุ์แควาเลียร์ คิงส์ ชาลส์ สแปเนียล เป็นสุนัขที่มีขนนุ่มมีเสน่ห์ น่ารักและน่ากอด จึงได้รับจัดให้เป็นสุนัขที่ เหมาะสำหรับเป็นสุนัขบำบัด ด้วยรูปร่างหน้าตาที่น่ารักและนิสัยที่ชอบแสดงความรัก ชอบให้กอด ซึ่งสามารถบำบัดความเครียดและความซึมเศร้าให้มนุษย์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังฝึกสอนง่าย ใจดี สุภาพและกระตือรือร้น

 2. ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์(Labrador Retriever)

สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขตัวใหญ่ที่มีนิสัยขี้เล่น ใจดี และซุกซน ชอบทำกิจกรรม ชอบออกกำลังกาย ข้อดีของการเลี้ยงสุนัขที่ชอบทำกิจกรรมคือ สุนัขบำบัดเราด้วยการไม่ปล่อยให้มีเวลานั่งซึมเศร้า นอกจากนั้นสุนัขพันธุ์นี้ยังเฉลียวฉลาด สามารถฝึกให้เป็นสุนัขนำทางผู้พิการ สุนัขตำรวจหรือทหาร และเป็นเพื่อนกับเด็ก ๆ แต่อาจจะต้องมีเวลาและพื้นให้กับพวกมันหน่อย

3. พุดเดิ้ล(Poodle)

สุนัขพุดเดิ้ล เป็นที่เข้าใจตรงกันว่าพวกมันมีหน้าตาที่น่ารัก และมีเสน่ห์ พวกมันออกจะมีนิสัยที่ชอบวนเวียนอยู่รอบตัวเจ้าของ สุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล สามารถเรียนรู้คำสั่งได้ไวและมีความเฉลียวฉลาด ติด 1 ใน 5 สายพันธุ์สุนัขฉลาดที่สุดในโลก นอกจากนั้นพุดเดิ้ลยังมีความสามารถในการปรับตัวตามสภาพแวดล้อมและมีอายุยืนยาวจึงเหมาะที่จะได้รับหน้าที่สุนัขบำบัดอีกชนิด

4. โกลเด้น รีทรีฟเวอร์(Golden Retriever) เป็น

สุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ สายพันธุ์ยอดนิยม 1 ใน 3 ของโลก จากหน้าตาท่าทางที่ดูเหมือนเด็กซน ๆ มีความกระตือรือร้นและอยากรู้อยากเห็น ในขณะที่ความฉลาดของสุนัขพันธุ์นี้ก็ไม่เป็นรองใคร สามารถเรียนรู้คำสั่งได้อย่างรวดเร็ว มีความเป็นมิตรกับเด็ก สุนัขสายพันธ์นี้ได้รับการยอมรับให้เป็นสุนัขบำบัดที่ดี และถูกฝึกให้ช่วยงานมนุษย์ในด้านอื่น เช่น กิจกรรมของตำรวจ ทหาร และสุนัขนำทางผู้พิการ

5. ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย(Yorkshire Terrier)

ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย สุนัขสายพันธุ์แรกของโลกที่ได้รับหน้าที่เป็นสุนัขบำบัด ด้วยหน้าตาน่ารัก ขนาดตัวเล็กจิ๋ว ความเฉลียวฉลาด ที่ทำให้มนุษย์รู้สึกมีชีวิตชีวาเมื่อมีสุนัขยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย อยู่ใกล้ ๆ

6. วิซสลา(Vizsla)

วิซสลา เป็นสุดยอดสุนัขบำบัดที่มีความสามารถในการลดความเครียดและความซึมเศร้าด้วยเพราะพวกมันเป็นสุนัขมีความพยายามใกล้ชิดกับเจ้าของตลอดเวลาและไม่ชอบการอยู่คนเดียว จากนิสัยของวิซสลาที่กล่าวมา จัดเป็นข้อดีสำหรับการเป็นสุนัขบำบัดคือ การพยายามอยู่รอบตัวมนุษย์ ทำให้มนุษย์รู้สึกผ่อนคลายและได้รับการเยียวยาจิตใจจากสุนัขบำบัด

7. ปั๊ก(Pug)

สุนัขพันธุ์ปั๊ก มีรูปร่างหน้าตาที่น่ารัก นิสัยกระตือรือร้นและสามารถฝึกสอนง่าย ด้วยนิสัยที่ดูร่าเริงทำให้สุนัขพันธุ์นี้ให้ความรู้สึกถึงพลังบวก มีคำกล่าวว่า “ถ้าหากให้ความรักกับปั๊กแล้ว ปั๊กก็จะให้ความรักแก่คุณเช่นกัน” ทำให้เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการเป็นสุนัขบำบัด นอกจากนั้นสุนัขพันธุ์ปั๊กยังเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดและไม่ได้ต้องการออกกำลังกายมากเท่าสุนัขพันธุ์อื่น ๆ

และนี่คือเหล่าสุนัขบำบัดทั้ง 7 สายพันธุ์ที่ยกตัวอย่างมา คัดเลือกจากลักษณะนิสัยที่อ่อนโยน ฝึกสอนง่ายและชอบอยู่กับมนุษย์ ส่วนสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ ก็สามารถบำบัดความเครียดและความซึมเศร้าของเราได้เช่นกัน แต่ไม่ว่าสุนัขสายพันธุ์ไหนก็ถือว่าเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับเราเสมอ...