แนะเลือกอาหารน้องหมาโรคหัวใจ บำรุงหัวใจ โซเดียมต่ำ





แนะเลือกอาหารน้องหมาโรคหัวใจ บำรุงหัวใจ โซเดียมต่ำ

       ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจก็มีอยู่ไม่น้อย เช่น อายุ, น้ำหนัก, สายพันธุ์, พันธุกรรม รวมถึงอาหาร ซึ่งหากน้องหมามีหัวใจอ่อนแอก็อาจส่งผลต่อการดำเนินชีวิตและอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต สิ่งสำคัญที่จะช่วยคุณดูแลสุขภาพของน้องหมา อาหารที่มีโภชนาการเหมาะกับน้องหมาโรคหัวใจ แต่โภชนาการของน้องหมาโรคหัวใจมีข้อจำกัดมากมาย เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้เลี้ยงมีความเข้าใจเบื้องต้นและดูแลน้องหมาได้อย่างเหมาะสม

โรคหัวใจน้องหมามีอาการอย่างไร

       สัตว์ทุกสามารถเป็นโรคหัวใจได้ โดยแบ่งออกเป็นโรคหัวใจตั้งแต่เกิดหรือเป็นโรคหัวใจเมื่ออายุมากและมีภาวะน้ำหนักเกิน ดังนั้น ผู้เลี้ยงควรหมั่นสังเกตอาการผิดปกติของน้องหมา เพื่อเข้าพบสัตวแพทย์ตรวจความผิดปกติของหัวใจน้องหมา ซึ่งโรคหัวใจน้องหมามีอาการ ดังนี้

  • เหนื่อยง่าย
  • ไอแห้ง ๆ เรื้อรังนานผิดปกติ
  • หายใจผิดจังหวะและหายใจลำบาก
  • ซึม
  • เบื่ออาหาร
  • น้ำหนักลด
  • อ่อนเพลียและอ่อนแรง
  • บวมน้ำ
  • เป็นลมหรือหมดสติในบางครั้ง

       โดยปกติแล้วเจ้าของสามารถพาไปตรวจสุขภาพประจำปีได้เมื่อน้องหมาเริ่มอายุมากขึ้นหรือสังเกตเห็นว่าสุขภาพร่างกายเริ่มเสื่อมลง โดยการตรวจหัวใจนั้นทำได้โดยการถ่ายภาพเอกซเรย์ การติดเครื่อง ECG การตรวจด้วยคลื่น และการตรวจเลือด ซึ่งการตรวจนี้จะช่วยให้สัตวแพทย์พบความผิดปกติที่เกิดขึ้น และสามารถรักษาให้ตรงปัญหาได้ การรักษาก็จะมีตั้งแต่การรับยาบรรเทาอาการไปจนถึงการผ่าตัดแก้ไข โดยในกลุ่มน้องหมาต่างอายุต่างสายพันธุ์ก็จะมีแนวโน้มปัญหาโรคหัวใจต่างกัน เจ้าของจึงควรพาน้องหมาของตนเองไปตรวจกับสัตวแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง

 

วิธีการเลือกอาหารน้องหมาโรคหัวใจ

       นอกจากผู้เลี้ยงควรดูแลเอาใจใส่น้องหมาโรคหัวใจเป็นพิเศษแล้ว การให้อาหารที่มีโภชนาการครบถ้วนและเหมาะสมต่อการทำงานของหัวใจก็เป็นปัจจัยสำคัญ ดังนั้น เพื่อช่วยให้น้องหมามีสุขภาพแข็งแรงและลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน เรามาดูวิธีการเลือกอาหารน้องหมาโรคหัวใจกันก่อนดีกว่า

  • เลือกอาหารน้องหมาสูตรสำหรับโรคหัวใจโดยเฉพาะ

       การให้อาหารสูตรสำหรับโรคหัวใจโดยเฉพาะจะสามารถช่วยให้อาการของโรคทุเลาหรือแก้ปัญหาอาการต่าง ๆ ได้ การเลือกระหว่างอาหารเปียกและอาหารเม็ด สามารถเลือกจากความสะดวกของเจ้าของหรือให้ผสมกันก็ได้ แต่ถ้าหากจะเปลี่ยนอาหารทั้งสูตรอาหารและรูปแบบอาหารก็ควรจะมีการปรับอาหารทีละน้อย โดยเพิ่มอาหารใหม่เข้าไปทีละ 25% ไม่ควรเปลี่ยนอาหารทันที เพราะอาจจะส่งผลต่อระบบทางเดินอาหารได้

  • ควรเลือกอาหารน้องหมาโรคหัวใจที่โซเดียมต่ำ

       อาหารควรมีปริมาณโซเดียมที่ควรอยู่ในระดับต่ำและไม่ควรใส่เกลือหรือปรุงรสในสูตรอาหารทำเอง เนื่องจากโซเดียมและโพแทสเซียมเป็นแร่ธาตุที่เกี่ยวข้องกับการขับหรือการดึงของเหลวหรือน้ำในร่างกายน้องหมาไม่ต่างจากคน ถ้าหากโซเดียมและโพแทสเซียมสูงเกินไปจนทำให้ร่างกายมีการดึงน้ำออกมาไว้กับตัวแล้วทำให้หัวใจทำงานไม่ปกติและอาจเกิดปัญหาที่ปอดได้อีกด้วย

  • เลือกอาหารน้องหมาโรคหัวใจที่มีสารอาหารเสริมหัวใจแข็งแรง

       น้องหมาที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและน้องหมาโรคหัวใจควรได้รับคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนและเสริมหัวใจให้แข็งแรง เพื่อเสริมสร้างการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ที่สำคัญ ควรมีทอรีน (Taurine) และแอลคาร์นิทีน (L-carnitine) ที่เป็นสารอาหารสำคัญของเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ เพราะจะช่วยในการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น 

       อาหารน้องหมาโรคหัวใจ ผู้เลี้ยงควรตรวจสอบสสารอาหารบนฉลากทุกครั้งให้มั่นใจนอกจากการอ่านฉลากของอาหารสำเร็จรูปและให้อาหารที่เหมาะสมต่อโรคหัวใจและควรสังเกตความอยากอาหาร ปริมาณการทานน้ำ และอัตราการหายใจ ทั้งยังควรให้น้องหมาทานยาตรงตามเวลาและพาน้องหมาออกกำลังกายแบบเบา ๆ เพื่อปรับสมดุลการทำงานของหัวใจและควบคุมน้ำหนัก อย่างไรก็ตาม ไม่ควรบังคับน้องหมามากเกินไปเพราะอาจกระตุ้นให้เกิดการเหนื่อยล้าจนเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้ นอกจากนี้ หากมีอาการที่ไม่พึงประสงค์ควรรีบพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์ทันที