รู้หรือไม่ น้องหมาจะเศร้าถ้าเจ้าของเล่นโทรศัพท์มากเกินไป





รู้หรือไม่ น้องหมาจะเศร้าถ้าเจ้าของเล่นโทรศัพท์มากเกินไป

          เราชื่อว่าคุณเองก็เคยเป็นใช่ไหมที่เวลาที่รู้สึกเบื่อ ๆ หรือไม่รู้จะทำอะไรเราก็มักจะหยิบโทรศัพท์ออกมาเล่น ดูอะไรเรื่อยเปื่อยไป หรือไม่ก็อ่านข่าวตามสื่อต่าง ๆ ยิ่งถ้ามีข่าวที่กำลังเป็นกระแส สวมบทชาวเน็ตและนักสืบโซเชียลกันไม่หยุดหย่อน แต่สำหรับคนที่เลี้ยงน้องหมาใครจะรู้ว่าเวลาน้องหมาเห็นเราจดจ่ออยู่แต่กับเจ้าเครื่องสี่เหลี่ยมที่เราใช้เวลาอยู่กับมันทั้งวันจะทำให้น้องเศร้าได้

การที่เราติดโทรศัพท์จะทำให้น้องหมาเศร้าได้ยังไง

          การที่เราใช้เวลาเล่นโทรศัพท์เป็นเวลานานแล้วปล่อยน้องหมาไว้โดยไม่สนใจ จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับน้องแย่ลง รวมถึงสามารถทำให้น้องหมามีภาวะเครียด ซึมเศร้า และมีปัญหาทางจิตใจ น้องชอบที่จะจ้องหน้าและใช้สายตาเพื่อสื่อสารและทำความเข้าใจกับเจ้าของว่าต้องการให้น้องทำอะไรเพื่อทำให้เจ้าของพอใจ สังเกตได้ว่าบางครั้งเวลาเราเล่นโทรศัพท์น้องก็จะมาแสดงท่าทางเรียกร้องความสนใจจากเราเพราะน้องรู้สึกว่ากำลังถูกทิ้งให้อยู่ตัวเดียว ดังนั้นการที่เจ้าของปล่อยปะละเลย มัวแต่สนใจสิ่งที่อยู่ในโทรศัพท์ จะทำให้น้องหมารู้สึกว่าเขาทำอะไรผิด ทำไมเจ้าของเมิน ทำให้น้องเสียใจและซึมเศร้าได้ ซึ่งในแมวก็พบปัญหานี้ได้เหมือนกันแต่จะพบได้น้อย น้องหมาจะมีความเซ้นซิทีฟมากกว่า

          มีวิจัยพบว่าน้องหมาที่เจ้าของไม่ค่อยสนใจ มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะเครียดหรือวิตกกังวล รวมถึงมีปัญหาด้านพฤติกรรมต่าง ๆ ตามมาด้วย จากน้องหมาที่เคยน่ารักก็จะกลายเป็นหมาดื้อ พูดอะไรไม่ฟัง ทำตัวเป็นหมามีปัญหาเพื่อให้เราสนใจ ในน้องหมาบางตัวอาจเกิดความเครียดจนส่งผลต่อสุขภาพ บางตัวอาจถึงขั้นตรอมใจตายได้เลยทีเดียว แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าน้องหมากำลังเป็น “โรคเหงา” หรือ “โรคซึมเศร้าในน้องหมา” นำไปสู่โรคอ้วนในน้องหมาได้ โดยเฉพาะถ้าเจ้าของเล่นแต่โทรศัพท์จนไม่มีเวลาพาน้องออกไปเดินเล่นบ้าง

          เห็นไหมว่าการที่เราติดโทรศัพท์จะทำให้น้องหมาเสียใจจนเกิดผลเสียกับน้องทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพราะฉะนั้นหาเวลาสักเล็กน้อยเพื่อมาเล่นกับน้องมากขึ้น หรืออาจจะให้น้องมานั่งบนตักตอนเราเล่นโทรศัพท์ก็ช่วยได้นะคะ สนใจน้องกันหน่อยน้า น้องจะได้รู้ว่าเรารัก ติดหมาดีกว่าติดโทรศัพท์นะถ้าคุณไม่อยากเสียพวกมันไปตลอดกาล อย่าลืมหันไปใส่ใจดูแล และ ใช้เวลาที่คุณกดมือถือ เล่นกับพวกมันบ้างนะคะ