Belgian Laekenois สุนัขพันธุ์หายาก





Belgian Laekenois สุนัขพันธุ์หายาก

   ใครจะไปคิดครับว่า ในโลกนี้มีสุนัขพันธุ์หนึ่งที่หายากยิ่งกว่าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์บางอย่างจำนวนสุนัขพันธุ์ Belgian Laekenois ไม่ถึง 1,000 ตัวเท่านั้น น้อยกว่าจำนวนของแพนด้าเสียอีก น้อยคนนักที่จะรู้จักกับ Belgian Laekenois น้องเพิ่งจะได้รับการจัดให้อยู่เข้าให้กลุ่มสุนัขต้อนแกะ (Herding) ซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกจัดอยู่ในกลุ่มสุนัขเบ็ดเตล็ดทั่วไป (miscellaneous) มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 และต่อมาก็ได้รับการขึ้นทะเบียนใน AKC ลำดับที่ 196 

  • ลักษณะและพฤติกรรม

   สุนัข Belgian Laekenois เป็นสุนัขพันธุ์กลาง-ใหญ่ มีอายุขัย 10-12 มีน้ำหนักตัวเฉลี่ยประมาณ 25-30 กิโลกรัม มีความสูงประมาณ 60 เซนติเมตร ขนมีความหยาบ และยาวปานกลาง มีสีแดงหรือสีน้ำตาลแกมเหลือง บางตัวอาจมีสีเทาหรือสีเทาแกมเหลือง มีดวงตารูปทรงอัลม่อนด์ที่ส่องประกาย ลำตัวแข็งแรงได้สัดส่วน มีหูตั้งเป็นรูปสามเหลี่ยม มีหน้าอกลึกถึงข้อศอก เท้ากลมมีลักษณะคล้ายอุ้งเท้าแมว

 เป็นสุนัขที่ฉลาดและมีความสามารถหลากหลาย ทางด้านอารมณ์นั้นจัดเป็นสุนัขที่มีความตื่นตัวและร่าเริง เข้าสังคมได้ดี จึงเหมาะที่จะได้รับการเลี้ยงเป็นครอบครัว ไม่ควรถูกขังในคอก รักการออกกำำลังกายมาก ต้องได้วิ่งเล่นทุกวัน มีพลังงานเหลือเฟือ ควรมีพื้นที่และหากิจกรรมกลางแจ้งในทำ สามารถถูกฝึกให้ทำงานในภารกิจต่าง ๆ ได้ด้วย

  • การเลี้ยงดู

   โรคและปัญหาสุขภาพบางอย่างที่พบได้บ้าง เช่น โรคข้อสะโพกเสื่อม โรคภูมิแพ้ผิวหนัง หรือปัญหาทางสายตา เป็นต้น การตัดแต่งขน ให้ทำเป็นครั้งคราวขึ้นกับการเลี้ยงดู ระวังการเกิดขนสังกะตัง อาจใช้หวีซี่หยาบสางขนให้เป็นครั้งคราวไปเพื่อไม่ให้ขนพันกันและจับกันเป็นก้อน การอาบน้ำก็ให้ทำเฉพาะเมื่อจำเป็นขึ้นกับความสกปรก ไม่ต้องอาบให้เป็นประจำ แต่เล็บเท้าควรได้รับการตัดอย่างสม่ำเสมอ 

   สำหรับอาหารให้เลือกใช้เป็นสูตรสำหรับสุนัขพันธุ์กลาง-ใหญ่ จะเป็นอาหารสำเร็จรูปหรือเป็นอาหารที่เจ้าของปรุงเองก็ได้ตามคำแนะนำของสัตวแพทย์ เนื่องจากสุนัขพันธุ์นี้มีแนวโน้มจะมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานได้ง่าย ดังนั้นการควบคุมอาหารจึงถือเป็นเรื่องสำคัญมาก และอย่าลืมที่จะพาออกกำลังกายเป็นประจำ สุนัขพันธุ์นี้มีพลังงานสูงล้นเหลือ ต้องได้รับการปลดปล่อย ควรมีสนามหญ้าให้วิ่งเล่น หรือพาเดินเล่นทุกวัน 

   เป็นที่น่าเสียดาย ที่ความนิยมเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้น้อยมาก ทั่วทั้งประเทศสหรัฐอเมริกามีพ่อพันธุ์ Belgian Laekenois อยู่ไม่ถึงหนึ่งโหล ทำให้มีความกังวลเรื่องของความหลากหลายทางพันธุกรรมอาจทำให้มีการผสมเลือดชิดกันได้ เป็นสาเหตุให้สุนัขรุ่นต่อไปนั้นอ่อนแอลง และอาจถึงกาลอวสานได้ หากไม่ได้รับการอนุรักษ์อย่างจริงจัง