ฝนนี้โปรดระวัง โรคฉี่หนู ภัยร้ายที่ในสุนัข





ฝนนี้โปรดระวัง โรคฉี่หนู ภัยร้ายที่ในสุนัข

ตอนเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว เป็นช่วงที่มีติดต่อหลายโรคที่มักมากับฝน และหนึ่งโรคที่อยากให้ทุกคนได้กคนมาทำความรู้จักและเป็นโรคที่เป็นภัยร้ายของกับน้องหมาและน้องแมว อย่าง “ โรคฉี่หนู”  ซึ่งเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่สามารถพบได้ทั่วโลกและเป็นโรคที่เราได้ยินชื่อกันอยู่บ่อย ๆ ที่เป็นภัยเงียบของน้องหมาที่แฝงตัวมากับหน้าฝนซึ่งเป็นช่วงที่มีการระบาดของโรคค่อนข้างมาก หากสัตว์ตัวไหนติดเชื้อความน่ากลัวคืออาการอาจรุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ ใครที่กังวลกลัวว่าน้องหมาน้องแมวของตัวเองจะติดเชื้อลองมาทำความเข้าใจโรคนี้กัน

โรคฉี่หนู”

โรคฉี่หนู” หรือ “โรคเลปโตสไปโลซีส (Leptospirosis)” เป็นโรคที่ติดต่อระหว่างที่มีอันตรายมากพอ ๆ กับโรคพิษสุนัขบ้า พบได้มากในหนู แต่พาหะนำโรคไม่ได้มีเพียงแค่หนูตามชื่อโรคเท่านั้น แต่ยังมีสัตว์หลายชนิดที่เป็นพาหะนำโรคได้ เช่น หนู ควาย สุนัข แมว วัว หมู ฯลฯ หากสัตว์พวกนี้ได้รับเชื้อจะมีเชื้อโรคอยู่ที่ไตและขับออกมาสู่สิ่งแวดล้อมผ่านทางปัสสาวะหรือฉี่

น้องหมาจะติดโรคฉี่หนูผ่านทางไหนได้บ้าง

น้องหมาของเรานั้นจะติดโรคฉี่หนูได้จากการสัมผัสแหล่งน้ำ ดิน โคลน ที่มีการปนเปื้อนปัสสาวะจากสัตว์พาหะนำโรคที่มีเชื้อ การสัมผัสเชื้อผ่านทางผิวหนังที่มาจากบาดแผล หรือการกินอาหารและน้ำที่มีเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ปนเปื้อนเข้าไป ระยะฟักตัวของโรคฉี่หนูจะอยู่ที่ 1 สัปดาห์ ถึง 2 สัปดาห์ และสัตว์ที่ติดโรคฉี่หนูมักพบเชื้อโรคอยู่ในส่วนของไตทำให้สามารถพบเชื้อแบคทีเรียในปัสสาวะได้เป็นระยะเวลานาน

อาการของสัตว์ที่เป็นโรคฉี่หนู

โรคฉี่หนูจะมีการแสดงอาการแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย สัตว์บางตัวอาจไม่แสดงอาการให้เห็นเนื่องจากมีภูมิคุ้มกันสูง แต่บางตัวก็อาการรุนแรงถึงขั้นอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายเกิดความเสียหาย เช่น ตับ ไต ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบประสาท

อาการของในน้องหมาที่มีการติดเชื้อคือ มีไข้สูง อ่อนแรง ซึม เบื่ออาหาร อาเจียน พบจุดเลือดตามเยื่อเมือก หากน้องหมากำลังตั้งท้องอาจพบภาวะแท้งได้ หากสัตว์ตัวไหนอาการหนักมีการติดเชื้อจนเข้าสู่กระแสเลือดอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

การรักษาโรคฉี่หนูในสุนัขและแมว      

การรักษาโรคฉี่หนูในน้องหมาสามารถรักษาได้โดยการใช้ยาปฏิชีวนะหลายชนิด ร่วมกับการให้สารน้ำผ่านทางหลอดเลือดในรายที่มีอาการรุนแรงหรือถ่ายเลือดในรายที่มีภาวะเลือดจางรุนแรง รวมถึงการป้องกันเรื่องสุขอนามัยที่เจ้าของสามารถทำได้ด้วยการคอยรักษาความสะอาดให้กับน้องหมาน้อง และระวังไม่ให้น้อง ๆ ไปกินน้ำ ว่ายน้ำ หรือเล่นในแหล่งน้ำดินโคลนที่อาจมีเชื้อปนเปื้อนอยู่

การป้องกันโรคฉี่หนู

ผู้เลี้ยงสามารถป้องกันโรคฉี่หนูให้กับน้องหมาได้ด้วยการพาน้อง ๆ มาฉีดวัคซีนประจำปี ซึ่งจะป้องกัน 5 โรค คือ โรคไข้หัด หวัด ตับอักเสบ ลำไส้อักเสบ และโรคฉี่หนู รวมอยู่ในเข็มเดียวกัน ให้ครบเป็นประจำทุกปี ปีละ 1 ครั้ง นอกจากน้องหมาของเราจะปลอดภัยจากโรคนี้แล้ว ยังเป็นการป้องกันโรคฉี่หนูที่จะมาติดสู่เราได้ด้วย

 

Tags: การดูแลสุขภาพน้องหมา โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน โรคฉี่หนู

ที่มา talingchanpet