หมดกังวลเมื่อต้องตัดเล็บให้น้องหมาด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ





หมดกังวลเมื่อต้องตัดเล็บให้น้องหมาด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ

            เล็บของน้องหมาเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราไม่ควรมองข้าม เป็นอีกเรื่องที่เราต้องให้การดูแลอยู่เสมอ ไม่ใช่แต่เฉพาะเพื่อความสวยงาม แต่การดูแลเล็บในน้องหมานั้นยังมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการเกิดเล็บหักในกรณีที่สุนัขมีเล็บที่ยาวเกินไป หรือเมื่อเล็บยาวอาจส่งผลให้เกิดเล็บจิกเข้าไปเนื้อเท้า ทำให้เกิดการอักเสบ ปวด หรือติดเชื้อที่ฝ่าเท้า หรือนิ้วเท้าตามมาได้ นอกจากนั้นยังป้องกันการขูดข่วนเจ้าของ หรือเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้อีกด้วย ซึ่งขั้นตอนการปฏิบัติมีง่ายๆ ดังต่อไปนี้คะ

เคล็ดลับที่ทำให้การตัดเล็บน้องหมาเป็นของง่าย

1.     คุณควรที่จะหมั่นตรวจดูความยาวของเล็บน้องหมาเป็นประจำทุกสัปดาห์ ถ้าเห็นว่าเริ่มยาวแล้ว คุณก็ควรลงมือตัดให้เขาทันที ด้วยวิธีการที่อ่อนโยน แต่ไม่ใช่การบังคับ เพื่อน้องหมาจะได้ไม่รู้สึกหวาดกลัว

2.       ควรเริ่มฝึกให้น้องหมารู้จักการตัดเล็บตั้งแต่ยังเป็นลูกหมา โดยอาจเริ่มจากการจับเท้าของเขา นวดเล็กน้อย ให้เขาเคยชินกับการถูกจับเท้า จากนั้นอาจจะให้ขนมเป็นรางวัลเมื่อเขาทำตัวดียามที่เราจับเท้าของเขา แล้วถึงค่อยลงมือตัดเล็บให้

3.       การตัดเล็บน้องหมานั้นอาจต้องใช้ความพยายามและใช้เวลาสักหน่อยรวมทั้งควรที่จะทำการตัดอย่างเบามือด้วย 

4.       ควรระวังและควรที่จะมีพื้นฐานเกี่ยวกับโครงสร้างของเล็บน้องหมาด้วยว่าตรงไหนตัดได้ตรงไหนตัดไม่ได้ แน่นอนว่าถ้าเล็บของน้องหมาเป็นสีขาวก็จะตัดได้ง่าย เพราะจะเห็นได้ชัดเลยว่าตรงพื้นที่สีชมพูนั้นเป็นส่วนที่ไม่ควรตัด แต่ถ้าเล็บเป็นสีดำ จะค่อนข้างยากที่จะเห็นเนื้อที่อยู่ใต้เล็บ จึงจะต้องค่อยๆ ตัดเล็บเข้าไปทีละนิดเพื่อป้องกันไม่ให้ตัดเข้าเนื้อ

5.       อย่าปล่อยให้น้องเล็บยาวจนโค้งลงมาอยู่ใกล้กับอุ้งเท้ามากจนเกินไป เพราะถ้าน้องหมาเดินแล้วเล็บมีเสียงกระทบพื้นและถ้าเป็นพื้นกระเบื้องก็จะทำให้น้องลื่นได้ก็ควรตัดส่วนที่กระทบพื้นออก

6.       เริ่มต้นในการตัด บางตัวชอบและมีความสุขที่จะนั่งอยู่บนตักของคุณในขณะที่คุณตัดเล็บให้เขา แต่บางตัวก็อาจจะไม่ชอบก็ลองเปลี่ยนโดยอุ้มเขาไปวางบนโต๊ะ แล้วคุณก็นั่งลงที่เก้าอี้

7.       ให้คุณใช้กรรไกรตัดเล็บเฉพาะที่เป็นสีขาวขุ่นนี้เท่านั้น โดยตัดทำมุมเฉียงประมาณ 45 องศาออกมาจากเล็บตัดหรือลับเล็บในมุม 45 องศา

8.       เมื่อตัดเล็บเสร็จเรียบร้อยแล้วก็อย่าลืมทื่จะตะไบเล็บให้น้องหมาและการทำความสะอาดเล็บ เพื่อไม่ให้เกิดความคม เวลาวิ่งเล่นก็จะสบายเท้า หรือเมื่อเวลาที่น้องหมานั่งตัก วิ่ง หรือกระโจนใส่เรา เล็บก็จะไม่ข่วนขาของเราให้เป็นแผลหรือถลอกได้

เล็บถือเป็นอวัยวะเล็ก ๆ แต่สำคัญไม่แพ้กับอวัยวะส่วนอื่น ๆ ฉะนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีของน้องหมาเพื่อน ๆ ก็จำเป็นที่จะต้องตัดเล็บน้องหมาให้สั้นและตะไบไม่ให้เล็บมีคมอยู่เสมอ เพราะถ้าหากปล่อยให้เล็บยาวเกินไปจะทำให้น้องหมามีปัญหาในเรื่องการเดิน การเกิดบาดแผลและปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ได้