สุนัขฉี่เป็นเลือด (ฉี่ปนเลือด) เสี่ยงป่วยโรคร้ายอะไรได้บ้าง





สุนัขฉี่เป็นเลือด (ฉี่ปนเลือด) เสี่ยงป่วยโรคร้ายอะไรได้บ้าง

       ปัญหาฉี่เป็นเลือดหรือฉี่ปนเลือด  (hematuria) เป็นการที่ปัสสาวะมีเม็ดเลือดแดงปนมากับปัสสาวะจึงเป็นสิ่งจำเป็นควรได้รับการรักษาภายใน 24-48 ชั่วโมง แต่สำหรับกรณีปัสสาวะเป็นเลือดสด สงสัยมีเลือดออก ให้พาพบคุณหมอทันที เพื่อรีบทำการรักษาต่อไป ซึ่งจะมีสามเหตุจากอะไรนั้นเรามาทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กันเลย 

สัญญานเตือนจากการฉี่ปนเลือด

       ปัญหาฉี่เป็นเลือดหรือฉี่ปนเลือด  (hematuria) เป็นการที่ปัสสาวะมีเม็ดเลือดแดงปนมากับปัสสาวะ โดยทั่วไปฉี่ที่ออกสีแดง ปนออกมากับปัสสาวะ ตรงนี้บางครั้งการสังเกตด้วยตาเปล่าอาจทำให้ไม่สามารถแยกแยะได้ จำเป็นต้องตรวจอย่างละเอียด อาจจำเป็นต้องเก็บน้ำปัสสาวะไปตรวจวิเคราะห์ (Urine analysis) และตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งการที่น้องหมาฉี่เป็นเลือดนั้น สาเหตุอาจเกี่ยวข้องกับระบบปัสสาวะหรือระบบอื่น ๆ ของร่างกายก็ได้ 

ดังนั้นจำเป็น และควรได้รับการรักษาภายใน 24-48 ชั่วโมง แต่สำหรับกรณีปัสสาวะเป็นเลือดสด สงสัยมีเลือดออก ให้พาพบคุณหมอทันที เพื่อหาททางรักษา

 อาการสำคัญที่เจ้าของต้องสังเกต

       การสังเกตอาการอย่างละเอียด เป็นข้อมูลสำคัญที่มีส่วนช่วยในการวินิจฉัยโรคของสุนัขได้อย่างมาก เจ้าของจะต้องสังเกตว่า ... 

 - ฉี่ที่ออกมานั้นเป็นเลือดจริงหรือไม่ ให้สังเกตว่าเป็นสีเลือด สีแดง สีแดงจาง (สีน้ำล้างเนื้อ) สีน้ำตาลเข้ม หรือสีดำ

- สีแดงนั้นออกมาจากทางไหน ใช่ฉี่จริงหรือไม่ โดยเฉพาะน้องหมาเพศเมียที่อาจมีเลือดปนในช่วงที่เป็นสัด เกิดเนื่องจากอวัยวะเพศบวม 

- ปริมาณฉี่ที่ออกมานั้นมีมากหรือน้อยแค่ น้องหมามีฉี่กะปริดกะปรอยหรือไม่ มีอาการเบ่งฉี่นาน ๆ หรือไม่ ต้องใช้ความพยายามในการเบ่งฉี่แค่ไหน

- ความถี่ของอาการมีมากน้อยแค่ไหน ลักษณะที่มีเลือดปนออกมาเกิดขึ้นกับฉี่ในช่วงใด ช่วงต้น ช่วงปลาย หรือตลอดของการฉี่ออกมา 

- สุนัขบางตัวเวลาคลำท้องก็อาจจะมีอาการปวดเกร็งร่วมด้วย บางตัวก็ซึมลง ไม่กินอาหาร ไม่ร่าเริง หรือมีอาการอาเจียน หรือจุดเลือดออกตามร่างกาย ฯลฯ

 สาเหตุที่สุนัขฉี่เป็นเลือดเป็นอะไรได้บ้าง

สามารถแบ่งสาเหตุออกเป็น  2 สาเหตุหลัก ๆ คือ 

1. สาเหตุที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบปัสสาวะ ซึ่งส่วนมากมักเกี่ยวข้องกับระบบเลือด เช่น เป็นโรคพยาธิในเม็ดเลือด มีภาวะเลือดออกในร่างกาย เกล็ดเลือดต่ำ เม็ดเลือดแดงถูกทำลาย ได้รับพิษงูที่ส่งผลต่อระบบไหลเวียนเลือด พิษจากยาเบื่อหนูที่ทำลายกลไลการแข็งตัวของเลือดทำให้เลือดออกง่าย การได้รับเคมีบำบัด ยาลดไข้กลุ่มแอสไพริน อุบัติเหตุทำให้เส้นเลือดฉีดขาดหรืออวัยวะเป็นแผลมีเลือดไหล หรือแม้แต่การที่สุนัขเพศเมียกำลังเป็นสัด 

2. สาเหตุที่เกี่ยวข้องกับระบบปัสสาวะนั้น ก็มีด้วยกันหลายสาเหตุ เช่น โรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะ โรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ กรวยไตอักเสบ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ มีก้อนเนื้องอกหรือมะเร็งในทางเดินปัสสาวะ มีปัญหาต่อมลูกหมากโต อักเสบ หรือเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก หรือได้รับบาดเจ็บในทางเดินปัสสาวะจากอุบัติเหตุ ฯลฯ

       จะเห็นแล้วว่าการที่สุนัขฉี่เป็นเลือดนั้นสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนั้นการสังเกตอาการอย่างละเอียด และรีบพาน้องหมามาพบคุณหมอเพื่อนทำการตรวจวินิจฉัย จะทำให้น้องหมาได้รับการรักษาที่ถูกต้องและทันท่วงที