สุนัขเดินยกขา อาจกำลังมีปัญหาสะบ้าเคลื่อน





สุนัขเดินยกขา อาจกำลังมีปัญหาสะบ้าเคลื่อน

สุนัขเดินยกขา หรือร้องเจ็บเมื่อเข้าไปอุ้ม สัญญาณเตือนถึงความผิดปกติโรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัข ในระหว่างการเจริญเติบโตทางร่างกายของสุนัข ความผิดปกติอย่างหนึ่งที่สามารถพบเจอได้คือ การเจริญของกระดูกโครงร่างผิดปกติ ซึ่งนำไปสู่โรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัขหรือ Patella luxation โดยอาการที่แสดงออกได้หลายรูปแบบ เช่น สุนัขเดินยกขา ท่าทางการเดินผิดจากปกติ หรือส่งเสียงร้องเจ็บเมื่อเจ้าของเข้าไปอุ้ม

โรคสะบ้าเคลื่อนมักเกิดในสุนัขพันธุ์เล็ก เช่น ปอมเมอเรเนียน มอลทีส และชิวาวา ในปัจจุบัน ทางการแพทย์ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่แท้จริงได้ โรคนี้เป็นอาการที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการเจริญเติบโตของร่างกาย เช่น การเจริญของกล้ามเนื้อและกระดูกไม่สัมพันธ์กัน นอกจากนี้สะบ้าเคลื่อนอาจเกิดได้จากการกระทบ กระแทก การถูกรถชน หรือการถูกตี ก็อาจทำให้แนวการเจริญเติบโตที่ขาของสุนัขเสียหายได้ ส่งผลให้ขาของสุนัขคดงอ และบิดเบี้ยว

เมื่อสุนัขต้องเผชิญโรคสะบ้าเคลื่อน

โรคสะบ้าเคลื่อนเป็นความผิดปกติของตำแหน่งลูกสะบ้าในที่ผิดจากตำแหน่งปกติสามารถหลุดไปอยู่ได้ทั้งด้านนอกและด้านในของข้อเข่า ในช่วงแรกเจ้าของมักจะไม่สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน เนื่องจากสุนัขยังไม่แสดงออกถึงอาการของโรค

ส่วนใหญ่มักสังเกตพบในระยะที่อาการของโรครุนแรงขึ้น เช่น สุนัขแสดงความเจ็บปวด และไม่สามารถยืดขาได้ จึงมักอยู่ในท่ายกขาหรืองอข้อเข่า ไม่ยอมลงน้ำหนัก เพราะลูกสะบ้าจะเคลื่อนหลุดออกมาตลอดเวลา อาจพบการบิดของกระดูกขาร่วมด้วย

แนวทางการรักษาโรคสะบ้าเคลื่อน

การรักษาให้ดีขึ้นต้องแก้ที่ต้นเหตุจากปัญหาโครงสร้างของกระดูก ด้วยการผ่าตัแก้โครงสร้างให้เหมาะสม ในขณะเดียวกัน การใช้ยารักษา เป็นไปเพื่อบรรเทาอาการอักเสบ และการเจ็บปวด ซึ่งไม่สามารถทำให้โครงสร้างกลับมาสมดุลได้ เนื่องจากเป็นเพียงการพยุงอาการ

หากสุนัขแสดงอาการของโรคในระดับที่รุนแรงมากขึ้น การรักษาด้วยการให้ยาหรือฉีดยา อาจไม่สามารถช่วยให้ระบบกระดูกกลับมาอยู่ในตำแหน่งปกติได้ แต่ถ้าน้องหมามีอาการเจ็บระดับที่รุนแรงจนส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันน้องหมาวิธีการรักษาอย่างตรงเป้าหมายที่สุดคือ การผ่าตัด”ในสุนัขหลายตัวที่ตรวจพบอาการสะบ้าเคลื่อน เจ้าของอาจตัดสินใจไม่เลือกวิธีการรักษาด้วยการผ่าตัดก็ได้

แนวทางการป้องกันโรคสะบ้าเคลื่อน

ควรให้สุนัขได้วิ่งเล่นอย่างเป็นประจำตามสัญชาตญาณของสุนัข และควบคุมรูปร่างของสุนัขไม่ให้อ้วน หรือมีน้ำหนักตัวมากเกินไป นอกจากนี้ การพาสุนัขออกไปเดินเล่นเป็นประจำก็ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้สุนัขมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสุนัขและเจ้าของด้วย