รู้หรือไม่ เราสามารถกระตุ้นความคิดน้องหมาได้นะ!





รู้หรือไม่ เราสามารถกระตุ้นความคิดน้องหมาได้นะ!

       เจ้าของน้อง ๆ หลายท่านคิดว่า “การเล่น” หมายถึง การปล่อยให้น้องหมาวิ่งไปเรื่อย ๆ แต่แท้ที่จริงแล้วช่วงเวลาของการเล่นสามารถสร้างความสนุกและมีประสิทธิภาพไปพร้อมกันได้ ซึ่งมีการเล่นอยู่สองแบบ คือ การเล่นแบบน้องหมาทั่วไป และ การเล่นที่แตกต่างตามสายพันธุ์ การนำพลังงานเหล่านั้นที่้เหล่าน้องหมามีและรู้ถึงความแตกต่างไปใช้ได้หลากหลายทางเป็นปัจจัยที่จะทำให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีได้

       วันนี้เราจึงมี 5 วิธีที่เป็นวิธีการที่กระตุ้นความคิดของน้องหมาได้เป็นอย่างดีมาเล่าให้เจ้าของน้องหมาทุกท่านได้อ่านและสามารถทำไปปรับใช้เล่นกับเจ้าสี่ขาที่บ้านได้ง่าย ๆ

1.กระตุ้นด้วยการดมกลิ่น

       น้องหมาสามารถแกะรอยโดยการสร้างเกมขึ้นมาโดยซ่อนอาหารของน้องหมา หรืออาจเล่นซ่อนแอบด้วยขนมที่จะเป็นรางวัล นอกจากนี้คุณยังสามารถสร้างอุปสรรคให้น้องหมาได้ฝ่าฟัน อย่างบันได กล่อง ให้เช็ดกลิ่นอาหารออกจากหลาย ๆ ที่ก่อนแล้วจึงซ่อนอาหารหรือรางวัลใหญ่ในที่ที่หายากที่สุด เพื่อกระตุ้นให้น้องหมาต้องแก้ไขปัญหาและสามารถสร้างความมั่นใจในตัวของน้องหมาเองได้ในท้ายที่สุด คุณยังอาจซ่อนของรางวัลหรือของเล่นชิ้นใหญ่ไว้รอบ ๆ บ้าน หรือแม้แต่ในสวนก็ตาม

 2.ใช้จินตนาการ

       ของเล่นทุกชนิดที่ขายในร้านค้าก็สามารถทำได้เองเช่นเดียวกัน สุนัขไม่รู้ความแตกต่างระหว่างลูกบอลสำเร็จรูปกับลูกบอลที่เราทำขึ้นเองเท่าใดนัก และใช้สิ่งนี้เป็นการท้าทายสุนัขก่อนกินอาหาร เพราะจะบังคับให้น้องหมาแก้ไขปัญหาเพื่อได้กินอาหาร หมาบางตัวอาจเรียนรู้ได้เร็วถึงวิธีที่พวกเขาจะได้กินอาหาร และจะถือว่าเราประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน

 3.เล่นให้เหมือนกับน้องหมาของเรา

       หมาชอบวิ่งและไล่จับของต่าง ๆ เกมที่จะนำเสนออีกหนึ่งเกมเพื่อกระตุ้นน้องหมาคือ การนำของที่น้องหมาชอบมัดเชือกไว้ที่ปลายไม้ยาว ๆ แล้วแกว่งไปมาด้านหน้าน้องหมาเพื่อล่อสายตาและความสนใจและทำให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยการเอารางวัลมาผูกติด มันจะกระตุ้นให้น้องหมาของเราโฟกัสที่ความตื่นเต้น และเพิ่มความท้าทายความคิดของน้องหมาไปในตัว นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกความต้องการล่าเหยื่อของสุนัขจากการโฟกัสอีกด้วย

 4.การฝึกก็เป็นเรื่องสนุกได้

       ทางหนึ่งที่นิยมฝึกให้น้องหมาจำชื่อได้คือการเล่นซ่อนแอบ และในความเป็นจริงก็ไม่ได้เป็นเพียงแค่การให้รางวัลน้องหมาเท่านั้น อีกหนึ่งวิธีคือการฝึกให้น้องหมาได้เรียนรู้ให้ “รอ”ด้วยการเล่นซ่อนหา  โดยเมื่อคุณพูดว่า “รอ” ให้คุณวิ่งไปซ่อนในห้องอื่น หรือหลังต้นไม้ หรือซ่อนหลังสิ่งใด ๆ ก็ตาม รักษาระยะห่างให้ไม่ไกลกันในตอนเริ่มต้น แล้วค่อย ๆ เพิ่มระยะห่างทีละน้อย เมื่อคุณอยู่ในที่ซ่อน ให้ส่งเสียงเรียกน้องหมาหรือพูดออกมา หลังจากนั้นให้รออย่างใจเย็นให้น้องออกตามหาคุณ ห้ามเรียกชื่อหรือออกคำสั่งใด ๆ ซ้ำ เพื่อปล่อยให้ความคิดของน้องหมาได้ทำงาน และเมื่อน้องหมาตามหาคุณจนพบ ก็ให้รางวัลน้องหมาเป็นการตอบแทน น้องหมาก็จะใช้ความคิดได้เก่งขึ้นเรื่อย ๆ และคุณก็สามารถขยับขยายพื้นที่การเล่นออกไปได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน

 5.เล่นชักเย่อกับน้องหมา (แต่ก็มีข้อควรระวังนะ)

       เกมชักเย่ออาจทำให้น้องหมาแสดงความเป็นนักล่าออกมา และอาจส่งผลกระทบที่ไม่ดีกับความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของกับน้องหมา ถ้าหากไม่ได้มีความไว้ใจและความเคารพตั้งแต่ต้น คุณควรควบคุมพลังของน้องหมาและสัญชาตญาณของมันก่อนจะเริ่มเล่นชักเย่อที่เป็นมิตรกับน้องหมาได้ในที่สุด