สุขภาพฟันของสุนัขสำคัญหรือไม่ ?





สุขภาพฟันของสุนัขสำคัญหรือไม่ ?

การดูแลสุขภาพฟันของสุนัขสำคัญไปไม่แพ้กับมนุษย์เลย เพราะถ้าหากสุขภาพฟันที่ไม่ดีมันจะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของเขา ยิ่งถ้าหากปล่อยไว้อาจทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ ที่มีผลเกี่ยวโยงกับโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมไปถึงโรคไตอีกด้วย การที่เจ้าของปล่อยปะละเลยในเรื่องของสุขภาพฟัน มันอาจทำให้เขามีอาการเจ็บป่วย เกิดโรค และมีช่วงอายุที่สั้นลง ดังนั้นนอกจากที่คุณจะดูแลในเรื่องของขนแล้ว คุณจะต้องใส่ใจเรื่องสุขภาพฟันด้วยการแปรงฟันให้สะอาดให้กับเขาอยู่บ่อย ๆ เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพที่จะตามมาในอนาคต

สามารถใช้ยาสีฟันของคนไปใช้กับสุนัขได้หรือไม่ ?

คำตอบคือ ไม่ได้โดยเด็ดขาด ! เพราะยาสีฟันของคนเราจะมีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อตัวสุนัข อย่างเช่น ฟลูออไรด์และไซลิทอล ซึ่งจะเป็นพิษต่อสุนัขจนอาจทำให้เกิดอาการท้องเสียรุนแรง ยิ่งฟลูออไรด์ที่ถ้าหากสุนัขได้รับเข้าไปอาจทำให้สุนัขถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว ไม่ว่าคุณอยากจะทำความสะอาดให้เขาแค่ไหน แต่ถ้าไม่มียาสีฟันที่ผลิตออกมาสำหรับใช้กับสุนัขโดยเฉพาะ คุณก็ห้ามนำยาสีฟันของคนมาใช้แปรงฟันให้กับเขาอย่างเด็ดขาด

สามารถใช้เกลือหรือเบคกิ้งโซดาแปรงฟันให้สุนัขได้หรือไม่ ?

ห้ามนำเกลือหรือเบคกิ้งโซดา มาแปรงให้สุนัขของคุณโดยเด็ดขาด ถึงแม้ว่าทั้งสองอย่างนี้จะมีสารที่ช่วยในเรื่องของการทำความสะอาดได้ดี แต่มีการวิจัยมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่ามันเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข ดังนั้นทั้งสองอย่างนี้จึงเป็นข้อห้าม ที่ห้ามทำหรือลองเลย

ข้อดีของการแปรงฟันให้สุนัขโดยใช้ยาสีฟันสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ

1.      ปรับค่า pH ในปากของสุนัข ทำให้ช่วยป้องกันหรือลดจำนวนแบคทีเรียในช่องปากได้

2.      ยาสีฟันของสุนัขมีฤทธิ์ในการต้านแบคทีเรีย ทั้งยังขจัดคราบหินปูนตามซอกฟันได้เป็นอย่างดี

3.      ทำให้เหงือกมีสุขภาพที่ดีขึ้น ป้องกันการเกิดโรคเหงือกไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคต

4.      ทำให้สุนัขมีกลิ่นปากที่หอมสดชื่นขึ้นกว่าเดิม

วิธีการเลือกยาสีฟันสำหรับสุนัข

1. ส่วนผสมของยาสีฟัน

การดูรายละเอียดในส่วนนี้ คุณจะต้องดูว่ายาสีฟันสุนัขมีส่วนผสมของอะไรบ้าง และส่วนผสมเหล่านั้นปลอดภัยกับสุนัขของเราหรือไม่ ถ้าหากมีสารเอนไซม์ภายในยาสีฟัน คุณก็สามารถซื้อมาใช้ได้ เนื่องจากเอนไซน์มีประสิทธิภาพในการป้องกันและกำจัดคราบหินปูน อีกทั้งคุณจะต้องเช็กด้วยว่ายาสีฟันนั้นจะต้องไม่เกิดฟอง เพื่อป้องกันไม่ให้เขากลืนยาสีฟันเข้าไปในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมที่คุณจะต้องหลีกเลี่ยงนั่นคือ แอลกอฮอล์, สารให้ความหวานเทียม, ฟลูออไรด์ และไซลิทอล เพราะทั้ง 4 สารนี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลเสียต่อร่างกายของสุนัข

2. ประสิทธิภาพของยาสีฟัน

ยาสีฟันของสุนัขควรจะประสิทธิภาพที่ครอบคลุม สามารถดูแลช่องปากของสุนัขได้อย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็น

·       ทำความสะอาดคราบหินปูนและพลัคตามซอกฟัน

·       ช่วยขจัดคราบบนฟัน

·       ป้องกันและช่วยรักษาเหงือรวมไปถึงฟัน

·       กำจัดแบคทีเรียในช่องปาก

·       ทำให้กลิ่นปากมีความหอมสดชื่น

3. หลีกเลี่ยงส่วนผสมที่สุนัขของคุณแพ้

สุนัขแต่ละตัวจะมีอาการแพ้ส่วนผสมหรืออาหารที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นถึงแม้ว่าคุณผลิตภัณฑ์นั้นจะมีประสิทธิภาพหรือดีมากแค่ไหน แต่ถ้าหากมันมีส่วนผสมที่สุนัขของคุณแพ้ คุณควรจะหลีกเลี่ยงในการใช้ นอกจากนี้ยังต้องดูอาการหลังจากใช้ยาสีฟันที่ซื้อไปแล้วด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าเขาจะไม่เกิดอาการแพ้จนเป็นอันตราย

4. รสชาติของยาสีฟัน

การเลือกรสชาติของยาสีฟันจะขึ้นอยู่กับความต้องการของสุนัขว่าเขาชอบแบบไหน เพราะ เขาจะรู้สึกชอบและยอมให้เราแปรงอย่างโดยดี ทำให้การแปรงฟันง่ายขึ้นกว่าเดิม ซึ่งรสชาติของยาสีฟันมีหลายรสให้เลือก อย่างเช่น รสไก่ รสมิ้นท์ รสเนื้อ รสวานิลลา รสสัตว์ทะเล รสถั่ว