สุนัขกัดหางตัวเอง





สุนัขกัดหางตัวเอง

     วันนี้มีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับอาการไล่กัดหางตัวเองของสุนัขมาฝาก  พฤติกรรมการไล่กัดหางตัวเองทั้งๆที่ไม่มีเห็บ หมัด หรือผิวหนังอักเสบใดๆ ใครอยากรู้บ้างว่ายังมีอะไรที่ทำให้สุนัขมีพฤติกรรมกัดหางตัวเองได้อีก ไม่รอช้า ตามไปอ่านกันต่อเลย

สุนัขกัดหางตัวเอง

 1.สุนัขกัดหางตัวเองเพราะปัญหาสิ่งแวดล้อม

     สาเหตุแรกที่ทำให้สุนัขอาจจะมีพฤติกรรมกัดหางตัวเองคือสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวันนั่นเองซึ่งอาจเกิดได้จากทรมานจากการแพ้สิ่งต่างๆรอบๆตัวที่บริเวณหางอาจจะไปสัมผัส เช่น เชื้อรา ละอองเกสร สารเคมีต่างๆที่เราใช้ในบ้าน หรือ แพ้เห็บหมัด ลองตรวจสอบกันดูนะว่าสุนัขของคุณมีบาดแผลที่อาจเกิดจากสิ่งแวดล้อมรึเปล่า หากมีแผลควรพาสุนัขไปพบสัตว์แพทย์สำหรับโรคทั่วไปและทำตามคำแนะนำของแพทย์

2.สุนัขกัดหางตัวเองเพราะระบบประสาทมีปัญหา

     อาจเป็นเพราะความผิดปกติของระบบประสาทหรือสารเคมีในร่างกาย โดยหากคุณสังเกตุและตรวจสอบแล้วว่าสุนัขไม่ได้มีอาการบาดเจ็บจากเหตุผลในข้อ 1 อย่างแน่นอน แนะนำให้พาสุนัขไปพบสัตว์แพทย์เกี่ยวกับระบบประสาทของสุนัขโดยเฉพาะเพื่อทำการรักษาได้ตรงตามสาเหตุ

3.สุนัขกัดหางตัวเองเนื่องจากความเครียดและพลังงานสะสมที่มากเกินไป

     ปัญหาด้านพฤติกรรมที่ทำให้สุนัขกัดหางตัวเองได้แก่การที่สุนัขมีความเครียดและมีพลังงานมากเกินไป โดยปัญหานี้มักเกิดจากการเลี้ยงดูของเจ้าของสุนัข ซึ่งสาเหตุที่ทำให้สุนัขเกิดความเครียดมีเยอะแยะมากมาย เช่น สุนัขนอนไม่เพียงพอ เพราะเจ้าของสุนัขจัดที่นอนไม่เหมาะสม มีสิ่งเร้ามารบกวนการนอนของสุนัขบ่อยๆ ทำให้สุนัขนอนไม่พอ เกิดความเครียดสะสม เครียดง่าย ขี้ระแวง ขี้กังวล ส่งผลให้สุนัขแสดงพฤติกรรมต่างออกมาเพื่อปล่อยพลังรวมถึงการไล่กัดหางตัวเองด้วย หากเป็นเหตุผลทางด้านพฤติกรรม เจ้าของสุนัขสามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับการเลี้ยงดูให้ถูกต้องและพาสุนัขไปออกกำลังกายอย่างเพียงพอ

วิธีแก้ไขเมื่อสุนัขกัดหางตัวเอง

     เรื่องของน้องหมาที่มีพฤติกรรมกัดหางตัวเองเป็นเรื่องที่ต้องห้ามทันที การห้ามสุนัขกัดหางตัวเองสามารถทำได้โดยการใส่เชือกจูงแบบเชือกกระตุก สวมไว้หลังหู และพยายามจับเชือกจูงเอาไว้และกันส่วนหัวไม่ให้สุนัขหมุนตัวได้ พยายามจับหางและบอกให้เขานั่งนิ่งๆ ให้รางวัลเมื่อสุนัขเชื่อฟัง และควรที่จะงดการให้รางวัลต่างๆ เมื่อน้องแสดงอาการกัดหางตัวเอง เพราะไม่อย่างนั้นน้องจะเข้าใจผิดว่าทุกครั้งที่เขาแสดงอาการกัดหางตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่ถูกและสามารถทำได้จนแสดงอาการกัดหางตัวเองบ่อยๆได้

และนี่คือเกร็ดความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการกัดหางตัวเองของสุนัข หวังว่าน่าจะพอช่วยให้เจ้าของน้องหมาที่ประสบปัญหานี้อยู่เข้าใจสุนัขและแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องครั้งมีเรื่องราวอะไรมาแชร์ อย่าลืมแวะมาติดตามกัน