เปิดตัว 3 พยาธิจากน้องหมาติดสู่คนได้ มีอะไรบ้าง





เปิดตัว 3 พยาธิจากน้องหมาติดสู่คนได้ มีอะไรบ้าง

หน้าฝนเย็น ๆ ฉ่ำ ๆ อากาศเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแบบนี้ บอกเลยว่าเป็นช่วงที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษ นอกจากต้องปกป้องน้องหมาของเราแล้ว ก็ต้องปกป้องตัวเราเองจากพยาธิที่อาจมากับน้องด้วยเหมือนกัน! หลาย ๆ บ้านชอบพาไปไหนมาไหนด้วยแถมยังตัวติดกันเป็นตังเม แล้วยิ่งช่วงหน้าฝนแบบนี้ ก็ยิ่งอาจทำให้ภูมิคุ้มกันทั้งคนและหมาตกลง และเพราะแบบนั้น ก็อาจทำให้เราติดพยาธิจากน้องมาโดยไม่รู้ตัว!!!

พยาธิจากน้องหมาติดสู่คน มีอะไรบ้าง

 3 พยาธิจากน้องหมาติดสู่คน มีอะไรบ้างมาดูกัน

·       พยาธิปากขอ

      พยาธิปากขอจะติดสู่คนผ่านการไชเข้าผิวหนัง โดยน้องหมาที่มีพยาธิตัวเต็มวัยจะปล่อยไข่ของพยาธิมากับอุจจาระ จากนั้นพยาธิปากขอก็จะฟักออกจากไข่กลายเป็นตัวอ่อน และรอเวลาไชเข้าร่างกายผ่านทางผิวหนัง ทำให้มีอาการผิวหนังอักเสบ คัน และอาจติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนได้

·       พยาธิไส้เดือน

พยาธิไส้เดือนเป็นพยาธิที่ติดคนได้ง่าย โดยพยาธิตัวนี้จะแพร่กระจายผ่านอุจจาระคนจะรับโดยตรงจากการกินอาหารที่มีไข่พยาธิปนเปื้อนมาโดยไม่รู้ตัวได้ เป็นปัญหาที่มักพบในเด็ก ๆ วัยก่อนไปโรงเรียน ดังนั้นต้องระวังเจ้าตัวเล็ก ลูก ๆ ของเราเอาไว้ เพราะอาจจะเอาอะไรก็ไม่รู้เข้าปากได้

·       พยาธิตัวตืด

พยาธิตัวตืดเป็นพยาธิตัวแบนที่พบได้มากในสุนัข โดยจะปล่อยปล้องส่วนท้ายของพยาธิออกมากับอุจจาระหรืออาจจะติดอยู่ตามบริเวณรอบรูก้น แล้วก็จะปล่อยไข่พยาธิมาปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ตัวอ่อนของหมัดก็จะมีกินไข่พยาธินี้ จนหมัดกลายเป็นตัวเต็มวัยมาดูดเลือดของน้องหมาอีกที ซึ่งน้อง ๆ ก็อาจจะเลียตัวและเลียเจ้าหมัดนี้เข้าไปด้วย ทำให้ติดพยาธิชนิดนี้มา เราเองก็อาจจะเผลอสัมผัสตัวน้องหมาเข้าไปและเผลอกินไปโดยไม่ได้ตั้งใจได้เช่นกัน

 การป้องกัน ดูแลสุขลักษณะ และอนามัย ควรรับประทานอาหารปรุงสุก ไม่เดินเท้าเปล่า ล้างมือหลังจากการสัมผัสน้องและล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง กำจัดสิ่งขับถ่ายของสัตว์ออกจากบริเวณบ้าน ก็จะสามารถช่วยลดโอกาสในการติดพยาธิ

ได้ สิ่งที่สำคัญไม่เพียงแค่การดูแลที่ตัวเรา แล้วก็ต้องไม่ลืมดูแลสัตว์เลี้ยงของเรา ไม่มีการให้ยาถ่ายพยาธิทางเดินอาหารอย่างสม่ำเสมอ การป้องกันเหล่านั้นก็อาจจะไม่สมบูรณ์ เนื่องจากพยาธิทางเดินอาหารก็ยังจะอยู่กับเจ้าสัตว์เลี้ยงแสนซนของเรา และวนเวียนอยู่รอบ ๆ ตัวเรานี่เอง

ดังนั้นหลังพาน้องออกไปข้างนอก อย่าลืมทำความสะอาดตัวน้อง และมือของเราให้เรียบร้อยก่อนหยิบจับสิ่งของ ที่สำคัญคืออย่าลืมปกป้องน้องจากเห็บ หมัด ไร พยาธิหนอนหัวใจ และพยาธิร้ายอื่น ๆ ไม่ให้น้องเจ็บป่วยด้วยนะ