เคยสงสัยไหม ทำไม น้องหมาชอบนอนอาบแดด ทั้งที่เป็นหน้าร้อน หรืออากาศก็ร้อน 





เคยสงสัยไหม ทำไม น้องหมาชอบนอนอาบแดด ทั้งที่เป็นหน้าร้อน หรืออากาศก็ร้อน 

      แต่เราก็ยังเห็นน้องหมาที่บ้านมีพฤติกรรมชอบนอนอาบแดด  โดยส่วนใหญ่แล้วมักเห็นช่วง แดดยามเช้า แดดร้อนช่วงเที่ยง  ทำให้เจ้าของถึงกับมึนงง ว่าน้องหมาเราจะเป็นอะไรไหม   โดยปกติแล้วเมื่อสุนัขรู้สึกหนาวหรือไม่ค่อยสบายตัว เค้าจะออกไปรับแดดเพื่อให้รู้สึกอบอุ่น รู้สึกดี สดชื่น สบายตัว โดยแสงแดดเปรียบเสมือนผ้าห่มและเสื้อผ้าให้น้องหมาได้  และอีกอย่างการอาบแดดของน้องหมายังช่วยไล่แมลงที่อยู่ใต้ขนให้ออกไป

              บางคนอาจสงสัยว่าถ้าอาบแดดเป็นเวลานานจะเป็นอันตรายต่อเค้าหรือไม่ ในความเป็นจริงแล้วน้องหมาส่วนใหญ่สามารถดูแลตัวเองได้ ถ้าร้อนก็เข้ามาหลบแดดเอง กินน้ำเอง แต่ถ้าสุนัขพันธุ์หน้าสั้น ก็อาจน่าเป็นห่วงหน่อย เพราะเค้าไม่ค่อยทนร้อนอาจเกิดภาวะช็อคได้ ส่วนสุนัขแก่ก็ควรระวังเช่นกัน เพราะสุนัขอาจมีร่างกายที่ไม่ค่อยแข็งแรง หรืออาจเผลอหลับไปได้ ดังนั้นควรหาน้ำมาตั้งไว้ให้เค้ากินด้วย

ประโยชน์ของการนอนตากแดดในสัตว์ หลักๆก็เป็นการให้ความอบอุ่นร่างกาย และเป็นการช่วยไล่แมลงบางชนิด   การนอนอาบแดดจะช่วยให้ควบคุมระดับเซโรโทนินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้นะ แล้วก็ไม่ต้องกลัวว่าการนอนอาบแดดของพวกมันจะเป็นอันตรายแต่อย่างใด เพราะหากมันร้อนเกินไปมันก็จะเดินเข้าร่ม หรือหาน้ำกินเพื่อลดความร้อนด้วยตัวเอง

 

   ข้อควรระวัง! หากน้องหมาชอบนอนอาบแดดนานๆ

    ระยะเวลาในการนอนอาบแดดของน้องหมาควรอยู่ในระหว่าง 1520 นาทีในแต่ละวันก็ถือว่าเพียงพอแล้ว เพราะถ้ามากหรือนานกว่านั้นอาจจะมีผลต่อสุขภาพน้องหมาได้นอาจเสี่ยงทำให้เกิดอาการดังต่อไปนี้ค่ะ

1.     เสี่ยงต่อผิวไหม้แดด

ถึงน้องหมาจะมีขนแต่ก็ใช่ว่าขนจะปกป้องแสงแดดได้ ยิ่งน้องหมาที่มีขนสั้น ขนน้อย ขนสีขาว หรือขนสีสว่างๆ จะมีแนวโน้มเกิดผิวไหม้แดดได้ง่ายอีกด้วย นอกจากนี้น้องหมาขาสั้นก็ต้องระวังเช่นกันค่ะ เพราะท้องของน้องหมาจะอยู่ใกล้กับพื้นปูน หรือพื้นคอนกรีตซึ่งมีการสะท้อนของความร้อนจากแสงทิตย์ทำให้ผิวไหม้ได้เช่นกัน

2.     เสี่ยงต่ออาการฮีตสโตรก

เมื่อมีอากาศที่ร้อนน้องหมามีวิธีการระบายความร้อนโดยการหายใจหอบ และจากต่อมเหงื่อบริเวณอุ้งเท้ากับจมูกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งถ้าน้องหมาไม่สามารถลดอุณหภูมิในร่างกายได้ทัน ก็จะทำให้เกิดอาการลมแดด หรือฮีตสโตรกได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้ถึงชีวิตเลย

      3.เสี่ยงเกิดภาวะขาดน้ำ

      ถึงแม้น้องหมาบางตัวที่ชอบนอนอาบแดดจะรู้สภาวะของตัวเองว่า ร้อนเกินไปแล้วนะ เริ่มกระหายน้ำแล้วนะ ได้โดยสัญชาตญาณ แต่น้องหมาบางตัวยังขี้เกียจขอนอนอืด ไม่ยอมลุกไปดื่มน้ำเพื่อคลายร้อน ยังส่งผลต่ออวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เช่นจมูกแห้ง ผิวหนังแห้งเหี่ยว หัวใจเต้นเร็ว ส่งผลต่อระบบประสาท และอาจทำให้ช็อกได้เลยทีเดียว

          การอาบแดดของน้องหมาจริงแล้วมีประโยชน์กับน้อง ๆ นะ แต่ก็ควรให้อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วยไม่นานจนเกินไปเพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับน้องได้นั่นเอง