สภาวะสมองบวมน้ำน้องหมา (Hydrocephalus)





สภาวะสมองบวมน้ำน้องหมา (Hydrocephalus)

วันนี้เรามีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพน้องหมามาแบ่งปันกันอีกเช่นเคย ว่ากันว่าความผิดปกติของ หัว น้องหมาที่มีสุนัขจะมีขนาดใหญ่ผิดปกติเมื่อเทียบกับขนาดตัว ซึ่งมีสาเหตุมาจากภาวะสมองบวมน้ำจากการที่ของเหลวไม่สามารถระบายจากระบบประสาทส่วนกลางได้ทำให้มีของเหลวสะสมในโพรงของสมองมากกว่าปกติ ความผิดปกตินี้จะเป็นตั้งแต่กำเนิด

Hydrocephalus หรือสภาวะสมองบวมน้ำ

คือ การที่สมองมีน้ำที่โพรงสมองมากกว่าปกติเป็นความผิดปกติแต่กำเนิดและมีอาการผิดปกติเมื่อโตขึ้น หรือเกิดจากการบาดเจ็บหรือเนื้องอกในสมองที่มีของเหลวมากเกินไป ทำให้มีอาการบวมและ /หรือป้องกันไม่ให้มีการพัฒนาของเนื้อเยื่อสมอง สายพันธุ์ที่พบจะเป็นตระกูล Toy เช่น Maltese, Yorkshire Terriers, Pomeranians and Chihuahuas

อาการ

น้องจะมีอาการหัวจะโต กะโหลกด้านหน้านั้นจะไม่ปิดลกขยายใหญ่  รอยต่อของกะโหลกไม่เชื่อมต่อกันและเกิดช่องว่างระหว่างเนื้อสมองและกะโหลกซึ่งมีสาเหตุมาจากภาวะสมองบวมน้ำ  ภาวะสมองบวมน้ำอาจเป็นผลมาจากยีนผิดปกติหรือเกิดจากการสะสมของ CSF มากกว่าปกติลูกสุนัขที่มีภาวะสมองบวมน้ำขั้นรุนแรงส่วนมากจะตายภายในระยะเวลาอันสั้นหลังจากคลอดได้ไม่นานผลมาจากการเพิ่มขึ้นของความดันในสมอง

  ในลูกสุนัขที่มีอาการไม่รุนแรงมากนักอาจจะมีอายุได้มากกว่า 2-3 เดือน แต่จะทำให้การเจริญเติบโตช้ากว่าปกติ อาการอื่นที่พบได้บ่อยๆคือ มีอาการชัก เห็นตาขาวมากกว่าปกติ เดินไม่มั่นคง ตามองไปคนละข้าง  ถึงแม้ว่าภาวะสมองบวมน้ำจะทำให้สุนัขส่วนใหญ่ตายตั้งแต่อายุยังน้อยแต่ก็มีบางตัวที่สามารถอยู่ได้มากกว่า 2 ปีสุนัขที่มีภาวะสมองบวมน้ำไม่ควรนำมาใช้เป็นพ่อแม่พันธุ์เพราะอาจถ่ายทอดไปสู่ลูกหลานได้

แนวทางการรักษาน้องหมาที่มีภาวะสมองบวมน้ำ หรืออาการหัวบาตร

ในการรักษานั้นส่วนใหญ่มักจะทำการผ่าตัดเพื่อระบายน้ำออก แต่โอกาสที่จะประสบความสำเร็จมีน้อยและราคาสูงนอกจากนี้ยังสามารถทำการรักษาวิธีอื่นร่วมด้วย อย่างการรักษาทางยา บางครั้งการรักษาขึ้นอยู่กับอายุขัยของสุนัขแต่ละตัวและสาเหตุของโรค, การตอบสนองของยาต่อการรักษา,การพัฒนาความรุนแรงของโรคกรณีที่ต้องมีการวางยาเพื่อการรักษาเป็นวิธีการที่ต้องพิจารณาเป็นสำคัญ เพราะเนื่องจากบางทีใช้ยาเกินขนาดทำให้เจ้าตัวเล็กของคุณมีอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นจึงควรเลือกโรงพยาบาลสัตว์ที่มีมาตรฐานและมีสัตวแพทย์ที่มีประสบการณ์ มีความชำนาญในการผ่าตัดที่เพื่อความปลอดภัยของสุนัขของคุณเอง

และนี่คือเรื่องราวเกี่ยวภาวะสมองบวมที่มักเกิดกับน้อยหมาสาพันธุ์ทอยเป็นอีกหนึ่งโรคที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ทำให้เราไม่ควรที่จะพลาดในการคัดเลือกสายพันธุ์ทุกครั้งเพื่อน้องหมาจะได้ไม่ต้องเจ็บกันโรคนี้