วิธีปราบพฤติกรรมก้าวร้าว ที่เกิดจากการเลี้ยงที่ผิด ๆ





วิธีปราบพฤติกรรมก้าวร้าว ที่เกิดจากการเลี้ยงที่ผิด ๆ 

น้องหมานับว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความฉลาด แสนรู้ และสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะมีบางสายพันธุ์ที่ดุ แต่ถ้าได้รับการเลี้ยงดู และการฝึกสอนที่เหมาะสมและถูกวิธี โดยเข้าใจถึงนิสัย รวมถึงพฤติกรรมของน้องหมาแต่ละสายพันธุ์ก็จะสามารถทำให้กลายเป็นน้องหมาที่แสนรู้ได้ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีรับมือกับพฤติกรรมก้าวร้าว และเอาแต่ใจของน้องหมาฝากค่ะจะมีวิธีอย่างไรมาดูกันเลย

สาเหตุของความเอาแต่ใจ และดื้อในน้องหมา

สำหรับการเกิดพฤติกรรมก้าวร้าว หรือ การดื้อเอาแต่ใจนั้นก็มีหลายสาเหตุ ไม่ว่าจากสายพันธุ์ของน้องหมาเอง อย่างตะกลูสายพันธุ์บางแก้ว รอตไวเลอร์ พิบูล เหล่านี้เป็นสายพันธุ์ที่มีดุสืบทอดกันมา หรือจะเกิดจากการที่เจ้านายนั่นแหละที่เป็นคนทำให้น้องกลายเป็นน้องหมาที่ก้าวร้าว หรือกลายเป็นเด็กดื้อ เช่น การขังน้องไว้บ่อย ๆ หรืออาจเกิดจากช่วงอายุของน้องหมานั่นเอง

พฤติกรรมก้าวร้าว ที่เกิดจากการลี้ยงดูสุนัขแบบผิดๆ

ความก้าวร้าวเป็นสัญชาตญาณของสัตว์นักล่าทุกชนิด รวมถึงสุนัขด้วย พฤติกรรมก้าวร้าวของสุนัขถือเป็นเรื่องปกติ แต่หากได้รับการเลี้ยงดูอย่างถูกต้องถูกวิธี ก็สามารถลดความก้าวร้าวของสุนัขลงได้ 

บทความนี้จึงขอนำเสนอการเลี้ยงสุนัขแบบผิดๆของผู้เลี้ยง ซึ่งส่งผลให้สุนัขมีพฤติกรรมก้าวร้าวและดุร้าย เพื่อให้ผู้เลี้ยงทั้งมือเก่าและมือใหม่พยายามหลีกเลี่ยงวิธีการเหล่านั้น เช่น

1.สุนัขกัดแทะทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้า 

เป็นพฤติกรรมของลูกสุนัขช่วงที่ฟันกำลังขึ้น ทำให้มีพฤติกรรมชอบกัดชอบแทะ แต่เจ้าของทำการเลี้ยงดูแบบผิดๆ คือการ ดุ ตี หรือใช้ความรุนแรงกับสุนัข เพื่อต้องการให้สุนัขจดจำและไม่กัดแทะสิ่งของ 

ซึ่งวิธีการเหล่านี้จะทำน้องหมามีพฤติกรรมก้าวร้าวจนติดเป็นนิสัย วิธีเลี้ยงที่ถูกต้อง คือเมื่อมีน้องหมาวัยเด็กมาอยู่ด้วยก็ควรที่จะหาของเล่นหรือกระดูกปลอมให้สุนัขได้กัดแทะแทน ตามช่วงอายุของน้องหมานั้นจะดีสุด

2. หวงอาณาเขต หวงพื้นที่ 

สุนัขส่วนใหญ่จะแสดงความก้าวร้าวเมื่อมีคนแปลกหน้าหรือมีสุนัขตัวอื่น ๆ เข้ามาในอาณาเขตของตัวเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติเพราะเป็นการปกป้องที่อยู่อาศัยหรือปกป้องทรัพย์สินของผู้เลี้ยง

แต่ถ้าน้องมีพฤติกรรมแบบนี้กับเจ้าของ นั่นอาจเกิดจากสาเหตุที่เจ้าของนั้นชอบที่จะหยอกหรือแหย่ทำให้สุนัขแสดงความก้าวร้าว เพิ่มมากขึ้น ทำให้สุนัขหงุดหงิดง่ายและเจ้าอารมณ์

วิธีเลี้ยงที่ถูกต้อง คือต้องทำให้สุนัขกลัว หรือหาวิธีปรามเพื่อลดพฤติกรรมเหล่านั้น หากปล่อยไว้จะทำให้เป็นผลเสียต่อการควบคุมสุนัข และทำให้ไม่ยอมฟังคำสั่งของผู้เลี้ยงในที่สุด

3. แย่งของกินในมือคนเลี้ยงหรือขโมยของกินจากโต๊ะอาหาร 

พฤติกรรมเหล่านี้เกิดจากการเลี้ยงผิดๆ จากเจ้าของอย่างชัดเจน เพราะอาจเกิดจากความเคยชินที่จะชอบโยนหรือยื่นเศษอาหารให้สุนัขกิน และไม่หัดหรือจัดเวลาให้สุนัขกิน

 โดยเฉพาะเวลาที่ผู้เลี้ยงกำลังทานข้าว แล้วยื่นและแบ่งขนมให้สุนัขกินไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งเป็นการไม่ถูกต้องเลยเพราะจะทำให้สุนัขเคยตัวจนกลายเป็นนิสัย เมื่อเห็นเด็กหรือใครถือของกินก็มักจะแย่งจากมือ หรือเมื่อเห็นอาหารที่วางอยู่ก็แอบกิน เพราะมันคิดว่าสามารถกินได้นั่นเอง ดังนั้นวิธีการแก้ไขก็คือต้องหัดให้น้องมีวินัย และให้อาหารให้เป็นเวลานั่นเอง

3 พฤติกรรมที่ความก้าวร้าวและขาดวินัยเหล่านี้นั้นล้วนเกิดจากการเลี้ยงดูที่ผิด ๆนั่นเอง  ดังนั้นวิธีการแก้ไขก็คงต้องเริ่มจากคนเลี้ยงก่อนน่าจะถูกต้อง ทีต้องเข้าใจในพฤติกรรมของสุนัขก่อนที่จะนำมาเลี้ยงดู เพื่อจะได้ฝึกสอนสุนัขได้อย่างถูกต้องนั่นเอง