หลอดลมอักเสบ อีกหนึ่งโรคยอดฮิตในสุนัขที่ไม่ควรมองข้าม





หลอดลมอักเสบ อีกหนึ่งโรคยอดฮิตในสุนัขที่ไม่ควรมองข้าม

สำหรับใครที่เลี้ยงสุนัขหลาย ๆ ตัวอยู่รวมกัน โรคหลอดลมอักเสบ หรือ โรคหวัด ถือเป็นอีกโรคที่ไม่ควรมองข้ามเพราะโรคนี้พบเจอได้บ่อยมาก ๆ ในน้องหมา ถึงจะเป็นโรคที่มีอาการจะไม่รุนแรงมากแต่ก็อาจส่งผลต่อสุขภาพน้องหมาในการใช้ชีวิตปกติ รวมถึงอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนที่อันตรายถึงแก่ชีวิตได้ด้วย

อาการคือ น้องจะมีอการไอแห้งบ่อย ๆ และไอถี่มาก น้องจะมีอาการเหมือนมีอะไรติดคอและพยายามจะขย้อนออกมา โรคนี้มักเกิดบ่อยในที่ที่มีน้องหมาอยู่รวมกันมาก ๆ เช่น สถานเพาะพันธ์สุนัข โรงพยาบาลสัตว์ สถานรับเลี้ยงสุนัข ฯลฯ และสามารถเกิดได้บ่อยในลูกสุนัขที่ยังมีภูมิคุ้มกันไม่ดีพอได้เช่นเดียวกัน

อาการของโรคหลอดลมอักเสบ

สำหรับน้องหมาที่พึ่งมีอาการเพียงเล็กน้อย อาการที่จะพบ คือ ไอแห้ง แต่หากน้องไม่ได้รับการรักษา อาการขั้นต่อมาสุนัขจะไออย่างรุนแรง มีน้ำมูกและน้ำตาไหล น้องหมาจะแสดงอาการเหมือนมีเศษอะไรติดอยู่ที่ลำคอและพยายามจะอ้วกแต่ไม่มีอะไรออกมา รวมถึงการไอจะถี่ขึ้นและไอนานขึ้น

ความรุนแรงของโรค

โรคนี้ไม่รุนแรงจนทำให้เป็นอันตรายกับชีวิต แต่โดยมากจะเสียชีวิตเพราะโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่ตามมาเนื่องจากภูมิคุ้มกันโรคในตัวน้อง ๆ ลดลง เช่น โรคปอดบวม โรคไข้หัด ฯลฯ ในรายที่มีอาการรุนแรงมาก ๆ อาจถึงขั้นหายใจลำบากจนเสียชีวิตได้

สาเหตุของโรคหลอดลมอักเสบ

เชื้อที่ทำให้เกิดโรคหลอดลมอักเสบมีหลายชนิด อาจเกิดได้ทั้งจากการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียหลายชนิดรวมกัน หรืออาจติดเชื้อชนิดเดียวกันก็ได้ โดยเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายสุนัขทางอากาศด้วยการหายใจรับเชื้อจากสุนัขที่ป่วยด้วยโรคนี้ ดังนั้นหากมีสุนัขตัวไหนติดเชื้อจึงควรแยกออกจากตัวอื่นทันทีเพื่อป้องกันการติดต่อของโรค

การรักษาโรคหลอดลมอักเสบ

ระยะเวลาการรักษาโรคหลอดลมอักเสบทั่วไปใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคนี้มีหลายชนิด ถ้าโรคเกิดจากแบคทีเรีย การรักษาจะได้ผลก็ต่อเมื่อให้สุนัขกินยาปฎิชีวนะ แต่ถ้าเกิดจากเชื้อไวรัส ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาที่ได้ผลดี ต้องคอยรักษาตามอาการจนกระทั่งระบบภูมิคุ้มกันของน้องหมาสูงขึ้นจนสามารถกำจัดเชื้อไวรัสออกไปได้เอง แต่สัตวแพทย์อาจให้ยาบรรเทาอาการไอเพื่อลดอาการระคายเคืองในลำคอเพื่อทำให้น้องหมารู้สึกสบายขึ้น  

การป้องกันโรค

                สำหรับใครที่เลี้ยงสุนัขไว้หลาย ๆ ตัวรวมกันควรพาน้องหมาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรค ดูแลกรงหรือที่อยู่ของน้องหมาให้สะอาด หมั่นล้างทำความสะอาดที่อยู่ และควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่มีประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย หากมีน้องหมาตัวไหนป่วยเป็นโรคนี้ควรแยกตัวที่ป่วยออกจากกลุ่มก่อนทันที

โรคหลอดลมอักเสบ เป็นโรคติดต่อในน้องหมาที่เราสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และเพื่อสุขภาพที่ดีของน้องหมาที่เรารักอย่าลืมพาน้องมาตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนกับสัตวแพทย์ทุกปีจะเป็นวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด