สุนัขราชาที่ถูกกล่าวถึงในประวัติศาสตร์นอร์ดิก





สุนัขราชาที่ถูกกล่าวถึงในประวัติศาสตร์นอร์ดิก

          ในประวัติศาสตร์แห่งนอร์ดิก มีเรื่องเล่าที่ถูกแยกออกมาเกี่ยวกับราชาสุนัขจากสวีเดน นอร์เวย์ และเดนมาร์ก จอห์น ลินโดว์ ศาสตราจารย์สแกนดิเนเวีย แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเบิร์กลีย์ ได้กล่าวไว้ว่าราชาสุนัขทั้งสามเรื่องเกิดจากสาเหตุเดียวกันนั่นคือการดูถูกสุนัขทั้งสามตัวที่ถูกแต่งตั้งให้เป็นราชาถือเป็นการดูถูกของผู้ที่เข้ามายึดครองประเทศของพวกเขาลินโดว์ได้กล่าวไว้

2 สุนัขราชาที่ถูกกล่าวถึงในประวัติศาสตร์นอร์ดิก

1.  Saurr ราชาสุนัขตัวแรก

          Saurr ที่ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ของเมืองทรอนด์ไฮม์ ประเทศนอร์เวย์ ในศตวรรษที่ 11 เกิดขึ้นจาก Eystein ผู้ที่เป็นกษัตริย์แห่งที่ราบสูงนอร์เวย์ เป็นผู้แต่งตั้งให้ Saurr เป็นกษัตริย์หลังจากที่เขาสามารถพิชิตเมืองทรอนด์ไฮม์ได้ Eystein ให้ประชาชนเลือกระหว่างการที่ยอมตกเป็นทาสของเขาหรือจะเป็นทาสของสุนัขของเขา ประชาชนต่างพากันลงความเห็นว่าให้เลือกที่จะเป็นทาสสุนัขเพราะพวกเขาคิดว่ายังไงหมาก็สามาสามารถกำจัดง่ายกว่าคน

          Saurr นั้นเป็นมากว่าพระราชาเท่าเพราะเขายังมีหน้าที่เลี้ยงวัว เลี้ยงควาย ในคืนหนึ่งมีหมาป่าฝูงใหญ่ได้บุกเข้ามาในคอกที่เขาดูแล Saurr ได้กระโจนเข้าไปในคอกเพื่อปกป้องสัตว์ในคอกจากการยุยงของที่ปรึกษาของเขา แต่สุนัขตัวเดียวย่อมไม่สามารถสู้กับฝูงหมาป่าได้ Saurr จึงถูกฝูงหมาป่านั่นรุมกัดจนเสียชีวิต และได้สิ้นสุดการครองราชย์ของ Suarr ราชาสุนัขในที่สุด

 

2. ราชาสุนัขในหนังสือ Heimskringla

          Rakke เป็นอีกหนึ่งที่นอนคล้ายราชาสุนัขที่ได้รับการแต่งตั้งให้ปกครองชาวเดนมาร์กโดยอาดิลผู้เป็นราชาแห่งสวีเดน Rakke ได้เห็นฝูงสุนัขกำลังต่อสู้กัน มันได้เข้าไปประสมโรงกับฝูงสุนัขเหล่านั้น ก่อนจะถูกรุมกัดจนบาดเจ็บและตายในที่สุด ตำราของเดนมาร์กยังเล่าถึงเรื่องราวอีกเรื่องของราชาสุนัขที่ได้ชื่อว่าเป็นสุนัขจรจัดขึ้นมาเป็นราชา Gunnerus ราชาแห่งสวีเดนได้แต่งตั้งราชาสุนัขที่ได้จากสุนัขจรจัดเพื่อทำให้คนนอร์เวย์ต้องอับอาย ไม่มีใครรู้ว่าราชาสุนัขตัวนี้ได้ปกครองนานแค่ไหน แต่มีข้อสันนิษฐานว่ามันถูกสุนัขตัวอื่นรุมกัดเช่นเดียวกันกับราชาสุนัขสองตัวเช่นเดียวกัน

          ราชาสุนัขในตำนานเหล่านี้มีถูกแต่งตั้งให้นั่งบนบัลลังก์เพื่อแสดงถึงการดูถูก เหยียดหยาม อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมนุษย์อย่างเราๆ ก็ได้ตกเป็นทาสของน้องหมา น้องแมวเหล่านี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วใช่ไหมล่ะ ดูแลราชาสุนัขในบ้านของทุกๆ คนให้ดีๆ นะ