7 กลุ่มสุนัขที่บางคนอาจไม่เคยรู้





7 กลุ่มสุนัขที่บางคนอาจไม่เคยรู้

          เคยคิดกันเล่น ๆ บ้างไหมว่าจิรงแล้วสุนัขนี่ถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มหรือว่ากี่ประเภทกันนะ แล้วมีอะไรบ้างวันนี้ไปหาข้อมูลมาว่า สุนัข ที่เราเลี้ยงๆ กันอยู่นั้น จริงๆ แล้วพวกเขามีกี่กลุ่ม กี่ประเภท กี่สายพันธุ์ แล้วใครกันที่เป็นคนจำแนกพรรคพวกให้พวกเขาเหล่านี้ กันนะ บ้างก็ว่าสุนัขถูกแบ่งออกเป็น 6, 7, 8 กลุ่ม บ้างก็แบ่งเพียงสามกลุ่มใหญ่ๆ ดังนั้น นำข้อมูลการจำแนกประเภทของสุนัข  จาก American Kennel Club (AKC) หรือ สมาคมสุนัขแห่งสหรัฐอเมริกามาเล่าสู่กันฟังว่าจริง ๆ แล้ว สุนัขมีกี่กลุ่ม

โดย AKC ได้แบ่งสุนัขออกเป็น 7 กลุ่ม ดังนี้

1.Sporting Group 

          ก็คือกลุ่มของเป็นสุนัขที่ใช้ในเกมส์กีฬา หมายความว่า เมื่อเจ้าของไปออกกำลังกายเช่น ล่าสัตว์ พอล่าสัตว์ได้ก็จะให้เจ้าหมาเป็นผู้วิ่งไปคาบสัตว์เหล่านั้นมาให้ โดยกลุ่มนี้ที่เราคุ้นหูคุ้นตากันดีได้แก่ น้องโกลเดน ลาบราดอร์ รีทีฟเวอร์, พอตเตอร์

2.Hound dogs

          สุนัขที่ใช้ในการล่าสัตว์ ซึ่งเป็นกลุ่มสุนัขที่มีสัญชาตญาณการล่าเหยื่อ และค้นหาเหยื่อขนาดเล็กเป็นชีวิตจิตใจ และเนื่องจากเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้มีมีสมาธิในการฝึกฝนต่ำ และจะต้องระวังเมื่อเลี้ยงร่วมกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ

โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มย่อยได้แก่

  1. Sight hounds Ex. จะสามารถมองเห็นเหยื่อได้จากระยะไกลและไล่ล่า เหยื่อจนเหยื่ออ่อนเพลีย  ชอบล่าเหยื่อโดยอาศัยสายตาที่ดีมากในการล่าเหยื่อขนาดเล็ก ชอบที่จะเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วว่องไวสอดคล้องกับลักษณะรูปร่างที่ผอมเพรียวอย่างสายพันธุ์ Greyhound, Whippet, และ Saluki

   2. กลุ่ม Scent hounds Ex. กลุ่มนี้มีลักษณะพฤติกรรมที่โดดเด่นคือ ชอบล่าเหยื่อโดยมีพฤติกรรมในขุดขุ้ยและการดมกลิ่นโดยจมูกที่ไวต่อกลิ่นมากเป็นพิเศษในการค้นหาเหยื่อขนาดเล็ก ไม่ค่อยชอบเคลื่อนไหว ทำให้เหมาะกับการเลี้ยงในลักษณะ indoor โดยจะใช้การดมกลิ่นแทน โดยหากพบว่ามีกลิ่นผิดปกติ ก็จะตอบสนองโดยการเห่า หรือหอน Basset hound, Dachshunds, และ Beagle

3.Terrier dogs

          ลักษณะที่โดดเด่นของกลุ่มนี้คือ มีสัญชาตญาณของความเป็นนักสู้สูง คือชอบเห่าและชอบกัดทุกสิ่งที่ขวางหน้าหากไม่ได้รับการออกกำลังกายที่เพียงพอ ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะกรามที่ใหญ่ในสุนัขกลุ่มนี้ นอกจากนี้หากสุนัขไม่ได้รับการเข้าสังคมที่เพียงพอตั้งแต่ยังเล็ก จะพบว่าสุนัขจะมีพฤติกรรมก้าวร้าวทั้งต่อคนแปลกหน้าหรือสุนัขด้วยกันเอง  เช่น Bull Terrier, Pit Bull Terrier, และ Jack Russell

4.Sporting group

          สุนัขกลุ่มนี้ มีพฤติกรรมตามสายพันธ์คือ มีพลังงานสูงและรักการออกกำลังกาย อันเนื่องมาจากสุนัขกลุ่มนี้เดิมทีถูกพัฒนามาเพื่ออำนวยความสะดวกในการระบุตำแหน่งของเหยื่อ ช่วยคาบเหยื่อที่ตายแล้วจากในน้ำให้กับนายพรานในสมัยก่อน ดังนั้นสุนัขกลุ่มนี้จึงชอบการว่ายน้ำ และสามารถเข้ากันได้ดีกับเด็กๆและทุกคนในครอบครัว สุนัขกลุ่มนี้จะได้แก่ Golden Retriever, Labrador Retriever และ Cocker Spaniels

5.Working dogs

          สุนัขกลุ่มนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาให้ตรงตามหน้าที่ที่ได้รับ ดังนั้นสุนัขกลุ่มนี้จึงมีความหลากหลายในด้านพฤติกรรมมากซึ่งขึ้นกับสายพันธ์ เช่น Rottweiler Great Daneและ Doberman จะมีความจงรักและภักดีแก่นาย สุนัขในกลุ่มนี้เป็นสุนัขที่ถูกฝึกเพื่อการใช้งานที่ต้องอาศัยความเชื่อฟัง การมีระเบียบวินัยและอดทนสูง เช่น เป็นสุนัขเฝ้ายาม หรือ นำทางคนตาบอด เช่น  Rottweiler, Great Dane, Doberman pinscher และ Siberian Husky

6.Toys 

          เจ้าตัวเล็ก น้ำหนักเบา น่ารักๆ เป็นเพื่อนเล่นได้ ที่พบเห็นและเป็นที่นิยมทั่วบ้านทั่วเมืองนั่นเอง ได้แก่ ชิวาวา ปั๊ก ยอคเชียร์ เทอเรีย เป็นต้น 

7. Non-Sporting Group

          เป็นสุนัขที่เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่นกับคน ได้แก่ บูลด๊อก ดัลเมเชียน พูเดิ้ล เป็นต้น

 

และนี่คือกลุ่มของสุนัขที่บ้างครั้งเองก็ไม่เคยทราบมาก่อนว่าจริงๆ แล้วนั้นมีอะไรบ้าง น่าจะคลายสงสัยสำหรับหลาย ๆคนแล้วนะ