ทำความรู้จัก น้องหมา รัสโซ-ยูโรเปียนไลกา (Russo-European Laika)





ทำความรู้จัก น้องหมา รัสโซ-ยูโรเปียนไลกา (Russo-European Laika)

          สุนัขสายพันธุ์สายพันธุ์อย่าง รัสโซ-ยูโรเปียนไลกา ที่มีลักษณะที่โดดเด่นเเละเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ดีเลิศเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งสืบเชื้อสายจากสุนัขที่มีชื่อเสียงระดับโลก รัสโซ-ยูโรเปียนไลกา มีถิ่นกำเนิดแถบชายเเดนของประเทศรัสเซียและประเทศฟินแลนด์ ในสมัยศตวรรษที่ 17ถูกนำมาใช้งานด้วยการล่าสัตว์ขนาดใหญ่ ทำให้ได้รับความนิยมในการเลี้ยงจากบรรดานายพรานของทั้งสองชาติมาช้านานเเล้ว

สำหรับลักษณะของ Russo-European Laika

          โดย รัสโซ-ยูโรเปียนไลกา มีรูปร่างและโครงสร้างที่แข็งแรงมากตัวผู้จะมีความสูงประมาณ 52-60 เซนติเมตร มีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 20-23 กิโลกรัม  มีหัวรูปทรงกรวย ส่วนใบหูค่อนข้างใหญ่กางและตั้งขึ้น โดยช่วงอกกว้างและแข็งแรง ส่วนฝ่าเท้ากว้างและหนา ถ้ามีหาง หางจะม้วนเป็นวงกลม มีขนหลายสีสวยงามเป็นอย่างยิ่ง มีขนสีดำและสีขาว ใบหูตั้ง ไม่มีหางมาตั้งแต่กำเนิด แต่ถ้ามีหางก็จะม้วนเป็นวงบนสะโพก โดยรวมเเล้วถือว่าดูดีเป็นอย่างยิ่ง เเละเป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมในการเลี้ยงอยู่ในระดับหนึ่งเลยก็ว่าได้

ลักษณะนิสัย

รัสโซ-ยูโรเปียนไลกา Russo-European Laika   มีชื่อเสียงในด้านของความฉลาดสามารถสอนได้ง่าย เหมาะกับการเป็นสุนัขเฝ้ายาม มีความกระตือรือร้นสูง มีความซื่อสัตย์และผูกพันกับเจ้าของเป็นอย่างดี มีสัญชาตญาณในการปกป้อง แต่เพียงเพราะว่ามันเข้ากับเด็กที่คุ้นเคยได้ดีไม่ได้หมายความว่าพวกมันจะรักเพื่อนของเด็กหรือเด็กคนอื่น ๆ ด้วย

การดูแล

รัสโซ-ยูโรเปียนไลกา Russo-European Laika   มีพลังเยอะ เหตุผลอย่างหนึ่งคือพวกมันต้องการการกระตุ้นทางร่างกายเป็นอย่างมากพวกมันชอบวิ่งไปรอบ ๆ และไล่ต้อนสัตว์ วิธีการออกกำลังกายของสุนัขได้ พวกมันรักการว่ายน้ำ, เล่นจานร่อน, คาบของกลับมาให้, การปีนเขา (หรือทำอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ และวิ่งรอบ ๆ ตัวคุณ ต้องแน่ใจว่าได้รวมการออกกำลังกายที่เป็นกิจวัตรประจำวันไว้ในการฝึกอบรมด้วย

ควรอาบน้ำให้สักอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ควรใช้แปรงสลิกเกอร์เพื่อแปรงขนที่หนาของเขา โดยเฉพาะเวลาที่ขนพันกัน และควรพาเขาไปออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง หรือหากไม่มีเวลาเล่นกับเขา ก็ควรมีของเล่นไว้ให้เขาเล่นเพื่อไม่ให้เขาว้าวุ่น และควรพาไปตรวจร่างกายและฉีดวัคซีนเป็นประจำ

 

          โดยความนิยมในการเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ รัสโซ-ยูโรเปียนไลกา นั้นมีความนิยมในการเลี้ยงกันเป็นอย่างมากในหมู่ของบรรดานายพรานเเละผู้ที่ล่าสัตว์ในประเทศรัสเซียและประเทศฟินแลนด์ ในประเทศไทยนั้นเเทบจะไม่มีใครรู้จักพวกมันเลยก็ว่าได้ ทำให้ไม่เป็นที่นิยมเลี้ยงในประเทศไทยเเต่อย่างใด