จริงหรือที่น้องหมาสายพันธุ์ผสมมีสุขภาพแข็งแรงกว่า ?





จริงหรือที่น้องหมาสายพันธุ์ผสมมีสุขภาพแข็งแรงกว่า ?

หากคิดจะรับน้องหมามาเลี้ยงสักตัว สิ่งหนึ่งที่ต้องตัดสินใจให้ได้เลยก็คือว่า เราจะเลี้ยงน้องหมาพันธุ์อะไรดี ซึ่งน้องหมาเองก็มีอยู่หลายร้อยพันธุ์ นอกจากพันธุ์แท้แล้ว ก็ยังมีพันธุ์ผสมอีกด้วย ย้อนกลับไปในอดีตสุนัขนั้นมีต้นกำเนิดจากสุนัขป่า ก่อนที่ผู้เพาะพันธุ์จะผสมแล้วพัฒนาออกมาจนแตกออกเป็นพันธุ์ต่าง ๆ ให้เห็นกันอยู่จนทุกวันนี้

สุนัขพันธุ์แท้ คืออะไร

คือ น้องหมาที่เกิดจากการผสมระหว่างพ่อและแม่สุนัขที่เป็นพันธุ์เดียวกัน  ส่วนสุนัขพันธุ์ผสมนั้นเกิดจากพ่อและแม่สุนัขที่ต่างพันธุ์กันไป เช่น สุนัขพันธุ์ปั๊กกับบีเกิล ก็จะมีชื่อเรียกเก๋ ๆ ว่า สุนัขปั๊กเกิล (Puggle) อะไรทำนองนี้

สุนัขพันธุ์ผสม คืออะไร

คือ การสร้างพันธุ์ขึ้นมาใหม่ ก็มักจะใช้สุนัขตั้งแต่  2 พันธุ์ขึ้นไป แล้วทำการคัดเลือกกันไปอีก 10-20 รุ่น จนมีลักษณะคงที่กลายเป็นสุนัขพันธุ์ใหม่ หรือลูกผสมที่ได้จะไม่สามารถระบุได้ชัดว่าเป็นสุนัขพันธุ์ไหน เราเรียกกันว่า สุนัขพันธุ์ผสม

             แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่น้องหมาทุกตัวจะได้รับจากพ่อและแม่อย่างแน่นอนเลยก็คือ ลักษณะทางพันธุกรรม นั่นเอง ซึ่งลักษณะทางพันธุกรรมที่ได้รับมานี้ ก็จะมีโรคทางพันธุกรรม (Inherited Disorders) ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของยีนหรือโครโมโซมถูกถ่ายทอดผ่านมาจากพ่อและแม่ของน้องหมาตามมาด้วย

สุนัขพันธุ์ผสมมีสุขภาพดีกว่าหรือไม่

       การผสมระหว่างพ่อหมาและแม่หมาที่มีพันธุ์ต่างกัน การผสมด้วยวิธีนี้เป็นการใช้ประโยชน์จากเฮทเทอโรซีส เพื่อหวังช่วยในด้านของความแข็งแรง ความอยู่รอด การเจริญเติบโต ฯลฯ และอาจช่วยทำให้ได้เปรียบในเรื่องการปรับตัวต่อสิ่งแวดล้อม โรคทางพันธุกรรมจำนวน 10 โรค ที่พบในสุนัขพันธุ์แท้มากกว่าสุนัขพันธุ์ผสมได้แก่

·       โรคลิ้นหัวใจเอออติกตีบแคบ (Aortic stenosis)

·       โรคกล้ามเนื้อหัวใจโต (Dilated cardiomyopathy)

·       โรคข้อศอกเจริญผิดปกติ (Elbow dysplasia)

·       โรคเกี่ยวกับหมอนรองกระดูกสันหลัง (IVDD)

·       ภาวะฮอร์โมนต่อมหมวกไตชั้นนอกต่ำ (Hypoadrenocorticism)

·       ภาวะภูมิแพ้ทางผิวหนัง (Atopy / allergic dermatitis)

·       ภาวะกระเพาะพองขยาย (Bloat)

·       โรคต้อกระจก (Cataracts)

·       โรคลมชัก (Epilepsy)

·       ภาวะที่เส้นเลือดสร้างทางลัดไม่ผ่านตับ (Portosystemic shunt)

ซึ่งโรคอื่น ๆ ที่เหลือนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งน้องหมาสายพันธุ์แท้และสายพันธุ์ผสม แต่...ยกเว้น เพียงโรคเดียวเท่านั้นที่พบในสุนัขพันธุ์ผสมากกว่าสุนัขพันธุ์แท้ คือ โรคเส้นเอ็นหัวเข่าไขว้หน้าฉีกขาด (Cranial cruciate ligament rupture)

คราวนี้ก็คงคลายสงสัยกันแล้วว่าน้องหมาสายพันธุ์นั้นจะอึดกว่าสายพันธุ์แท้ หรือไม่กันแล้วใช่ไหม เพราะเอาเข้าจริง ๆ น้องหมาพันธุ์ผสมก็ไม่ได้มีความด้านสุขภาพน้อยไปกว่าสุนัขพันธุ์แท้เสียทีเดียว โรคพันธุกรรมที่พบส่วนมากก็สามารถพบได้ทั้งสุนัขพันธุ์ผสมและสุนัขพันธุ์แท้เช่นกัน การเลือกสุนัขมาเลี้ยงนั้น จึงควรพิจารณาเป็นรายตัวไป หากมีสืบค้นประวัติย้อนหลังไปอย่างน้อย 3-4 รุ่นก่อนหน้า ก็พอจะทราบได้ว่า พ่อและแม่สุนัขเหล่านั้นมีโรคทางพันธุกรรมอะไรบ้าง เพราะโรคบางอย่างก็ส่งทอดกันทางสายเลือดในแต่ละครอบครัว อาจไม่จำเป็นต้องเป็นทางโรคประจำพันธุ์นั้น ๆ ก็ได้