คำแนะนำในการดูแล น้องหมาตาบอด ต้องเลี้ยงอย่างไร





คำแนะนำในการดูแล น้องหมาตาบอด ต้องเลี้ยงอย่างไร

เมื่อวันหนึ่งน้องหมาที่เลี้ยงไว้ต้องเผชิญกับปัญหาครั้งสำคัญคือ น้องกลายเป็นหมาตาบอด คุณเองเคยคิดไว้หรือไม่ว่าจะต้องมีการดูแลน้องอย่างไร อีกหนึ่งปัญหาที่หลายๆบ้านอาจจะคาดไม่ถึงก็คือการที่ น้องหมาตาบอด ปัญหานี้ที่อาจเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะกับ น้องหมาแก่ หรือการประสบอุบัติเหตุร้ายแรง เพราะฉะนั้นหากวันหนึ่งน้องหมาของคุณเกิดตาบอดขึ้นมา คุณก็ต้องมี วิธีการดูแลน้องหมาตาบอด เพื่อให้เขาไม่ต้องกังวลหรือเกิดอาการเครียด และรู้สึกปลอดภัย

 

เคล็ดลับการเลี้ยงน้องหมา น้องหมาตาบอด ต้องเลี้ยงอย่างไร

1.การพูดคุยกับสัตว์เลี้ยง

การพูดคุยถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งถ้าน้องหมาตาบอดคุณจะต้องพูดคุยกับเขาให้มากกว่าเดิม เพื่อให้เขารู้สึกปลอดภัยและไม่กังวล รวมไปถึงดึงความสนใจของเขาในบางครั้ง การส่งเสียงพูดคุยเพื่อให้เขารู้ตัวว่าเราอยู่ใกล้ๆ จะช่วยทำให้น้องเกิดการผ่อนคลายลง ไม่ตื่นตระหนก

และแนะนำว่าไม่ควรเข้าไปจับตัวเขาโดยไม่ส่งเสียงเสียก่อน เพราะอาจจะทำให้น้องหมาของคุณมีอาการตกใจหรือหวาดระแวงเอาได้ เพราะฉะนั้นแล้วคุณต้องพูดคุยกับเขาเยอะๆ

2. หาพื้นที่ให้เขา

ไม่ว่าจะตาบอดหรือไม่ ก็ควรมีพื้นที่ สำหรับเขาโดยเฉพาะ เพื่อน้องจะได้รู้สึกปลอดภัยซึ่งอาจจะเป็นที่นอนเบาะนุ่มๆ โดยที่ไม่มีสิ่งของวางเกะกะ เพราะในเวลาที่เขาต้องการความรู้สึกปลอดภัยเขาก็สามารถไปอยู่ตรงนั้นได้ เป็นการสร้างพื้นที่ปลอดภัยที่สำคัญมากๆ เขาจะได้รู้สึกว่าเขามีพื้นที่เป็นของตัวเอง จะช่วยทำให้เขารู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้นเมื่อไปยังที่ดังกล่าว

3 ทำกิจกรรมต่างๆอย่างเป็นเวลา

วิธีนี้เป็นการฝึกให้เขารู้ว่าเวลา ว่าช่วงไหนจะทำอะไร เวลาในชีวิตของเขาและคุณจะเป็นรูปแบบประมาณไหน ซึ่งสำคัญมากๆสำหรับน้องหมาตาบอด เพราะว่าเขาไม่สามารถมองเห็นว่าคุณกำลังจะให้อาหาร หรือพาเขาออกไปไหน การทำกิจกรรมต่างๆอย่างเป็นกิจวัตรนั้นจะช่วยทำให้น้องหมาเขารู้หน้าที่ของตนเองและกะเวลาได้ และการพาเขาไปยังสถานที่ ๆ เขาคุ้นเคยก็ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้แก่เขาด้วย แต่ว่าเวลาที่คุณจะพาเขาออกไปข้างนอกนั้นคุณควรระวังไม่ให้คนอื่นเขามาจู่โจมน้องหมาโดยทันที เพราะว่าน้องหมาของคุณอาจจะตกใจได้

หรือคุณอาจควรหาสัญลักษณ์บางอย่างที่บอกกับคนอื่นว่าน้องหมาของคุณตาบอด เพื่อที่พวกเขาจะได้ปฏิบัติตัวต่อน้องอย่างเหมาะสมนั่นเอง

และนี่ก็คือเทคนิคเบื้องต้นสำหรับการดูแลน้องหมาที่มีปัญหาทางสายตา หรือตาบอด น้องก็ไม่ต่างจากคนที่เคยมองเห็นและกลับเป็นมองไม่เห็นอาจมีอารมณ์สองขั้วในเริ่มแรก และต้องบอกเลยว่าจริงๆแล้ว การดูแลน้องหมาตาบอด ก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด แค่จะต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่เท่านั้นเอง