น้องหมามองหน้าเราทำไม มาดูกันว่าน้องคิดอะไรอยู่





น้องหมามองหน้าเราทำไม มาดูกันว่าน้องคิดอะไรอยู่ 

     ถ้าใครเลี้ยงสุนัขอยู่ แน่นอนว่าต้องเคยมีโมเม้นท์ที่สุนัขมานั่งจ้องหน้าทำตาแป๋วใส่ทั้งที่เราก็ไม่ได้เรียก แถมยังให้ความสนใจกับเราเหลือเกินไม่ว่าจะทำอะไร ที่น้องหมาสนใจก็รู้สึกดีนะ แต่บางครั้งก็รู้สึกเอ๊ะในใจว่า จ้องทำไม? หลายคนคิดว่าเขาอาจจะแค่มองหน้าเฉย ๆ แต่ความจริงแล้วที่น้องชอบมาจ้องหน้าเรามันมีเหตุผลที่อธิบายได้อยู่ ลองมาทำความเข้าใจกัน

     เหตุผลที่สุนัขมาจ้องหน้าเราไม่ยอมลุกไปไหนก็เพราะน้องกำลังเก็บข้อมูล พูดง่าย ๆ ก็คือคอยแอบส่องพฤติกรรมของเราว่าเรากำลังทำอะไร สิ่งที่ทำอยู่เกี่ยวกับน้องเขาหรือเปล่า อีกทั้งยังใช้สายตาสื่อสารและทำความเข้าใจกับเราด้วยว่าเราต้องการให้น้องทำอะไร และน้องก็ใช้สายตาบอกความต้องการของน้องด้วยเหมือนกัน บางตัวอยากให้เราเล่นด้วย บางตัวหิว บางตัวปวดฉี่ ที่ต้องจ้องหน้าก็เพราะน้องหมาเขาพูดไม่ได้เหมือนเราเลยใช้การจ้องหน้าบอกความต้องการแทน

เพราะฉะนั้นถ้าน้องมาจ้องหน้าเราก็อาจแปลว่าน้องกำลังต้องการอะไรบางอย่างได้เหมือนกัน ลองสังเกตกันดู

น้องหมามองหน้าเราทำไม มาดูกันว่าน้องคิดอะไรอยู่

1. มันกำลังบอกรักคุณ

     ก็เหมือนกับเวลาที่คุณมองสบตาคนรักของคุณนั่นแหละโดยวิธีการมองนั้นพวกมันจะมองคุณด้วยนมีสีหน้าที่อ่อนโยน และอาจจะหรี่ตาลงเล็กน้อยด้วย เป็นการสื่อความหมายสุดหวานซื้ง แต่นี่ต้องเป็นสิ่งที่หมาของคุณทำด้วยความสมัครใจของมันเอง อย่าคิดที่จะจับหน้าให้หมาหันมาสบตาคุณ เพราะนั่นไม่ได้ทำให้มันรักคุณเพิ่มขึ้นะนะแต่ถือว่านี่เป็นการข่มขู่ และมันจะไม่ตอบสนองคุณด้วยความรักอย่างแน่นอน

2. มันกำลังดูว่าคุณคิดอะไรอยู่

     สำหรับหมาแล้ว คนเลี้ยงหรือเจ้าของมันก็คือจ่าฝูง และจะปฎิบัติตามคำสั่ง คุณคือคนที่ควบคุมทุกอย่างในชีวิตของมัน ดังนั้น หมาจึงพยายามค้นหาอยู่ตลอดเวลาว่าคุณกำลังคิดอะไรอยู่ เพราะว่าความคิดของคุณส่งผลกับชีวิตของมันโดยตรงนั่นเอง

ซึ่งหมาอ่านภาษากายเก่งกว่ามนุษย์มาก และยังหมาเป็นนักสังเกตการณ์ชั้นยอด มันรู้ว่าคุณกำลังจะออกไปทำงานเมื่อเห็นคุณเดินไปหยิบกระเป๋า มันรู้ว่าเมื่อคุณเอากระเป๋าเดินทางออกมา มันกำลังจะถูกทิ้งให้เฝ้าบ้าน และบ่อยครั้งที่มันสามารถรับรู้ได้ว่าคุณกำลังไม่สบาย อารมณ์ไม่ดี หรือว่าเสียใจ การที่หมาจ้องมองคุณจึงหมายถึงว่า มันกำลังสังเกตพฤติกรรมของคุณอยู่หรือเรียกง่าย ๆ ว่ากำลังเก็บข้อมูลอยุ่นั่นเอง เพื่อให้รู้ว่าคุณกำลังจะทำอะไร และสิ่งที่คุณทำนั้นจะส่งผลกระทบต่อตัวมันเองอย่างไรบ้าง

3. มันกำลังต้องการอะไรบางอย่าง

     บางทีมันอาจจะอยากออกไปฉี่จนทนไม่ไหวแล้ว บางทีมันอาจจะหิวมากเพราะคุณให้อาหารมันช้าไป 5 นาที บางทีมันอาจจะทำของเล่นชิ้นโปรดหายไปใต้ตู้ และอยากให้คุณหยิบให้ แต่เพราะพูดไม่ได้วิธีที่ทำได้ดีที่สุดและสามารถบอกคุณได้จึงใช้วิธีนี้ในการสื่อสารกับคุณ ดังนั้น การที่หมาคอยมานั่งมองหน้าคุณก็อาจหมายความว่า มันกำลังต้องการความช่วยเหลือจากคุณ หรือมันกำลังต้องการให้คุณไปทำอะไรสักอย่างให้อย่าลืมที่จะสังเกตน้องด้วยนะ

4. คุณกำลังกินอะไรสักอย่างอยู่

     การที่หมาของคุณไม่เคยกินขนมในมือของคุณเลย ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่อยากกินด้วย แต่ก็อยากให้คุณแบ่งขนมให้มันบ้าง ขนมหอมจังเลย แค่นั้นแหละ และถ้าคุณเคยให้อาหารหมาระหว่างที่คุณกำลังกินอยู่ละก็ คุณกำลังสอนให้มันนั่งจ้องคุณ เพราะมันจะคาดหวังว่าการทำแบบนี้จะทำให้มันได้กินอีกนั่นเอง

5. มันกำลังแสดงความก้าวร้าว

     นี่ไม่ใช่สาเหตุที่พบได้บ่อยนัก แต่ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ถ้าหมาจ้องคุณเขม็ง ไม่กะพริบตา และอยู่ในท่าที่แข็งเกร็ง นั่นคือการแสดงความก้าวร้าว เมื่อคุณตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ อย่าจ้องตาหมากลับ ค่อยๆ ถอยห่างจากมันช้าๆ และถ้านั่นเป็นหมาของคุณเอง คุณควรไปปรึกษาหรือขอความช่วยเหลือจากครูฝึกหมามืออาชีพด้วย เพราะการแสดงออกแบบนี้หมายความว่า หมาของคุณอาจมีโอกาสจู่โจมและทำร้ายคุณได้

สุดท้ายแล้วสุนัขก็เป็นสัตว์ที่ไม่ได้เข้าใจอะไรยาก ถ้าเขารักเราหรือต้องการอะไรก็จะมาจ้องหน้าเราตรง ๆ นี่แหละ แถมยังคอยเป็นนักสืบตามเก็บข้อมูลของเราด้วย สมเป็นเพื่อนซี้สี่ขาที่รู้ใจเราที่สุดจริง ๆ